10:10, 11/10/2015

Ra mắt bộ sách ảnh về cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cuốn sách ảnh dày 129 trang tập hợp các bức ảnh do Đại tá Trần Hồng, cựu phóng viên Báo Quân đội nhân dân chụp rải rác từ năm 1994 cho đến trước khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời đã chính thức được Thaiha books giới thiệu.

Cuốn sách ảnh dày 129 trang tập hợp các bức ảnh do Đại tá Trần Hồng, cựu phóng viên Báo Quân đội nhân dân chụp rải rác từ năm 1994 cho đến trước khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời đã chính thức được Thaiha books giới thiệu.


Quãng thời gian dài được ở bên cạnh Đại tướng đã mang lại cho Đại tá Trần Hồng một kho tàng vô giá, đó là hàng trăm bức ảnh chụp Đại tướng hết sức chân thực, gần gũi và đầy chất đời thường.


Ông kể: “Năm 1994, tôi vinh dự được tháp tùng Đại tướng thăm lại khu rừng Trần Hưng Đạo, Cao Bằng... Bữa ấy, Cao Bằng mưa tầm tã. Đi sâu vào trong rừng, trời tối đen như lúc nửa đêm. Ai ai trong đoàn đi cùng Đại tướng cũng đều ái ngại cho sức khỏe của ông. Thế nhưng, mọi lo lắng đều thừa. Chính ông còn động viên mọi người: Mưa to thì dừng lại - tạnh mưa lại hành quân. Kế hoạch được thực hiện trọn vẹn. Cuộc trò chuyện càng thân tình, cởi mở giữa Đại tướng với con cháu của những đồng bào không tiếc máu xương, công sức kháng chiến kiến quốc. Đại tướng nói chuyện bằng tiếng Tày. Dường như chẳng có khoảng cách nào giữa người nói và người nghe. Đồng bào ở đây từ người già đến trẻ nhỏ đều gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là ông nội”...


Chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa dễ lại vừa khó. Dễ bởi ông quá nổi tiếng. Bản thân ông, sức hấp dẫn của ông đã đủ “bảo lãnh” cho bức ảnh nên cứ nâng máy lên, nếu thiếu sáng thì bật đèn rồi bấm máy... Tuy thế, chụp ảnh Đại tướng cũng khó lắm, bởi Đại tướng là con người của huyền thoại. Nhưng Trần Hồng đã vượt một cách ngoạn mục. Anh không dùng bất kỳ một kỹ xảo nào, ngay cả những thủ pháp rất đỗi tối thiểu của nghề nhiếp ảnh. Anh cứ đưa máy lên rồi bấm, rất đơn giản, nhưng lại cho ra nhiều bức ảnh độc chiêu.


Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét: “Mặc dù trước Trần Hồng có rất nhiều ảnh về Đại tướng, trong đó không ít những bức ảnh đặc sắc, đạt đến độ nghệ thuật và là nghệ thuật ở đỉnh cao. Nghĩa là bức ảnh hoàn toàn tồn tại độc lập, không phụ thuộc vào tên tuổi Đại tướng. Nhưng ở những bậc tài danh rất đáng kính nể đó cũng không có được những bức ảnh như của Trần Hồng. Nhiều bức ảnh tuyệt vời ta biết là những bức ảnh từ xa, ngắm Đại tướng từ xa, người ngắm luôn ngước lên. Còn Trần Hồng là nhìn gần, nhiều khi không còn khoảng cách, như con ngắm cha, cháu ngắm ông. Đó là cái nhìn của người thân trong một gia đình ấm cúng”.


Đó cũng là lý do khiến cho tập ảnh của cựu phóng viên Trần Hồng thật đặc biệt. Đại tướng qua góc nhìn của ông là con người của cuộc sống ngày thường với những khoảnh khắc tập thiền, chơi đàn, chơi với cháu... Những tấm ảnh cho thấy vị Đại tướng, như lời nhận xét của nhà thơ Trần Đăng Khoa: “Một Võ Nguyên Giáp ở phía không phải là huyền thoại”.


KHÁNH NGUYÊN (Nhân Dân)