10:07, 18/07/2016

Lắm chiêu PR phim Việt

Khi phim Việt ngày càng bùng nổ về số lượng, người người, nhà nhà đều đặt chân vào lĩnh vực sản xuất cũng là lúc các chiến dịch PR (truyền thông quảng bá) cho các bộ phim sôi động hơn bao giờ hết. ....

Khi phim Việt ngày càng bùng nổ về số lượng, người người, nhà nhà đều đặt chân vào lĩnh vực sản xuất cũng là lúc các chiến dịch PR (truyền thông quảng bá) cho các bộ phim sôi động hơn bao giờ hết. Từ chính thống đến giật gân, câu khách, mỗi bộ phim chọn hướng đi khác nhau, nhưng không phải phim nào cũng thành công.


Cuộc đua chiêu trò


Bộ phim điện ảnh Việt vừa ra mắt Mặt nạ máu vướng nhiều lùm xùm khi diễn viên, biên kịch Tinna Tình lên tiếng “tố” nhà sản xuất không tôn trọng kịch bản, vai diễn của cô bị cắt đi 90% so với phiên bản gốc. Cả hai lên tiếng qua lại, nhưng đến nay, sau 2 tuần ra mắt, mọi thứ dần im ắng. Chưa biết thực hư đây có phải chiêu trò PR hay không nhưng rõ ràng, nhờ sức nóng của scandal này phim được khán giả biết đến nhiều hơn. Nhà sản xuất công bố, sau 3 ngày công chiếu, phim thu về hơn 10 tỷ đồng (con số chưa được kiểm chứng).

 

Phim “Hương Ga” cũng từng thực hiện những buổi quảng bá với quy mô lớn
Phim “Hương Ga” cũng từng thực hiện những buổi quảng bá với quy mô lớn


Điệp vụ chân dài, Vòng eo 56, Cầu vồng không sắc, Con ma nhà họ Vương, Lạc giới... là những phim dùng cảnh nóng, cảnh đồng tính để PR. Trong khi đó, nhiều bộ phim lợi dụng quan hệ “phim giả tình thật” giữa các diễn viên nhằm thu hút. Khán giả hẳn không quên chuyện tình yêu giữa Hari Won và Trấn Thành góp phần làm nóng cho phim Bệnh viện ma; cuộc tình Trương Ngọc Ánh và Kim Lý gia tăng sự chú ý cho phim Hương Ga. Mới đây nhất là chuyện “tình cảm” của Quý Bình - Minh Hằng khi đóng chung trong Bao giờ có yêu nhau cũng tốn không ít giấy mực của báo chí.


Hiện nay, nhiều đoàn phim: Em là bà nội của anh, Truy sát, Hương Ga, Taxi, Em tên gì? chấp nhận chơi trội bằng việc tổ chức các quảng bá, giới thiệu đình đám tại các thành phố lớn. Ngoài hình thức truyền thống (gửi tin bài cho báo chí) xây dựng, quảng bá hình ảnh phim trên các kênh mạng xã hội, các cộng đồng yêu phim ảnh, các hoạt động dành cho khán giả xem phim cũng nở rộ. Với những cá nhân có lượt theo dõi lớn trên mạng xã hội, mỗi ý kiến khen chê trái chiều của họ có ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua vé xem phim của dân nghiền mạng xã hội và rộng hơn sức ảnh hưởng của nó tới khán giả đại chúng”, bà Bùi Huệ Chi, Trưởng phòng Phát hành và Marketing phim, Công ty BHD nhấn mạnh.


Không dễ lừa khán giả


Đối với những người làm PR hay một số nhà sản xuất đều nhận định các chiến lược PR rất quan trọng và liên quan đến doanh thu của bộ phim. Tuy nhiên, tất cả họ đều nhấn mạnh điều quan trọng nằm ở cách thức mình gửi thông điệp, xây dựng hình ảnh của bộ phim. Tất nhiên, một bộ phim PR tốt không hẳn lúc nào cũng đem lại doanh thu cao cho phim vì nó còn liên quan đến chất lượng phim, tay nghề đạo diễn, khả năng diễn xuất, tên tuổi độ hot của diễn viên cũng như gu của khán giả Việt Nam, thời điểm chiếu phim... “Đối với tôi, chất lượng bộ phim vẫn là quan trọng nhất. Kế hoạch PR tốt sẽ kéo khán giả đến rạp xem phim, nhưng xem phim xong mà chất lượng dở, khán giả sẽ tự truyền miệng với nhau, nhất là trong thời kỳ mạng xã hội phát triển. Việc “treo đầu dê bán thịt chó” sẽ làm phản tác dụng và gây mất cảm tình của khán giả đối với bộ phim”, diễn viên, nhà sản xuất Mai Thu Huyền khẳng định.


Một lý do quan trọng hơn đó là khán giả xem phim giờ thông minh, hiện đại và luôn luôn chuyển động. Thị trường và thị hiếu cũng vậy. Nhà làm phim cũng phải bắt nhịp với các chuyển động đó và hy vọng sẽ bắt nhịp được. Bây giờ rất khó để “lừa” vì khán giả Việt Nam đang trẻ dần về độ tuổi, họ tiếp cận văn hóa thế giới nhiều, có quan điểm riêng và vô cùng cá tính. Chỉ cần phim ra 1 ngày, mọi người đều có thể có được nhận xét, làm sao “tô hồng” được.


Theo bà Bùi Huệ Chi, vì mỗi phim là một câu chuyện, hoạt cảnh, dàn diễn viên, ê kíp làm phim khác nhau nên con đường PR không thể giống nhau. Cách tiếp cận khán giả, tạo hướng đi kích thích sự tò mò, tạo cảm tình..., tất cả đều cần có sáng tạo riêng theo từng phim, thể loại, đối tượng khán giả. Và cuối cùng, các hoạt động PR và marketing có tốt và hoành tráng đến đâu thì sự đón nhận của khán giả bằng việc mua vé xem phim vẫn là thước đo về sự thành công của bộ phim đó.


VĂN TUẤN (SGGP)