05:10, 04/10/2017

"Quốc Tuấn - Mọi người vẫn quanh anh"!

Những ngày qua, báo chí, mạng xã hội liên tục đăng tải câu chuyện của nghệ sĩ Quốc Tuấn và con trai Bôm (tên thật là Nguyễn Anh Tuấn) khiến hàng triệu người rơi nước mắt. Có lẽ không cần phải viết gì thêm nhưng câu chuyện của anh cứ làm tôi vương vấn mãi.

 

Những ngày qua, báo chí, mạng xã hội liên tục đăng tải câu chuyện của nghệ sĩ Quốc Tuấn và con trai Bôm (tên thật là Nguyễn Anh Tuấn) khiến hàng triệu người rơi nước mắt. Có lẽ không cần phải viết gì thêm nhưng câu chuyện của anh cứ làm tôi vương vấn mãi.


Cũng như phần lớn khán giả thế hệ 8X, tôi biết đến diễn viên Quốc Tuấn lần đầu tiên chính là từ bộ phim “Những người sống bên tôi” của đạo diễn Đặng Tất Bình. Còn nhớ, phim này phát sóng đã thu hút sự quan tâm của khán giả màn ảnh nhỏ. Nhân vật Thi do Quốc Tuấn thủ vai rất xuất sắc đã khiến nhiều người mê luôn diễn viên này. Còn nhớ, khoảng năm 1998, Đài Truyền hình Việt Nam có tổ chức cuộc thi bình chọn phim truyền hình hay nhất, diễn viên được yêu thích nhất.  Tôi khi ấy đang học cấp 3 trường làng cũng hăm hở viết thư bình chọn. Và tôi đã chọn “Những người sống bên tôi” là phim hay nhất, Quốc Tuấn là nam diễn viên được yêu thích nhất… Sau này kết quả đúng như vậy. Những phim sau đó có Quốc Tuấn tham gia như: Người lính kèn về làng, Người thổi tù và hàng tổng, 12A và 4H… được khán giả rất ái mộ.

 

Sau này lớn lên, tôi vẫn để ý theo dõi tin tức về diễn viên Quốc Tuấn. Qua báo chí, tôi biết anh học làm đạo diễn phim, nhưng nhiều khi sốt ruột vì các vai diễn của anh quá ít, phim của anh mãi không thấy ra mắt. Rồi tôi cũng biết chuyện con trai anh bị bệnh xương cứng sớm cục bộ, phải trải qua nhiều ca phẫu thuật. Biết vậy thôi nhưng chưa một lần nhìn thấy hình ảnh đứa con của anh trên mặt báo. Mãi đến hôm rồi, xem chương trình Điều ước thứ 7, nhìn thấy con trai anh chơi đàn, nhìn cách cha con anh dành tình cảm cho nhau mà rơm rớm nước mắt. Trên sân khấu, Bôm không gọi Quốc Tuấn là bố như bao đứa trẻ khác mà gọi là “Anh Tuấn ơi…”. Với Bôm, Quốc Tuấn không phải là một người bố nghiêm khắc, anh chính là người anh, người bạn của đứa con trai bé bỏng. Suốt mười mấy năm qua, 2 anh - em đã cùng nhau vượt qua biết bao khó khăn trong hành trình chữa trị căn bệnh quái ác. Những chuyến bay dài, những cuộc phẫu thuật liên tiếp tưởng như không có hồi kết…

 

 

Giữa xã hội mà những giá trị truyền thống ngày càng phai nhạt, chuyện của Quốc Tuấn và Bôm còn là một câu chuyện cổ tích về tình cha con thời nay! Chuyện đời của Quốc Tuấn và Bôm còn hay hơn kịch bản phim. Một diễn viên tài năng, đam mê nghiệp diễn, ngoài 40 tuổi mới lập gia đình. Ngày anh có được hạnh phúc làm bố cũng là ngày anh phải bắt đầu hành trình vượt khó không tưởng. Vậy nhưng anh đã hoàn thành trách nhiệm của một người cha một cách không thể xuất sắc hơn. Không chỉ chữa bệnh cho con, anh còn hướng đứa con bé bỏng và tội nghiệp của mình đến với nghệ thuật. Có lẽ chỉ có tình yêu của đấng sinh thành và âm nhạc mới xoa dịu những nỗi đau mà con trai anh đã trải qua. Và cũng chỉ có âm nhạc mới giúp Bôm (bị hạn chế về phát âm) cất lên tiếng lòng, thể hiện tình yêu đời, yêu người…


Hồi nhỏ, tôi vẫn mong được gặp Quốc Tuấn. Nếu gặp khi đó, chắc tôi sẽ hỏi han nhiều về chuyện phim ảnh. Còn bây giờ, nếu gặp anh, có lẽ tôi sẽ không nói thêm những lời động viên, những lời cảm thông cho số phận không may của anh nữa, điều mà bạn bè và công chúng chắc đã nói nhiều trong suốt mười mấy năm qua. Và dù có nói gì đi nữa, câu nói mà tôi muốn dành cho anh lúc này đó là: “Quốc Tuấn - Mọi người vẫn quanh anh”!


 THÀNH NGUYỄN