Từ đầu năm đến nay, khoảng 30 phim Việt đã trình làng khán giả. Qua đó, có hai xu hướng nổi bật là sự bùng nổ về số lượng đạo diễn lần đầu chạm ngõ điện ảnh và các đạo diễn gốc Việt.
Từ đầu năm đến nay, khoảng 30 phim Việt đã trình làng khán giả. Qua đó, có hai xu hướng nổi bật là sự bùng nổ về số lượng đạo diễn lần đầu chạm ngõ điện ảnh và các đạo diễn gốc Việt.
Trăm hoa đua nở
Chưa khi nào điện ảnh Việt lại bùng nổ thế hệ đạo diễn mới rầm rộ đến vậy. Họ hoặc lần đầu chào sân ở lĩnh vực phim ảnh hoặc đã quá quen thuộc với khán giả ở địa hạt truyền hình, sân khấu và đang thử sức mình trên màn ảnh rộng. Có thể kể đến: Võ Thanh Hòa (phim Bệnh viện ma), Trần Ka My (Tik tak anh yêu em), Đồng Đăng Giao (Nắng), Khương Ngọc - Ngọc Hùng (Yêu là phải xài chiêu), Nguyễn Tuấn Anh (Găng tay đỏ), Cao Tấn Lộc (Thần tiên cũng nổi điên), Ngô Thanh Vân (Tấm Cám)...
Charlie Nguyễn (bìa trái) trên phim trường Fan cuồng |
“Tôi từng làm đạo diễn phim truyền hình, phó đạo diễn phim điện ảnh trước khi thử sức mình ở vai trò đạo diễn. Với Bệnh viện ma, tôi đã dồn mọi vốn liếng của mình để làm và đó là bài học xương máu. Điều tôi tâm đắc nhất ở dự án này đó là việc kiếm được nhà sản xuất hiểu mình và hợp tác một cách tối đa dù phim trễ tiến độ, kinh phí đội lên. Tôi nghĩ, qua bộ phim mình đã có bước tiến dài”, Võ Thanh Hòa chia sẻ khi anh bước chân sang dự án điện ảnh đầu tay. Đó cũng là lý do anh quyết tâm đeo đuổi các dự án điện ảnh tiếp theo.
Trong lần đầu thử sức không phải ai cũng có thành công cả trên phương diện nghệ thuật lẫn doanh thu phòng vé. Xét về khía cạnh doanh thu, Ngô Thanh Vân, Đồng Đăng Giao hay Ngọc Hùng tạm gọi là những đạo diễn mát tay. Trong khi đó, không ít phim đầu tay như: Cao thủ ẩn danh, Vợ ơi, em ở đâu?, Tik tak anh yêu em... nhận nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí xếp vào hàng “thảm họa”.
Từ nay đến cuối năm, điện ảnh Việt sẽ còn chào đón nhiều đạo diễn mới: La Quốc Hùng (Sài Gòn anh yêu em), Văn Anh (Đời cho ta bao lần đôi mươi)...
Thành bại khó lường
Trong số khoảng 30 phim Việt đã ra mắt, có sự xuất hiện của hầu hết những tên tuổi đạo diễn gốc Việt đã gây tiếng vang suốt thời gian dài vừa qua. Đó là Hàm Trần (Siêu trộm), Dustin Nguyễn (Bao giờ có yêu nhau), Charlie Nguyễn (Fan cuồng), Cường Ngô (Truy sát)... Những dự án này không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả mà còn là sự thử thách với chính cá nhân họ. Đạo diễn Cường Ngô cho biết khi thực hiện Truy sát anh đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn nhưng xác định mục tiêu rất rõ ràng và quyết tâm để thực hiện bộ phim một cách chỉn chu nhất có thể. Đó là lý do anh cùng đạo diễn hành động Trung Lý cũng như đạo diễn hình ảnh nỗ lực để bộ phim có những khung hình đẹp mắt hay những cảnh hành động chân thật.
Trong khi đó, với đạo diễn Charlie Nguyễn, làm một bộ phim về đề tài nhạc rock mang đến cho anh nhiều sự hào hứng. Anh tự tạo cho mình cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm và bất an khi vừa viết kịch bản vừa quay và các diễn viên không hề biết trước họ sẽ quay gì ngày hôm sau.
Nỗ lực để vượt qua được chính mình với những tác phẩm đã thành công trước đó cũng là cách mà đạo diễn Hàm Trần, Dustin Nguyễn lựa chọn cho mình khi họ quyết định thử sức ở những dòng phim mới lạ, thậm chí lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, điều khá đáng tiếc là cho đến thời điểm này, hầu hết những cái tên đình đám nói trên đều không thành công ở cả hai phương diện chất lượng nghệ thuật và doanh thu.
Mặc dù các đạo diễn gốc Việt thành danh không thành công như mong đợi nhưng làn sóng này không có dấu hiệu chững lại khi các gương mặt mới vẫn quyết định về nước tìm kiếm cơ hội. Đầu năm 2016, Bảo Nguyễn - một gương mặt trẻ ít tên tuổi quyết định mạo hiểm với bộ phim kinh dị Ám ảnh và nhận được nhiều lời khen chê trái chiều. Mới đây nhất, Derek Nguyễn - được biết đến với vai trò biên kịch, sản xuất và đạo diễn ở cả lĩnh vực phim ảnh và kịch tại Mỹ vừa ra mắt phim kinh dị Cô hầu gái, được đánh giá chỉn chu cả về mặt câu chuyện, diễn xuất, âm nhạc... Đây cũng là điểm sáng lớn nhất trong số các tác phẩm đã ra mắt của các đạo diễn gốc Việt từ đầu năm 2016.
Đạo diễn phim Việt đang có sự chuyển mình đáng kể. Dù với bất cứ lý do nào, chất lượng bộ phim đến đâu, có được khán giả đón nhận hay không nhưng điều quan trọng đầu tiên, xu hướng này góp phần làm nên sự đa dạng cho điện ảnh Việt. Nó cũng là phép thử, sự sàng lọc và là bước đà cho sự phát triển của điện ảnh trong giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ.
VĂN TUẤN (SGGP)