10:06, 21/06/2016

Vào hè, vắng bóng phim thiếu nhi Việt

Trong khi các nhà phát hành phim trong nước ồ ạt nhập các siêu phẩm, phim bom tấn nước ngoài dành cho khán giả thiếu nhi thì ở thị trường phim Việt mảng phim này đang bị các nhà làm phim nội địa bỏ trống.

Trong khi các nhà phát hành phim trong nước ồ ạt nhập các siêu phẩm, phim bom tấn nước ngoài dành cho khán giả thiếu nhi thì ở thị trường phim Việt mảng phim này đang bị các nhà làm phim nội địa bỏ trống.


Thua trắng trên sân nhà


Ngay từ khi bước vào mùa phim hè đã có gần 10 phim dành cho thiếu nhi được các nhà phát hành lớn như: CGV, Galaxy... nhập về. Có thể kể đến: The Jungle Book (Cậu bé rừng xanh), Angry Birds (Chim điên nổi giận), Finding Dory (Đi tìm Dory), Robinson Crusoe (Lạc trên hoang đảo)... Sắp tới đây, các bộ phim: Alice Through the Looking Glass (Alice ở xứ sở trong gương), Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows (Ninja Rùa: Đập tan bóng tối), The BFG, Peter’s Dragon, Kỷ băng hà 5... cũng lần lượt ra mắt khán giả trong nước.

 

Bảo mẫu siêu quậy 2 - phim thiếu nhi Việt duy nhất ra mắt dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6
Bảo mẫu siêu quậy 2 - phim thiếu nhi Việt duy nhất ra mắt dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6


Ngoài các phim bom tấn ở thể loại hành động, khoa học viễn tưởng, siêu anh hùng... thì phim dành cho đối tượng thiếu nhi được coi là mảnh đất màu mỡ, hút bạc đối với các nhà sản xuất, phát hành. Một điều thú vị đó là, nhằm đa dạng hóa thể loại phim dành cho thiếu nhi và đối tượng gia đình thì ngoài các phim hoạt hình được dàn dựng bằng kỹ xảo, máy móc thì phim do con người đóng cũng đang ngày càng được ưa chuộng hơn bởi tính chân thật của hình ảnh, câu chuyện.


Trong khi đó, phim Việt cho thiếu nhi trong cả mùa phim hè tính đến nay chỉ có Bảo mẫu siêu quậy 2 (đạo diễn Lê Bảo Trung). Mùa phim hè 2015, anh cũng lần đầu mạo hiểm khai phá thị trường này và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Trước đó không lâu, phim thiếu nhi Việt trên màn ảnh rộng số lượng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lĩnh vực phim truyền hình, phim thiếu nhi có vẻ nở rộ hơn với nhiều tác phẩm từng ghi dấu ấn: Kính vạn hoa, Ngũ quái Sài Gòn, Cậu bé ngoài hành tinh, Mệnh lệnh hoa hồng... nhưng nay dần thưa vắng.


Bài toán còn bỏ ngỏ


“Tôi yêu trẻ con và thích làm phim cho trẻ con. Hiện nay, các nhà làm phim ít quan tâm đến thể loại này và tôi thấy mình cần có trách nhiệm với nó” - đạo diễn Lê Bảo Trung chia sẻ về lý do anh quyết tâm thực hiện 2 phần của Bảo mẫu siêu quậy. Trước khi đặt chân sang lĩnh vực phim điện ảnh dành cho thiếu nhi, anh từng thực hiện một số phim truyền hình ở thể loại này như: Hải Âu, Một chuyến phiêu lưu... nên mong ước có phim điện ảnh cho thiếu nhi càng thôi thúc anh nhiều hơn.


Sở dĩ các nhà làm phim chưa mạnh dạn đầu tư cho phim thiếu nhi có nhiều nguyên nhân về: kịch bản, diễn viên, quá trình sản xuất... Khi thực hiện Bảo mẫu siêu quậy 2, đạo diễn Lê Bảo Trung phải thay đổi kịch bản liên tục bởi cứ casting được em nào phù hợp thì cho vào vai đó và khi ra đến hiện trường phải thay đổi để làm sao phù hợp tâm sinh lý các bé. Đặc biệt, phần thoại không thể ép các em học thuộc mà để các em tự nói dù ngô nghê nhưng thật, đúng tình huống.


Trong khi đó, khó khăn về mặt diễn viên là thách thức không nhỏ. “Tại Việt Nam, các diễn viên nhí hầu như không được đào tạo cơ bản, chủ yếu xuất phát từ các nhà văn hóa nên quá trình tìm kiếm rất khó khăn. Để có được 4 em cho Bảo mẫu siêu quậy 2, chúng tôi phải casting hơn 300 em từ độ tuổi 2 đến 5” - đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết thêm.


Một cái lợi ai cũng nhìn thấy đó là, dù phim dành cho thiếu nhi nhưng lượng khán giả luôn gấp đôi, gấp ba bởi mỗi lần xem, các em luôn có cha, mẹ hay người lớn đi kèm. Song song với đó là cái khó bởi trong khi phim nước ngoài, các câu chuyện luôn ẩn chứa nhiều tầng nghĩa, phù hợp với cả người lớn thì phim nội giải quyết bài toán đó như thế nào vẫn là câu hỏi lớn.


Phim thiếu nhi hiện vẫn là khoảng trống lớn của màn ảnh Việt và trong tương lai gần, nó vẫn là bài toán khó. Giống như một mảnh đất màu mỡ nhưng chưa được canh tác, nếu còn tâm lý ngại khó, ngại tiếp cận thì khán giả nhí sẽ không có những món ăn tinh thần thuần Việt. Làm thế nào để phim thiếu nhi Việt tăng cả về số lượng cũng như chất lượng, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ phim Việt như hiện nay, có lẽ cần hơn những sự mạnh dạn, mạo hiểm và trên hết là niềm đam mê nói như cách của đạo diễn Lê Bảo Trung.


VĂN TUẤN (SGGP)