10:11, 10/11/2015

Mùa lịch 2016: Nhiều mẫu lịch về văn hóa, lịch sử

Mùa lịch 2016, các đơn vị làm lịch ít chạy theo số lượng để tập trung cho những mẫu lịch đẹp, có những điểm nhấn độc đáo. Nổi bật trong đó là những mẫu lịch về lịch sử, văn hóa và danh thắng Việt Nam…

Mùa lịch 2016, các đơn vị làm lịch ít chạy theo số lượng để tập trung cho những mẫu lịch đẹp, có những điểm nhấn độc đáo. Nổi bật trong đó là những mẫu lịch về lịch sử, văn hóa và danh thắng Việt Nam…


Hiện nay, tại Nhà sách Tân Tiến, Trung tâm Phát hành sách Thống Nhất, Nhà sách Phương Nam, Fahasa Nha Trang..., lịch 2016 được bày bán tràn ngập. Nối tiếp xu hướng đổi mới, mùa lịch 2016, các đơn vị tiếp tục nâng cao mẫu mã, chất lượng các bản in lịch, nhất là mẫu lớn như siêu đại, cực đại, siêu cực đại.

 

1 tờ trong bộ lịch “365 chân dung và  những khoảnh khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp”
1 tờ trong bộ lịch “365 chân dung và những khoảnh khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp”


Từ danh nhân, lịch sử...


Theo anh Vũ Đức Chung, nhân viên Siêu thị sách Tân Tiến, các mẫu lịch của Công ty An Hảo đang được người tiêu dùng ưa thích. Sau thành công của bộ lịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp trong mùa lịch 2015, năm 2016, An Hảo tiếp tục giới thiệu bộ lịch siêu cực đại (25 x 35cm) 365 chân dung và những khoảnh khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nếu như năm trước, lịch được làm như cuốn biên niên sử bằng hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng thì năm nay, trên mỗi tờ lịch, ngoài hình ảnh, chú thích còn trích dẫn những câu nói của Đại tướng về nhiều vấn đề, từ quân sự, ngoại giao đến giáo dục, xã hội... do Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ tuyển chọn. Đặc biệt, năm nay, công ty đã chuyển 365 bức ảnh thành 365 bức tranh để in lịch; trong đó hơn 2/3 là chân dung Đại tướng dưới nhiều góc độ, thời kỳ khác nhau, những hình ảnh còn lại là các cuộc gặp gỡ của ông với các nhân vật quốc tế, trong nước. Lịch được thiết kế tiện lợi, có thể dễ dàng tháo từng tờ, sau đó cất vào một ngăn chứa riêng phía sau cuốn lịch để lưu trữ như một dạng sách tư liệu.

 

Lịch 2016 được bày bán ở Siêu thị sách Tân Tiến, Nha Trang
Lịch 2016 được bày bán ở Siêu thị sách Tân Tiến, Nha Trang


Bên cạnh lịch danh nhân, năm nay, Công ty An Hảo còn làm thêm bộ lịch Hùng thiêng sử Việt với phần tranh minh họa do họa sĩ Lê Phi Hùng đảm nhận, phần nội dung do nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần biên soạn và hiệu đính. Bộ lịch có kích thước 29,5 x 41cm với 365 bức vẽ miêu tả lịch sử dân tộc Việt Nam từ thời Hùng Vương cho đến giai đoạn mở cửa (Đại hội Đảng lần thứ VI-1986). Với bộ lịch này, người xem có thể thấy những hình ảnh chân thực về kiến trúc, trang phục, công cụ sản xuất, đồ dùng sinh hoạt..., đặc biệt khi thể hiện các trận chiến, phương tiện chiến tranh đều được vẽ theo những căn cứ lịch sử hiện có. Điểm khác biệt so với các bộ lịch về lịch sử khác, ở Hùng thiêng sử Việt, các sự kiện lớn có thể kéo dài nhiều trang, như một câu chuyện lịch sử, tạo sự liên kết đầy hấp dẫn. Theo thông tin từ Công ty An Hảo, chỉ riêng phần hình vẽ đã mất hơn 2 năm thực hiện. Bộ lịch này gần như là một cuốn sách về lịch sử, giúp người xem tiếp cận với những bài học về lịch sử một cách dễ cảm nhận nhất.


… đến văn hóa truyền thống


Tại các nhà sách, bày bán nhiều mẫu nhất chính là lịch về chủ đề phong cảnh, văn hóa truyền thống của Việt Nam. Tiếp nối thành công năm trước, mùa lịch 2016, Công ty Lịch xuân Phương Nam có nhiều sáng tạo trong việc chọn các hình ảnh minh họa bằng cách chọn các mẫu từ 10 đồ án tốt nghiệp của sinh viên Khoa Mỹ thuật - Trường Đại học Văn Lang để làm lịch. Theo đó, công ty đã ra mắt các bộ lịch block mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống như: bộ lịch Rối nước dân gian Việt Nam với những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu và gần gũi qua nét vẽ của sinh viên; ký ức tuổi thơ với những trò chơi dân gian sinh động... Dấu ấn văn hóa Việt còn thể hiện đậm nét trong các bộ lịch Bốn mùa bánh Việt, Hồn Việt (các di tích, thắng cảnh 3 miền được phác họa bằng màu nước). Ngoài ra, các bộ lịch Phương tiện (phác họa các phương tiện giao thông một cách ngộ nghĩnh), Bay lên (phác họa các mẫu diều giấy nghệ thuật), Sài Gòn 52 bước (khám phá Sài Gòn qua những hình ảnh thân thương, tươi đẹp)... cũng đem lại cho người xem nhiều cảm nhận thú vị.


Mảng chủ đề về phong cảnh có các bộ lịch block siêu cực đại đặc biệt của An Hảo (Biển đảo Việt Nam), Hương Trang (Quê hương, Hương sắc Việt Nam). Các mẫu lịch về thư pháp gần như vắng bóng. Ngoài lịch block, nhiều đơn vị còn sản xuất thêm lịch 52 tuần, lịch tờ treo tường với nhiều mẫu khá đẹp. Ở mảng lịch tờ, sau thành công của bộ lịch Đảo xanh nước Việt, Hải đăng Việt năm 2015, năm nay, Công ty Lịch xuân Phương Nam tung ra thị trường bộ lịch Tuyệt tác Sơn Đoòng. Ngoại trừ ảnh bìa do một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thực hiện, các bức ảnh còn lại trong bộ lịch tờ này do chính Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam thực hiện trong chuyến đi đến Quảng Bình vừa qua.


Theo anh Trần Thái Nhân -  Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa, đời sống phát triển, lịch đã trở thành một sản phẩm văn hóa mang nhiều ý nghĩa chứ không còn đơn thuần chỉ để xem ngày tháng. Việc các đơn vị làm lịch không chạy đua về số lượng, thay vào đó tập trung vào chất lượng, mẫu mã để cạnh tranh là xu hướng có lợi cho người tiêu dùng. “Năm nay, giá lịch gần như không tăng so với mùa lịch 2015. Hiện nhiều công ty đã đến chọn mẫu, đặt hàng làm quà tặng, còn khách mua lẻ chưa nhiều. Thời điểm sôi động nhất của thị trường lịch là cuối tháng 11, đầu tháng 12...”, anh Nhân nói.


XUÂN THÀNH