09:08, 20/08/2018

Nhà văn hóa liên thôn Thành Phát - Thành Đạt, xã Phước Đồng: Chưa được sửa chữa

Được đưa vào sử dụng năm 2016, Nhà văn hóa liên thôn Thành Phát - Thành Đạt (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) bị hư hỏng nặng do cơn bão số 12 năm 2017 và đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Người dân 2 thôn này hiện nay không có nơi sinh hoạt, trong khi đó cơ sở vật chất nhà văn hóa ngày càng xuống cấp, gây hư hỏng tài sản.

Được đưa vào sử dụng năm 2016, Nhà văn hóa liên thôn Thành Phát - Thành Đạt (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) bị hư hỏng nặng do cơn bão số 12 năm 2017 và đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Người dân 2 thôn này hiện nay không có nơi sinh hoạt, trong khi đó cơ sở vật chất nhà văn hóa ngày càng xuống cấp, gây hư hỏng tài sản.


Cơ sở vật chất xuống cấp


Theo biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng ngày 1-12-2017 cho thấy, la phông nhà văn hóa bị hư hỏng 100%; mái ngói hư hỏng khoảng 30%; mái úp nóc hư hỏng 100%; một số cửa kính bị vỡ… Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND xã Phước Đồng sớm có phương án khắc phục các hư hỏng trên để đảm bảo nơi sinh hoạt cho dân.

 

Tuy nhiên đến nay, nhà văn hóa này vẫn chưa được sửa chữa. Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Trưởng thôn Thành Đạt cho biết, do mái bị trống ngói, thủng lỗ chỗ, trải qua nắng mưa nên cơ sở vật chất của nhà văn hóa hiện nay rất xuống cấp. Tường nhà bong tróc, nứt nẻ. Đặc biệt, giàn âm thanh, khối bàn ghế trang bị bên trong nhà văn hóa phải chịu nắng mưa nên có nguy cơ bị hư hỏng rất cao. Điều đáng nói là gần 1 năm nay, 826 hộ của thôn Thành Phát và 543 hộ của thôn Thành Đạt không có nơi sinh hoạt. Mọi cuộc họp dân đều phải dừng; cán bộ thôn mỗi lần họp phải mang ghế ra ngoài sân chứ không dám ngồi trong nhà văn hóa vì sợ la phông, ngói rớt trúng đầu. Chính quyền 2 thôn đang lo lắng không biết tìm đâu ra địa điểm để tổ chức Trung thu sắp tới cho thiếu nhi trên địa bàn 2 thôn.


Vừa qua, chính quyền thôn, xã đã vận động được doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng lại cổng nhà văn hóa bị hư hỏng với kinh phí hơn 10 triệu đồng.

 

Nhà văn hóa Thành Phát - Thành Đạt.

Nhà văn hóa Thành Phát - Thành Đạt.

 

Vướng thủ tục

 

Ngày 4-12-2017, UBND xã Phước Đồng có tờ trình gửi UBND TP. Nha Trang đề nghị bổ sung kinh phí để khắc phục hư hỏng chợ Hòn Rớ và Nhà văn hóa thôn Thành Phát - Thành Đạt là 600 triệu đồng. Căn cứ vào biên bản kiểm tra lại 2 công trình trên vào ngày 1-6, ngày 18-7, chính quyền xã tiếp tục có tờ trình gửi Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang về việc thẩm định thiết kế xây dựng và dự toán sửa chữa chợ Hòn Rớ và Nhà văn hóa Thành Phát - Thành Đạt với tổng kinh phí đội lên hơn 1,1 tỷ đồng. 

Ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, TP. Nha Trang đã giao cho UBND xã Phước Đồng làm chủ đầu tư công trình khắc phục hư hỏng Nhà văn hóa thôn Thành Phát - Thành Đạt. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn chưa được sửa chữa do vướng khâu thủ tục hồ sơ.


Theo văn bản của Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang gửi UBND xã Phước Đồng ngày 20-4, Phòng Quản lý đô thị đề nghị UBND xã Phước Đồng điều chỉnh bổ sung hồ sơ thẩm định công trình khắc phục hư hỏng nhà văn hóa (lần 1). Đến ngày 7-8, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục đề nghị điều chỉnh bổ sung hồ sơ thẩm định công trình khắc phục hư hỏng nhà văn hóa (lần 2). Hiện nay, xã tiếp tục điều chỉnh, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Phòng Quản lý đô thị. Nếu hồ sơ được chấp thuận thì nhà văn hóa sẽ được sớm sửa chữa.


Trong khi chờ chỉnh sửa các thủ tục đầu tư, thì công trình này ngày càng hư hỏng nặng. “Người dân cũng như cán bộ 2 thôn chúng tôi mong mỏi cơ quan chức năng, chính quyền sớm giải quyết để nhà văn hóa được sửa chữa càng sớm càng tốt. Vì nếu để càng lâu, cơ sở vật chất càng xuống cấp, cơ quan chức năng phải đi kiểm tra nhiều đợt, tốn công sức, kinh phí sửa chữa cũng tăng lên, gây lãng phí ngân sách nhà nước”, bà Hoa nói.


M.Thiết