10:10, 29/10/2018

Ninh Hòa: Quan tâm xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn thị xã Ninh Hòa được triển khai sâu rộng với chất lượng ngày càng được nâng lên.

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Ninh Hòa được triển khai sâu rộng với chất lượng ngày càng được nâng lên.

 

Ông Nguyễn Hữu Hào - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ninh Hòa cho biết: “Ngay từ đầu, lãnh đạo thị xã đã xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội địa phương. Chính vì thế, các địa phương trên địa bàn thị xã đã nỗ lực thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thiết chế văn hóa”.


Ông Phùng Văn Ái (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình) cho biết, hàng năm, xã và thôn đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, Tết. Đặc biệt, những giá trị văn hóa truyền thống như đình, chùa đã được quan tâm trùng tu, tôn tạo, giúp cho người dân có nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Ông Nguyễn Ninh Khánh - công chức Văn hóa xã hội xã Ninh Thân cho biết, để phong trào có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả đối với người dân thì công tác tuyên truyền được thực hiện hàng ngày, hàng tuần. Những nội dung tuyên truyền phải được biên soạn sao cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Có như thế, người dân mới dễ nắm bắt và thực hiện. Trong công tác bình bầu gia đình văn hóa, làng xã văn hóa, đơn vị văn hóa cũng phải được thực hiện một cách chặt chẽ, công bằng.  

 

Đội nghệ thuật quần chúng thị xã Ninh Hòa biểu diễn phục vụ người dân.

Đội nghệ thuật quần chúng thị xã Ninh Hòa biểu diễn phục vụ người dân.

 

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa được xem là trọng tâm. Chính vì thế, Ban chỉ đạo thực hiện phong trào các cấp đã tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân các tiêu chí về công nhận gia đình văn hóa. Các nội dung triển khai thực hiện tiêu chí gia đình văn hóa ngày càng đa dạng. Từ đó phát hiện những nhân tố mới, những gia đình tiêu biểu, kịp thời xử lý những biểu hiện lệch lạc vi phạm quy ước, hương ước, vi phạm pháp luật. Đến nay, toàn thị xã có 53.652 hộ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa (đạt 94%). Phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa cũng được dành nhiều sự quan tâm nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở. Vào các dịp lễ, Tết trong năm, các thôn, tổ dân phố đều tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Việc thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường được đẩy mạnh, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Các công việc chung của cộng đồng được thực hiện theo phương châm: dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra. Các thôn, tổ dân phố đều xây dựng được quy ước theo hướng kế thừa, chọn lọc thuần phong mỹ tục của dân tộc. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở địa phương được đông đảo nhân dân thực hiện trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm. Toàn thị xã có 178 thôn, tổ dân phố văn hóa được công nhận thôn, tổ dân phố văn hóa (đạt 92%).


Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cũng phát động phong trào xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, hoạt động xã hội, từ thiện cũng được chú trọng tổ chức. Qua bình xét năm 2017, toàn thị xã có 179/182 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký được công nhận đạt chuẩn văn hóa (đạt hơn 98%).


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trong cộng đồng nhân dân. Phong trào còn là động lực để cán bộ, nhân dân thị xã thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương.


Mới đây, trong buổi làm việc của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh với thị xã, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã đánh giá cao những kết quả mà thị xã Ninh Hòa đã đạt được trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Trong đó, thị xã đã thực hiện tốt việc xây dựng các mô hình, cũng như có những cách làm hay để thúc đẩy phong trào có sự phát triển sâu rộng, bền vững.


Giang Đình