10:10, 14/10/2015

Viết tiếp câu chuyện quảng bá

Xúc tiến quảng bá du lịch là câu chuyện được nói nhiều và những người làm công tác du lịch cũng đã bắt tay vào làm nhằm đem lại mục tiêu tăng trưởng cao cho ngành công nghiệp không khói. Tuy vậy, tính hiệu quả của nó dường như vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Xúc tiến quảng bá du lịch là câu chuyện được nói nhiều và những người làm công tác du lịch cũng đã bắt tay vào làm nhằm đem lại mục tiêu tăng trưởng cao cho ngành công nghiệp không khói. Tuy vậy, tính hiệu quả của nó dường như vẫn chưa đạt được như mong muốn.

 

Ảnh từ  trang Facebook  Nha Trang  xinh đẹp đã  thu hút  cộng đồng mạng  quan tâm, chia sẻ
Ảnh từ trang Facebook Nha Trang xinh đẹp đã thu hút cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ


Có lẽ, chỉ đến khi nổi lên sự kiện Sơn Đoòng, những nhà quản lý về du lịch nước ta mới thêm cái nhìn thấu đáo hơn về việc đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Bắt đầu từ động thái mang tầm khu vực, đó là tổ chức chương trình quảng bá du lịch hang Sơn Đoòng tại Singapore vào thời gian diễn ra SEA Games 28, đầu tháng 6-2015. Tiếp đó là vươn rộng ra thế giới với clip quảng bá dài 30 giây hình ảnh Việt Nam trên kênh truyền hình chuyên về du lịch của Anh Travel Channel với 300 lần phát, bắt đầu từ ngày 20-10 tới, mà theo Tổng cục Du lịch thì clip này được thực hiện chuyên nghiệp hơn hẳn so với những lần trước. Mới đây là việc xúc tiến làm phim quảng bá du lịch Việt Nam của Cục Điện ảnh và Tổng cục Du lịch với việc đặt hàng thực hiện bộ phim thể loại tài liệu vào năm 2016 gắn với từng sản phẩm du lịch cụ thể để chiếu ở các hội nghị, liên hoan phim quốc tế.


Cứ theo những thông tin trên thì thấy những người làm du lịch đã quan tâm hơn đến việc gắn du lịch với thể thao, với văn hóa. Nó cũng cho thấy có sự đổi mới trong cách thức quảng bá thay vì cứ tham gia các hội chợ du lịch quốc tế với một vài gian hàng trưng bày đại diện được đánh giá là chưa đem lại nhiều hiệu quả.


Cũng cần nói thêm, ở thời công nghệ số với những facebook, youtube lan nhanh hơn cả các kênh thông tin chính thống như hiện nay thì thậm chí những người làm du lịch còn có thể nghĩ tới việc quảng bá trên mạng, nơi dễ dàng nối kết và chia sẻ với thế giới một cách nhanh chóng và hữu ích. Hẳn nhiều người không quên những thước phim lung linh về Nha Trang - Khánh Hòa do nhóm du khách đến từ Hàn Quốc quay vào năm 2012 khiến người bản xứ cũng phải thốt lên ngỡ ngàng. Hay một Việt Nam đẹp đến nao lòng đã được ghi lại qua ống kính của 2 chàng trai người Nga với clip “The road story VietNam” (Câu chuyện trên đường Việt Nam) thực hiện cuối năm 2014 trong những ngày du lịch Việt Nam không chỉ được cộng đồng mạng chia sẻ, mà nhiều người xem trên toàn thế giới cũng trầm trồ. Tiếp đó là vẻ đẹp tinh tế trong từng thước phim của một nhiếp ảnh gia người Italy có nhan đề “Reverie of VietNam” (Mơ mộng Việt Nam) giữa năm 2015. Mới đây là câu chuyện sôi nổi được xới lên bên lề một bộ phim nước ngoài có cảnh quay ở Việt Nam... Tất cả những thước phim trên đều có một điểm chung là đều từ sự trải nghiệm, cảm nhận và chia sẻ của những người nước ngoài.


Vẻ đẹp bình dị mà cũng rất tinh tế của dải đất hình chữ S nhưng không phải ai cũng thấy được nếu không có cách quảng bá hiệu quả. Vì vậy, những động thái trên có thể xem là tín hiệu tích cực trong câu chuyện quảng bá vốn được đề cập đến nhiều trong các hội nghị bàn tròn về du lịch, để hình ảnh về một đất nước Việt Nam được rộng mở hơn ra với thế giới, chứ không chỉ đẹp lung linh một cách bó hẹp trong ống kính của một số ít du khách nước ngoài; để vẻ đẹp ấy không còn là tiềm ẩn như một câu slogan nào đấy của ngành Du lịch.


B.T