10:11, 11/11/2018

Các đơn vị sự nghiệp ngành Văn hóa - Thể thao: Sắp xếp để nâng cao hiệu quả

Nhằm đổi mới cơ chế tài chính, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn hóa và Thể thao, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án về vấn đề trên theo hướng tăng cường giao quyền tự chủ và xã hội hóa.

Nhằm đổi mới cơ chế tài chính, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT), UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt đề án về vấn đề trên theo hướng tăng cường giao quyền tự chủ và xã hội hóa.


Hiện nay, Sở VH-TT có 10 đơn vị sự nghiệp công lập với cơ chế tài chính được áp dụng khác nhau. Ngoài Trung tâm Bảo tồn di tích là đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư. Các đơn vị: Thư viện tỉnh, Tạp chí Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao phải tự đảm bảo một phần kinh phí chi thường xuyên. Các đơn vị được Nhà nước đảm bảo kinh phí chi thường xuyên gồm: Trung tâm Điện ảnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống, Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao.

 

Diễn viên Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng biểu diễn phục vụ công chúng.

Diễn viên Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng biểu diễn phục vụ công chúng.


Trong số các đơn vị, ngoài Trung tâm Bảo tồn di tích có nguồn thu lớn, còn lại đều gặp khó khăn riêng. Ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết, từ năm 2015 đến nay, đơn vị có nguồn thu từ việc cho thuê mặt bằng. Sau khi nộp thuế và trích lập các quỹ theo quy định, mỗi năm đơn vị tiết kiệm chi được khoảng 270 triệu đồng để tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên. Lãnh đạo Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cho biết, đơn vị gặp khá nhiều khó khăn trong hoạt động. Về mặt nhân sự, nhà hát đã đủ chỉ tiêu được giao. Vì thế, để tuyển dụng thêm người nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên môn phải được cấp trên phê duyệt. Đầu năm nay, để tăng cho nhà hát 5 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý thực hiện việc điều chỉnh giảm chỉ tiêu từ 3 đơn vị khác trong ngành.

 
Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở VH-TT cho biết, hiện nay, một số đơn vị sự nghiệp thuộc Sở VH-TT chưa được tổ chức khoa học, tinh gọn và phù hợp với thực tiễn phát triển nên hiệu quả hoạt động còn thấp. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đòi hỏi phải tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động; giảm chi ngân sách nhà nước và tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị. Chính vì thế, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Đề án đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở VH-TT gắn với đẩy mạnh xã hội hóa giai đoạn 2018 - 2020.

 

Năm 2017, tổng nguồn ngân sách cấp cho các đơn vị thuộc Sở VH-TT hơn 76,2 tỷ đồng (tăng gần 8,6 tỷ đồng so với năm 2013). Tổng nguồn thu sự nghiệp từ các đơn vị đạt gần 77,8 tỷ đồng, trong đó nguồn thu từ phí tham quan di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng đạt hơn 70,7 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở VH-TT đã mở rộng hoạt động, phát triển nguồn thu sự nghiệp, tiết kiệm chi, tăng thu nhập cho viên chức, người lao động… Tuy nhiên, một số đơn vị chưa chủ động khai thác nguồn thu để thực hiện chế độ tự chủ. Một số đơn vị thực hiện chưa hết chức năng, nhiệm vụ được giao hoặc có nhưng ở quy mô nhỏ. Việc quản lý, tổ chức hoạt động của một số đơn vị còn yếu, bộ máy và nhân sự còn cồng kềnh, chưa thực sự năng động, sáng tạo, chậm đổi mới để thích nghi theo cơ chế mới.


Ngày 9-10, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt Đề án đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở VH-TT gắn với đẩy mạnh xã hội hóa giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực: nghệ thuật truyền thống, bảo tàng, thư viện, điện ảnh, văn hóa quần chúng, xuất bản ấn phẩm, huấn luyện thể thao không có khả năng xã hội hóa nên vẫn hoạt động theo cơ chế tự đảm bảo một phần kinh phí chi thường xuyên và cơ chế Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên. Đối với các đơn vị có khả năng xã hội hóa cao, có nguồn thu lớn thì phải phấn đấu giảm dần cấp phát ngân sách, hướng đến tự chủ chi thường xuyên.


Giang Đình