10:06, 12/06/2018

Diễn báo cáo vở dân ca Phù vân

Tối 11-6, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã diễn báo cáo vở dân ca Phù vân của tác giả Nguyễn Sỹ Chức, do đạo diễn - Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Minh Tâm dàn dựng.

Tối 11-6, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã diễn báo cáo vở dân ca Phù vân của tác giả Nguyễn Sỹ Chức, do đạo diễn - NSƯT Hoàng Minh Tâm dàn dựng.

 

Vở diễn Phù vân được tập thể nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tập luyện trong khoảng một tháng. Sau đêm diễn báo cáo, ê kíp thực hiện vở diễn sẽ tiếp thu và chỉnh sửa theo những ý kiến góp ý của Hội đồng nghệ thuật để hoàn thiện trước khi đưa ra biểu diễn phục vụ công chúng.

 

Cảnh thiết triều trong vở Phù vân.

Cảnh thiết triều trong vở Phù vân.

 

Phù vân kể câu chuyện về những biến cố của vương triều Trần trong những ngày đầu khởi dựng sự nghiệp. Ở đó có những mưu mô, toan tính, hành động nhằm củng cố quyền lực nhà Trần của Thái sư Trần Thủ Độ; đồng thời cũng có nỗi niềm đau đớn của số phận những con người trước cảnh đời ngang trái mà hiện thân là Hoàng hậu Chiêu Thánh. Đứng giữa đôi bờ đó, vua Trần Thái Tông đã quyết định rời cung cấm để đến với vùng núi rừng Yên Tử tìm kiếm sự thanh tịnh nơi cửa Phật. Nhưng vì vận nước, vì muôn dân trăm họ, ngài đã hồi cung để xây dựng nên triều đại hưng thịnh với những chiến công hiển hách làm sáng ngời lịch sử dân tộc. Kể về câu chuyện lịch sử, vở diễn muốn gửi tới người xem thông điệp về quyền lực, danh vọng, ngai vàng tất cả cũng chỉ là phù vân. Điều đọng lại trong đời mỗi người, trong lòng nhân thế chính là tấm lòng sáng soi tỏ mọi điều.


N.T