12:05, 12/05/2018

Quảng cáo trên phương tiện giao thông: Cần quản lý chặt

Lâu nay, việc đưa những thông tin, hình ảnh mang tính chất quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hay giới thiệu về doanh nghiệp trên các phương tiện giao thông vẫn còn bỏ ngỏ, dẫn đến những sai phạm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần chấn chỉnh tình trạng trên.

Lâu nay, việc đưa những thông tin, hình ảnh mang tính chất quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hay giới thiệu về doanh nghiệp trên các phương tiện giao thông vẫn còn bỏ ngỏ, dẫn đến những sai phạm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần chấn chỉnh tình trạng trên.


Hiện nay, trên các tuyến đường của TP. Nha Trang, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe buýt, xe taxi, xe tour du lịch… có in những thông tin, hình ảnh mang tính chất quảng cáo, giới thiệu. Trong số đó có rất nhiều phương tiện vì vô tình hay chủ ý mà các thông tin, hình ảnh quảng cáo, giới thiệu đã sai phạm so với quy định như: quảng cáo ở mặt trước, mặt sau của phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được quảng cáo; quảng cáo không có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt; việc thể hiện biểu trưng, lô gô, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe chưa đúng quy định của pháp luật…

 

Một chiếc xe buýt thể hiện việc quảng cáo quá 50% diện tích cho phép và quảng cáo phía sau xe. 

Một chiếc xe buýt thể hiện việc quảng cáo quá 50% diện tích cho phép và quảng cáo phía sau xe. 


Theo ông Nguyễn Văn Thiện - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, việc quảng cáo trên phương tiện giao thông thực tế là có sai phạm. Sở Giao thông vận tải là đơn vị quản lý về phương tiện, bến bãi nên cần phải phối hợp tích cực với Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) trong vấn đề này. Lâu nay, mảng quảng cáo trên phương tiện giao thông vẫn thiếu sự phối hợp giữa các ngành cũng như chưa có sự nhìn nhận, tổng hợp, đánh giá đúng mức về lĩnh vực này. Ngày 26-4, UBND tỉnh có thông báo 257 đánh giá việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông chưa được quản lý chặt chẽ nên giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải thực hiện đúng quy định.


Ông Phạm Đức Hùng - Phó Chánh Thanh tra phụ trách Sở VH-TT cho biết, việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông được thực hiện theo các quy định của Luật Quảng cáo. Theo đó, tuy không phải xin giấy phép nhưng tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo trên các phương tiện giao thông phải thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở VH-TT. Chính vì vậy, Sở VH-TT chỉ hậu kiểm để xử lý những trường hợp khi phát hiện sai phạm. Tuy nhiên đến nay chưa có trường hợp nào bị xử lý.


Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải cũng như các đơn vị chức năng nắm rõ quy định về vấn đề này, Sở VH-TT vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Theo đó, các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo trên phương tiện giao thông không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt (trừ những trường hợp như: nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thế bằng tiếng Việt). Trường hợp sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt. Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.


Giang Đình