08:10, 31/10/2015

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt

Lần thứ 2 đến với Trường Đại học Nha Trang, triển lãm ảnh Di sản Việt Nam 2015 đã được sinh viên đón nhận rất hào hứng. Những bức ảnh về phong cảnh, mang đậm nét văn hóa truyền thống của nhiều vùng miền đã góp phần bồi đắp tình yêu đất nước cho giới trẻ.

Lần thứ 2 đến với Trường Đại học Nha Trang, triển lãm ảnh Di sản Việt Nam 2015 đã được sinh viên đón nhận rất hào hứng. Những bức ảnh về phong cảnh, mang đậm nét văn hóa truyền thống của nhiều vùng miền đã góp phần bồi đắp tình yêu đất nước cho giới trẻ.


Triển lãm do Tạp chí Vietnam Heritage (thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) tổ chức từ ngày 29-10 đến 3-11). 100 bức ảnh về danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, nét đẹp cuộc sống đời thường được lựa chọn từ 4.740 ảnh của 537 tác giả đã giúp người xem cảm nhận được một nước Việt Nam thanh bình, giàu bản sắc văn hóa.  

 

Tác phẩm “Bàu sen Hòa Thắng”, tác giả Đỗ Hữu Tiến
Tác phẩm “Bàu sen Hòa Thắng”, tác giả Đỗ Hữu Tiến


Đến với triển lãm, công chúng như có chuyến du lịch qua ảnh trải dài từ bắc đến nam. Đó là hình ảnh thị trấn Bắc Sơn (Lạng Sơn) với những mảng màu đẹp như tranh; dòng sông Nho Quế như sợi chỉ vắt qua cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang); mùa tam giác mạch phảng phất sắc tím ở Lào Cai; biển xanh cát trắng ở miền Trung; rồi đến những bàu sen, rừng tràm ở miền Tây Nam Bộ. “Triển lãm có nhiều ảnh đẹp như tranh. Em không ngờ đất nước mình có nhiều cảnh đẹp đến vậy”, Nguyễn Văn Vinh (sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản, Trường Đại học Nha Trang) bày tỏ.

 

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2015 do tạp chí Vietnam Heritage tổ chức, Canon tài trợ chính. Sau gần 2 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 4.740 ảnh của 537 tác giả (245 bộ ảnh bộ). Tạp chí Vietnam Heritage đã chọn 100 ảnh để triển lãm ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Triển lãm còn giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống như: lễ hội cầu bùn (Bắc Giang); lễ cưới của người Chăm Bà Ni (Bình Thuận); lễ cấp sắc của người Dảo đỏ (lễ công nhận trưởng thành); lễ hội cầu ngư của cư dân Nam Trung Bộ. Sắc màu văn hóa càng thêm phần rực rỡ với những bức ảnh chụp cảnh ngày Tết của trẻ em vùng cao với các trò chơi dân gian như: kéo co, nhảy dây, chơi cù; hội xuân ở Sơn La với điệu xòe Thái; đua thuyền rồng ở Bình Thuận; ngày hội đi cà kheo ở Nam Định… Dưới lăng kính nghệ thuật nhiếp ảnh, những lễ hội truyền thống như càng đẹp, sinh động hơn khiến người xem muốn được hòa mình vào trong đó. Bên cạnh đó, những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống đời thường như: cảnh gánh muối trong buổi sớm mai ở Hòn Khói; chơi đờn ca tài tử trên sông ở Tiền Giang; thu hoạch hoa súng ở An Giang; ngư dân ra khơi, đánh cá trên biển; nhuộm cói dệt chiếu; thêu thổ cẩm của người Lô Lô ở Hà Giang… càng tăng thêm sức hút của triển lãm.

 

Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ

 

Ông Hiroshi Yokota, Tổng Giám đốc Công ty Canon Marketing Việt Nam: “Một bức ảnh có thể đưa chúng ta đến những vùng đất kỳ diệu chưa từng đặt chân tới, cũng có thể cho chúng ta thấy những thực tế khắc nghiệt phải đối mặt khi những di sản này mất dần đi, nếu không được bảo tồn đúng cách. Quan trọng hơn, một bức ảnh có thể giúp chúng ta hiểu và thêm yêu những vẻ đẹp tinh tế của Việt Nam để cùng nhau tìm ra giải pháp tốt hơn nhằm bảo vệ các báu vật đó”.

Trong ngày khai mạc, triển lãm đã thu hút rất đông giáo viên, sinh viên Trường Đại học Nha Trang đến xem ảnh. Nhiều người xuýt xoa khi ngắm những bức ảnh tuyệt đẹp về phong cảnh miền núi phía bắc; Hội An yên bình bên dòng sông Hoài với Chùa Cầu lung linh ánh đèn lồng; ngạc nhiên pha lẫn thích thú khi lần đầu tiên được xem những bức ảnh về lễ hội cầu bùn, lễ cầu mưa của người Chăm, hay các nghề truyền thống khác lạ như nghề làm váng tàu hủ của người Hoa ở Vĩnh Long. Nhiều sinh viên đã chụp lại những bức ảnh đẹp để đưa lên facebook cùng những lời bày tỏ lòng tự hào về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa của nước Việt. “Triển lãm đã và đang đưa những di sản của đất nước trở nên gần gũi hơn với mỗi người Việt, góp phần quảng bá hình ảnh một đất nước Việt Nam hiền hòa, tươi đẹp ra toàn thế giới; đồng thời là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của công tác bảo tồn với các di sản quan trọng của đất nước”, bà Lê Thanh Hải - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Di sản Việt Nam chia sẻ.


Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam được tổ chức nhằm giới thiệu với công chúng trong nước và du khách quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Theo bà Lê Thanh Hải, để góp phần giới thiệu và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam, ngoài các địa điểm ở trong nước, Ban tổ chức dự kiến sẽ tổ chức một cuộc triển lãm ở nước ngoài (chưa có địa điểm cụ thể). Bên cạnh đó, những tác phẩm đẹp sẽ được giới thiệu trên tạp chí Vietnam Heritage, các ấn bản online của tạp chí này.


XUÂN THÀNH