10:06, 10/06/2018

Một số bộ tem đặc biệt về bóng đá

Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) là một trong những sự kiện lớn nhất của hành tinh. Vì vậy, bưu chính các nước trên thế giới đều phát hành tem về đề tài này.

Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) là một trong những sự kiện lớn nhất của hành tinh. Vì vậy, bưu chính các nước trên thế giới đều phát hành tem về đề tài này.

 

Năm 1971, nước Tonga (đảo quốc nhỏ ở Nam Thái Bình Dương) phát hành tem hình tròn về bóng đá. Bộ tem gồm 3 mẫu giống nhau, in hình trái bóng, chỉ khác giá tiền. Đây là nước đầu tiên trên thế giới phát hành tem hình dạng trái bóng.


Chào mừng World Cup 1974, Alman - một nước nhỏ ở vùng Vịnh phát hành bộ tem bóng đá chuyển động (nhìn tem ở các góc độ khác nhau, ta sẽ thấy hình trên tem chuyển động và thay đổi hình liên tục). Bộ tem gồm 6 mẫu, giới thiệu các tư thế đá bóng của cầu thủ. Đây là nước đầu tiên trên thế giới phát hành tem chuyển động về bóng đá.

 

 

Năm 2010, Cộng hòa Pháp phát hành tem bóng đá in hai mặt giống nhau (người dùng dán tem mặt nào cũng được), giá mặt 0,65€. Một mặt in hình trái bóng và dòng chữ “Có tin không?”, mặt kia in dòng chữ “Tin hết mình!”.


Năm 2016, chào mừng giải vô địch bóng đá Euro, Bưu điện Pháp phát hành bộ tem thật đặc biệt: Tem thơm mùi cỏ, răng cưa có 24 ngôi sao tượng trưng cho 24 đội tham dự. Trái bóng in nổi, chiếc cúp in mực pha bạc nên có độ bóng sáng nhìn rất đẹp.


Riêng nước ta, tem chào mừng “Cúp bóng đá thế giới ITALIA’90” là đặc biệt nhất. Bưu điện đã phát hành 4 bộ tem kỷ niệm, trong đó bộ 3 in đè biểu trưng ITALIA’90 trên các mẫu tem, bộ 4 in đè tên ba đội vô địch (Germany, Argentina, Italy) trên các mẫu tem và tem khối.


Chào mừng Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 tổ chức tại nước Nga từ ngày 14-6 đến 15-7, ngày 10-5, Bưu điện nước Nga đã ra tem kỷ niệm. Bộ tem được phát hành đặc biệt cho tất cả 11 thành phố tổ chức giải đấu. Bộ tem có 8 mẫu, ở giữa mỗi tem là hình ảnh các tư thế tranh bóng hoặc bắt bóng của cầu thủ, phía trên góc trái của tem in biểu tượng chính thức của World Cup 2018, hàng dọc bên phải mỗi tem là hình ảnh cờ hiệu của bốn đội tuyển tham gia thi đấu.


Chủ đề về bóng đá nói chung và giải vô địch bóng đá thế giới nói riêng là đề tài được rất nhiều người ưa thích sưu tập. Mong rằng các nhà sưu tập sẽ có bộ tem kỷ niệm World Cup 2018.


Ngụy Như Ánh