06:10, 02/10/2015

Chuyến tàu tìm về tuổi thơ

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" phiên bản điện ảnh đã vẽ nên thế giới tuổi thơ trong trẻo đến ngỡ ngàng. Trên nền những khuôn hình tuyệt đẹp về làng quê là câu chuyện cảm động về tình anh em và những rung động đầu đời…

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” phiên bản điện ảnh đã vẽ nên thế giới tuổi thơ trong trẻo đến ngỡ ngàng. Trên nền những khuôn hình tuyệt đẹp về làng quê là câu chuyện cảm động về tình anh em và những rung động đầu đời… Phim như một chuyến tàu diệu kỳ đưa người xem về với ký ức tuổi thơ!


Ra rạp sớm hơn kế hoạch 2 ngày, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Tại TP. Nha Trang, 2 suất chiếu vào tối 30-9 của Lotte Cinema Nha Trang đã hết vé từ buổi chiều; rạp phim Platinum Nha Trang cũng rất đông khách... Hầu hết khán giả xem phim đều hài lòng, dường như ai cũng có một tấm vé để tìm về tuổi thơ, nhìn thấy “hoa vàng trên cỏ xanh”.

 

Cảnh phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”
Cảnh phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”


Không có diễn viên ngôi sao, không kỹ xảo quá hoành tráng, không chiêu trò giật gân câu khách, phim hấp dẫn người xem bởi nó đã chạm vào ký ức tuổi thơ của mỗi người với những buồn vui lẫn lộn. Nhiều khán giả như thấy lại bóng hình của mình qua bộ ba nhân vật Thiều (Thịnh Vinh thủ vai), Tường (Trọng Khang) và Mận (Thanh Mỹ). Không quá tập trung khắc họa sự khác biệt tính cách giữa Thiệu và Tường như trong truyện, đạo diễn đã tập trung khai thác nét đẹp tuổi thơ hồn hậu của các nhân vật. Những hờn giận vu vơ của tuổi mới lớn; những cặp anh em suốt ngày chí chóe nhưng yêu thương nhau vô cùng; những buổi chơi cỏ gà, thả diều, bắt ốc, những đêm rước đèn trông trăng... không chỉ là câu chuyện riêng của các nhân vật trong phim, mà còn là mẫu số chung của những đứa trẻ nghèo ở làng quê. Thế nên, khán giả không dừng lại ở câu chuyện phim, bởi phim giống như nhà ga kỳ diệu phát cho mỗi người một vé đi về tuổi thơ của riêng mình! “Phim đã chạm vào những cảm xúc sâu thẳm nhất. Xem phim tôi như đang đi trên chuyến tàu tìm về tuổi thơ của mình...”, Khánh  Linh - nhân viên một công ty du lịch bày tỏ.


Trước khi xem phim, người viết bài này cũng không nghĩ đạo diễn Victor Vũ - vốn được biết đến như người chuyên làm phim giải trí - lại thành công trong việc chuyển tải không khí, tinh thần của Nguyễn Nhật Ánh đến thế. Diễn xuất của diễn viên tự nhiên, cảnh quay đẹp đã thật sự tạo nên thành công cho bộ phim. Xem phim, khán giả xuýt xoa trước bối cảnh thiên nhiên đẹp mắt được quay bằng flycam, rung cảm với khuôn hình về làng quê yên bình với những mái nhà tranh xiêu vẹo, phiên chợ quê nghèo khó, cảnh rước đèn Trung thu lung linh. Một điểm cộng nữa của phim đó là âm nhạc do nhà soạn nhạc Christopher Wong thực hiện. Nhạc của phim hay và rất ăn khớp với cảnh quay, tạo nên cảm xúc cho người xem.


Nếu có chút gì tiếc nuối, đó chính là cảnh con hổ bằng kỹ xảo và cảnh lũ lụt của làng quê. Giá như êkip làm phim có thể làm mềm hơn cảnh con hổ xuất hiện bằng kỹ xảo, quay được những cảnh lũ lụt ở làng quê miền Trung hoặc là dựng cảnh giống thật thì sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn, bởi cảnh những căn nhà chìm trong nước, trâu bò bị chết vì lũ lụt vẫn có gì đó “không thật”. Dẫu vậy, cảm xúc mà phim mang lại vẫn còn âm vọng trong mỗi người!


THÀNH NGUYỄN