06:05, 14/05/2018

Loạt phim đầu tiên về Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

Sau hơn 1 năm tổ chức chuẩn bị, đi điền dã khảo cứu, seri phim "Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt" vừa chính thức giới thiệu tối 12/5 tại Nhà hát Chèo Việt Nam.
 

Sau hơn 1 năm tổ chức chuẩn bị, đi điền dã khảo cứu, seri phim "Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt" vừa chính thức giới thiệu tối 12/5 tại Nhà hát Chèo Việt Nam.
 
Tín ngưỡng thờ Mẫu đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Nhưng, vì nhiều lý do khách quan, chủ quan mà tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống hiện tại đang bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Để công chúng hiểu rõ hơn giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu, series phim dài 108 tập “Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” dự kiến 2 tuần nữa sẽ được phát sóng mang đến cho công chúng cái nhìn toàn cảnh, những chuẩn mực về tín ngưỡng, cách thực hành tín ngưỡng, những nét đẹp, đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.
 
Theo bà Đàm La, đơn vị sản xuất seri phim, Tín ngưỡng thờ Mẫu là tín ngưỡng nội tại của người Việt, là đối trọng của người Việt với các tín ngưỡng du nhập khác. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu thể hiện rõ nét tâm tư, tình cảm, trí tuệ, đạo đức của dân tộc Việt: cách nhận thức về thế giới quan, chủ nghĩa yêu nước đã được tâm linh hóa, những mong muốn của người Việt nơi trần thế, nghệ thuật kiến trúc, trang trí, ca hát, nhảy múa… Phim được chia thành 4 phần với 4 chủ đề riêng nhưng không thể tách rời nhau như: Quá trình hình thành tín ngưỡng; Vai trò của Tứ phủ trong Tín ngưỡng thờ Mẫu; Tín ngưỡng thờ Mẫu xưa và nay…

 

Một hình ảnh về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu trong phim
Một hình ảnh về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu trong phim
 
Bà Đàm Lan cho hay, seri phim muốn mang đến một sự hiểu biết cơ bản và thống nhất cho công chúng về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và sẽ cố gắng giữ nguyên tính chất vùng miền không bị sai lệch. 
 
Được biết, để ra được seri phim với 108 tập, ekip đã xây dựng đội ngũ cố vấn cho chương trình, bao gồm nhiền tên tuổi lớn của lĩnh vực văn hóa phi vật thể, trong đó có cả những người đã làm luận văn tiến sĩ về đề tài Tín ngưỡng văn hóa Thờ Mẫu. Bên cạnh đó, ekip thực hiện còn có sự trợ giúp của các thủ nhang, đồng đền, thầy cúng có tiếng mà họ còn lưu giữ lại được các văn tự, những bài cúng cổ từ ngày xưa, những bản hát văn cổ bằng tiếng Hán. 
 
Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là một trong 12 di sản văn hóa phi vật thể và hơn 20 di sản văn hóa và di sản thiên nhiên của nhân loại được UNESCO công nhận ở Việt Nam.
 
Theo vietnamnet.vn