08:02, 02/02/2018

Xúc cảm từ bài thơ Nghĩ về Đảng

Tạ Hữu Yên (1927 - 2013) được xem là nhà thơ Việt Nam có nhiều thơ phổ nhạc nhất với 160 bài thơ được phổ nhạc. Các bài thơ để đời của ông như: "Đôi dép Bác Hồ" (sáng tác năm 1969), "Cảm xúc tháng Mười" (năm 1974) hay bài "Đất nước" (năm 1984) đã được phổ nhạc...

Nghĩ về Đảng



Đảng là lúa chín mùa no


Đồng quê bay bổng cánh cò ca dao


Đảng là điện sáng vùng cao


Mái trường ngói đỏ, vuông ao quanh nhà


Đảng là cây bốn mùa hoa


Sắc hương bề bộn tay ta vun trồng


Đảng là nắng ấm vầng đông


Trời xanh chim lượn trăm vòng thảnh thơi


Đảng là của bạn của tôi


Trong veo phẩm chất, sáng ngời thanh danh.

 

Tạ Hữu Yên (1927 - 2013) được xem là nhà thơ Việt Nam có nhiều thơ phổ nhạc nhất với 160 bài thơ được phổ nhạc. Các bài thơ để đời của ông như: “Đôi dép Bác Hồ” (sáng tác năm 1969), “Cảm xúc tháng Mười” (năm 1974) hay bài “Đất nước” (năm 1984) đã được phổ nhạc, trở thành những bài hát nổi tiếng của Việt Nam. Thơ Tạ Hữu Yên dung dị, mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, với con người, đặc biệt là những tình cảm, lòng kính yêu mà nhà thơ đã dành cho quê hương, Đảng Cộng sản Việt Nam hay Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Viết về Đảng, nhà thơ quân đội cũng để lại dấu ấn với bài thơ giàu cảm xúc Nghĩ về Đảng. Bài thơ với 5 cặp lục bát được ông viết cách đây 13 năm. Cũng như các thế hệ nhà thơ Việt Nam khi viết về Đảng đều bày tỏ lòng biết ơn sâu nặng trước công lao to lớn của Đảng qua những câu thơ chân thành và xúc động, bài thơ Nghĩ về Đảng của Tạ Hữu Yên, một người con sinh ra từ miền quê thuần nông Ninh Bình cũng vậy, lời thơ rất giản dị, gần gũi. Đảng là lúa chín mùa no/Đồng quê bay bổng cánh cò ca dao/Đảng là điện sáng vùng cao/Mái trường ngói đỏ, vuông ao quanh nhà. Trong sự phát triển của đất nước hôm nay, những miền quê đã thay da đổi thịt rất nhiều. Nhưng với một người đã đi qua 2 cuộc chiến tranh đầy đau thương, nhà thơ Tạ Hữu Yên thấu hiểu được giá trị của sự phát triển đó. Có Đảng là có những mùa vàng ấm no, thanh bình trên những cánh đồng thẳng cánh cò bay, có ánh sáng của cuộc sống tự do… Có Đảng là có tất cả. Những lời thơ bình dị, mộc mạc ấy của Tạ Hữu Yên đã nói lên tình cảm, niềm tin, niềm tự hào của mỗi người con đất Việt khi nghĩ về Đảng.


Tiếp mạch xúc cảm đó, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh mang tính biểu tượng như: mùa hoa, nắng ấm, trời xanh, khéo léo lồng vào đó những ước vọng của mỗi người: Đảng là cây bốn mùa hoa/Sắc hương bề bộn tay ta vun trồng/Đảng là nắng ấm vầng đông/Trời xanh chim lượn trăm vòng thảnh thơi. Tứ thơ, lời thơ đơn giản nhưng người đọc cảm nhận được tình cảm của nhà thơ gói trọn trong ấy khi ông nói về Đảng. Những câu thơ ấy tự nhiên đi vào lòng người, bởi đó cũng chính là tình cảm của mỗi người dân dành cho Đảng. Ca ngợi vai trò, sức mạnh của Đảng bằng những vần thơ, những hình ảnh dung dị ấy, nhà thơ Tạ Hữu Yên muốn nói rằng, trong trái tim mỗi người, Đảng chính là mùa xuân - tràn đầy sức sống mãnh liệt.  


Nghĩ về Đảng là một bài thơ ngắn nhưng chứa đựng nhiều cảm xúc, thể hiện tình yêu với Đảng, vững vàng một niềm tin theo Đảng…


Giang Đình