10:09, 12/09/2018

Sẽ tổ chức hội thảo khoa học về Thành cổ Diên Khánh

Sở Văn hóa và Thể thao vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Thành cổ Diên Khánh. Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết:

Sở Văn hóa và Thể thao vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Thành cổ Diên Khánh. Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết:

 


- Theo kế hoạch, hội thảo sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, nhằm đánh giá hiện trạng và xác định vai trò, vị trí, ý nghĩa của di tích lịch sử cấp quốc gia Thành cổ Diên Khánh cũng như kết quả thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị trong thời gian qua. Từ đó, Nhà nước đưa ra các định hướng, giải pháp nhằm lập quy hoạch, giải tỏa và phục hồi các thiết chế xưa tại Thành cổ Diên Khánh, trên cơ sở gắn với phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Từ hội thảo, Ban tổ chức sẽ lấy ý kiến các nhà khoa học trong việc xây dựng, phục hồi các hạng mục trong thành như: hành cung, kỳ đài, dinh Tuần phủ, dinh Án sát, dinh Lãnh binh… Cùng với đó là việc xác định vị trí, quy mô của các khu vực tổ chức triển lãm, trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của địa phương, phố ẩm thực dân gian để tạo nên không gian kết nối với các địa điểm: di tích Am Chúa, Văn miếu Diên Khánh, miếu Trịnh Phong, đền thờ Trần Quý Cáp, nhà thờ Hà Dừa, nhà thờ Cây Vông…


- Các nội dung chính cần bàn tại hội thảo là gì, thưa ông?


- Hội thảo sẽ có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện Diên Khánh và đại diện một số viện nghiên cứu, trường đại học trong nước. Trong thời gian hội thảo, các đại biểu sẽ thảo luận về các biện pháp bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị về lịch sử, văn hóa của Thành cổ Diên Khánh trong bối cảnh phát triển chung của tỉnh và cả nước. Cụ thể, những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận sẽ là: tiến trình lịch sử vùng đất và sự ra đời Thành cổ Diên Khánh; bảo tồn và phát huy giá trị Thành cổ Diên Khánh gắn với phát triển các loại hình dịch vụ du lịch; định hướng và giải pháp.


Đến thời điểm này, các phòng chuyên môn của sở đang gấp rút triển khai các khâu trong công tác tổ chức. Phía Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đang chuẩn bị các nội dung hội thảo, hồ sơ khoa học về di tích… Hy vọng rằng, qua hội thảo chúng ta sẽ có được cái nhìn toàn diện về giá trị của Thành cổ Diên Khánh cũng như hướng phát triển bền vững cho di tích này.


- Xin cảm ơn ông!


Nhân Tâm (Thực hiện)