09:11, 03/11/2015

Hồn đất, tình người Ninh Hòa

"Những người con của Ninh Hòa" là tuyển tập gồm 33 tác phẩm đạt giải tại cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về thị xã Ninh Hòa, vừa được phát hành trong tháng 10-2015. Tập sách nhỏ nhưng đã thể hiện được cái hồn, cái tình của đất và người nơi đây.

“Những người con của Ninh Hòa” là tuyển tập gồm 33 tác phẩm đạt giải tại cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về thị xã Ninh Hòa, vừa được phát hành trong tháng 10-2015. Tập sách nhỏ nhưng đã thể hiện được cái hồn, cái tình của đất và người nơi đây.


Với 190 trang, tuyển tập Những người con của Ninh Hòa không đơn thuần là giới thiệu tác phẩm của 31 tác giả đạt giải tới công chúng, mà còn chứa đựng trong đó những yêu thương, gắn bó và cả niềm tin, hy vọng của những người con Ninh Hòa.

 

Tuyển tập “Những người con của Ninh Hòa”
Tuyển tập “Những người con của Ninh Hòa”


Tập sách chia làm 3 phần tương ứng với các thể loại của cuộc thi gồm: bút ký, truyện ngắn; thơ; ca khúc. 11 bút ký, truyện ngắn tập trung chủ đề ca ngợi vùng đất Ninh Hòa, khẳng định những giá trị trong bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Nếu bút ký Ở cuối dòng sông nước mặn của tác giả Phùng Tiết - một người con Ninh Hòa - thông qua những kỷ niệm tuổi thơ, những cảm nhận về vùng đất Ninh Hải để vẽ nên một bức tranh giàu chất thơ qua nhiều giai đoạn lịch sử, thì bút ký Sự đổi thay ở vùng đất Ninh Thượng của tác giả Nguyễn Thị Nở lại đưa người đọc đến với sự chuyển mình của vùng đất nằm ở phía tây bắc thị xã. Tác giả Lê Đức Quang trong truyện ngắn Đổi thay lại đề cập về sự phát triển của quê hương  qua suy nghĩ của nhân vật là một người con Ninh Hòa có dịp trở lại quê nhà sau nhiều năm sinh sống ở nước ngoài. Ở một góc nhìn khác, với truyện ngắn Những người con Ninh Hòa, tác giả Trần Thị Kim Oanh đã khéo léo khai thác các khía cạnh khác nhau của những con người từng có quá khứ lỗi lầm, nhưng bằng tình yêu quê hương, bằng nỗ lực của bản thân đã vươn lên trong cuộc sống và có đóng góp xứng đáng xây dựng quê hương.


Ở thể loại thơ, sau khi đọc hết các tác phẩm, nhà thơ Giang Nam đã nhận xét: “Tôi thật sự ngạc nhiên vì hình ảnh thị xã Ninh Hòa và những người dân quê tôi đã được thể hiện vô cùng sinh động qua các vần thơ giàu cảm xúc”. Quả thực, với quá khứ, người Ninh Hòa luôn tự hào và bày tỏ lòng tri ân đến những người đã ngã xuống vì đất nước, quê hương. Đó là tấm lòng dành cho Anh hùng liệt sĩ Phan Vinh (Theo bước anh đi - tác giả Hà Nam Tiến), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Ngọc Oanh (Chị tôi - tác giả Trần Vạn Giã). Với hiện tại, người Ninh Hòa đang từng ngày lao động để dựng xây thị xã trẻ ngày càng khang trang, đổi mới, từ vùng biển Hòn Khói, Vân Phong đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế biển đến vùng rừng núi Ninh Tây với diện mạo mới... Lắng sâu vào tâm hồn người đọc vẫn là những vần thơ của những người con Ninh Hòa xa quê. Ở đó có nỗi nhớ, niềm thương và cả những khát khao về quê hương: Tôi sinh ra trên mảnh đất nâu/Màu của núi sông quyện cùng xương máu/Khi có giặc tình yêu hóa thành gươm giáo/Như biển Ninh Hòa/Muôn đời cùng đất giữ bình yên… (Trường ca Tiếng lòng với đất - tác giả Lê Quang Trạng).


Ngoài ra, tuy không có ca khúc để lại dấu ấn đậm nét nhưng vẫn có những ca khúc làm bật nổi lên được tình quê hương đằm thắm như Chiều trên sông Dinh của tác giả Huỳnh Liên hay Bên bờ sông Dinh của tác giả Võ Bảo Anh. Điều đáng trân trọng là các tác giả đã thể hiện được những ca từ, giai điệu, tiết tấu mộc mạc, giản dị, gần gũi, dễ đi vào lòng người.


Có thể nói, tập sách đã phần nào mang đến những cảm nhận chân thành mà sâu sắc về đất và người Ninh Hòa, như lời ông Bùi Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: “Các tác phẩm đã nêu bật được những tâm tư, tình cảm cũng như tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh thị xã Ninh Hòa đến bạn bè trong nước và quốc tế”.


 N.T