10:09, 11/09/2018

Nha Trang: Xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng sâu rộng

Nhiều năm qua, những người làm công tác văn hóa của TP. Nha Trang vẫn âm thầm duy trì các hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Điều đó góp phần tạo nên đời sống văn hóa sôi nổi cho các tầng lớp nhân dân.

Nhiều năm qua, những người làm công tác văn hóa của TP. Nha Trang vẫn âm thầm duy trì các hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Điều đó góp phần tạo nên đời sống văn hóa sôi nổi cho các tầng lớp nhân dân.


Từng nhiều lần tham dự các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng do TP. Nha Trang tổ chức, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí sôi nổi của những người trực tiếp tham gia biểu diễn và cả khán giả đến cổ vũ. Có những người chị, người mẹ vốn thường ngày tảo tần với sạp vải, nồi bánh canh, nhưng khi tham gia đội văn nghệ của xã, phường họ dường như quên đi nỗi vất vả mưu sinh để hóa thân vào những tiết mục biểu diễn. “Hàng ngày, tôi làm nghề đan lưới để kiếm sống. Khi được xã mời tham gia đội văn nghệ, tôi thấy rất vui. Mỗi lần được biểu diễn cho bà con xem, bản thân tôi cũng quên đi những khó khăn trong cuộc sống”, bà Lê Thị Năm - xã Vĩnh Lương cho biết.

 

Phần thi của đội văn nghệ xã Vĩnh Lương trong liên hoan dân ca nhạc cổ TP. Nha Trang năm 2018.

Phần thi của đội văn nghệ xã Vĩnh Lương trong liên hoan dân ca nhạc cổ TP. Nha Trang năm 2018.


Mỗi năm, TP. Nha Trang tổ chức rất nhiều hội thi, hội diễn. 8 tháng qua, thành phố đã tổ chức liên hoan hát dân ca nhạc cổ; hội diễn nghệ thuật quần chúng; liên hoan tuyên truyền văn hóa lưu động… Bên cạnh đó, còn có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người dân, các đơn vị vũ trang và giao lưu văn nghệ với các tổ chức trong và ngoài tỉnh. “Các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở không chỉ nhằm duy trì phong trào của các địa phương, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về một số vấn đề trong xã hội. Mỗi lần tổ chức các liên hoan, hội thi, hội diễn, chúng tôi đều khuyến khích các địa phương đưa đến những nhân tố mới, những vấn đề gần gũi với cuộc sống thường nhật”, ông Phan Ngọc Trực - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Nha Trang cho biết.


Trong số các địa phương luôn thể hiện sự tích cực và có sự đầu tư cho phong trào, nổi bật có các xã, phường: Vĩnh Nguyên, Phước Hòa, Vĩnh Phước, Phước Đồng, Vĩnh Lương. Nhờ đó, các địa phương này đã xây dựng được hạt nhân nòng cốt cho đội văn nghệ với những người có tài năng, niềm yêu thích; đồng thời thường xuyên bổ sung những nhân tố mới. Ông Nguyễn Danh Hùng - cán bộ phụ trách văn hóa thông tin xã Phước Đồng cho biết: “Chúng tôi thường tổ chức các cuộc thi, các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ giữa các thôn với nhau. Qua đó vừa tạo nên bầu không khí vui tươi, vừa tìm ra những người có khả năng tham gia đội văn nghệ xã”.


Việc xây dựng phong trào ở cơ sở rộng khắp là một yếu tố góp phần mang đến những thành tích cao cho phong trào văn hóa, văn nghệ của thành phố nói riêng, cũng như đóng góp vào phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của tỉnh. Năm 2018, lần đầu tiên tham gia ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam toàn tỉnh, tuy thời gian chuẩn bị khá gấp gáp, nhưng thành phố đã dàn dựng được chương trình nghệ thuật mang đậm màu sắc văn hóa biển đảo. Cùng với đó, gian hàng triển lãm hiện vật, ẩm thực của thành phố cũng làm nổi bật chủ đề về thành phố biển. Tại hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh, đoàn nghệ thuật không chuyên của thành phố cũng xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn. Trong 6 tiết mục tham gia hội diễn của đoàn, có 3 tiết mục đạt giải vàng, 2 tiết mục đạt giải bạc. Đó là sự ghi nhận, nguồn động viên để những người làm công tác này tiếp tục cống hiến, xây dựng được phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng sâu rộng.


Giang Đình