09:10, 26/10/2018

Giới thiệu văn hóa biển đảo Khánh Hòa

Trong khuôn khổ triển lãm "Không gian di sản văn hóa Việt Nam" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức vào tháng 11 tới, Khánh Hòa sẽ giới thiệu với công chúng thủ đô nét văn hóa biển đảo đặc trưng gồm lễ hội cầu ngư và lễ hội yến sào.

Trong khuôn khổ triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức vào tháng 11 tới, Khánh Hòa sẽ giới thiệu với công chúng thủ đô nét văn hóa biển đảo đặc trưng gồm lễ hội cầu ngư và lễ hội yến sào.


Những ngày qua, Sở Văn hóa và Thể thao cùng Công ty Yến sào Khánh Hòa và các đơn vị, cá nhân liên quan tích cực triển khai những nội dung công việc cụ thể để kịp tham gia triển lãm. “Đây là lần đầu tiên Khánh Hòa tham gia triển lãm về di sản có quy mô toàn quốc như vậy. Triển lãm là dịp để giới thiệu những nét đẹp, sự độc đáo của di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lễ hội cầu ngư và di sản lễ hội yến sào”, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.

 

Hình ảnh lễ rước nghinh ông trên biển trong Lễ hội cầu ngư ở Khánh Hòa.

Hình ảnh lễ rước nghinh ông trên biển trong Lễ hội cầu ngư ở Khánh Hòa.


Với chủ đề “Tiến trình lịch sử - văn hóa biển đảo Khánh Hòa”, triển lãm sẽ tập trung vào các nghi lễ, tập tục của ngư dân trong lễ hội cầu ngư với điểm nhấn là các sắc phong của các đời vua triều Nguyễn. Cùng với đó, giới thiệu những hình ảnh cán bộ, chiến sĩ, người dân đang công tác, sinh sống trên quần đảo Trường Sa; hình ảnh về những tiềm năng giá trị di sản văn hóa đối với hoạt động phát triển du lịch.

 

Triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam” là hoạt động hưởng ứng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 25-11 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (TP. Hà Nội). Triển lãm có sự tham gia của 19 địa phương có di sản được công nhận di sản cấp quốc gia hoặc di sản do UNESCO công nhận. Tại triển lãm có không gian trưng bày của các tỉnh, thành phố; trưng bày áo dài; vinh danh các nghệ nhân trong lĩnh vực nghề, đêm hội tôn vinh di sản văn hóa Việt Nam; giao lưu văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian…

Theo lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa, đơn vị đang thực hiện việc tập hợp, xây dựng chương trình tham gia triển lãm. Qua đó, làm bật nổi những nét văn hóa đặc trưng của nghề khai thác yến sào; những sản phẩm đặc trưng, ấn tượng có giá trị nổi tiếng trong nước, quốc tế thông qua các hình ảnh giới thiệu về nghề khai thác, chế biến yến sào. Các nghi thức truyền thống được diễn ra trong lễ hội yến sào cũng sẽ được tái hiện. Để giúp công chúng thủ đô hiểu thêm về những di sản văn hóa biển đảo Khánh Hòa, trong không gian triển lãm của Khánh Hòa sẽ có tiết mục hò bá trạo do các ngư dân biểu diễn và trình diễn nghề làm yến do các nghệ nhân dân gian thực hiện.


Theo ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, triển lãm là dịp để tôn vinh và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc của các vùng miền đất nước; giới thiệu, quảng bá tiềm năng văn hóa, liên kết phát triển du lịch di sản văn hóa bền vững. Việc Khánh Hòa lựa chọn chủ đề văn hóa biển đảo thể hiện được đặc trưng của địa phương và tạo sự đa dạng cho triển lãm.


Được xác định là một hoạt động nhằm hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2019, cùng sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng không gian triển lãm của Khánh Hòa trong “Không gian di sản văn hóa Việt Nam” sẽ để lại nhiều ấn tượng với công chúng.


Giang Đình