10:10, 23/10/2015

"Người lính già đầu bạc"… kể mãi chuyện đấu tranh!

70 năm trước, những chàng trai, cô gái còn phơi phới tuổi xanh đã cùng nhau lên đường "quyết tử để Tổ quốc quyết sinh". Ngày họp mặt 23-10-2015, đoàn quân năm xưa không còn nhiều, mái đầu ai cũng bạc trắng. ...

 

70 năm trước, những chàng trai, cô gái còn phơi phới tuổi xanh đã cùng nhau lên đường “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Ngày họp mặt 23-10-2015, đoàn quân năm xưa không còn nhiều, mái đầu ai cũng bạc trắng. Gặp nhau mừng mừng tủi tủi, tay nắm bàn tay hỏi xem ai còn ai mất, bởi tuổi già như lá vàng trước gió, mỗi năm vắng thêm những mặt người! Năm xưa ra đi vì nước, nào đâu nghĩ đến quân hàm nọ, chức tước kia, thế nên gặp nhau, họ không phân biệt cấp bậc, sang hèn! Có ai hỏi đến, họ chỉ xưng danh “chiến sĩ 23-10”, đơn giản và đầy tự hào!... Giây phút viếng đồng đội, họ không nói nên lời, nước mắt rưng rưng! Nén nhang thắp chung cho những người nằm xuống…!


Nha Trang thu! Trời xanh trong, tượng đài 23-10 kiêu hãnh trong nắng sớm! Nhìn những người lính già cùng nhau ôn lại một thời quá khứ oanh liệt, nghe âm vang đâu đây câu thơ của đức vua Trần Nhân Tông hơn 700 năm trước: “Bạch đầu quân sĩ tại/Vãng vãng thuyết Nguyên Phong” (Người lính già đầu bạc/Kể mãi chuyện Nguyên Phong). Khoảnh khắc ấy, lòng trào dâng niềm tự hào dân tộc, cùng niềm kính phục đối với những người lính đất Việt! Đất nước mấy nghìn năm, bao lần chống giặc ngoại xâm nhưng vẫn vững vàng vượt qua giông bão bởi nước Việt có những người con, dân anh hùng.


Thời gian cách biệt, hoàn cảnh đất nước có khác nhưng những người lính 23-10 với những “bạch đầu quân” năm xưa chẳng khác nhau là mấy. Giặc đến cầm vũ khí ra trận, giặc tan lại về với ruộng vườn, quê hương. Cũng như người lính triều Trần thuở xưa, những cựu binh mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa có quyền tự hào và kể mãi những chiến công đã “làm gương anh dũng cho toàn quốc”, “toàn thể đồng bào noi gương” như thư Bác Hồ ngợi khen! Lần đầu ra trận, vũ khí thô sơ, nhưng với ý chí quyết tâm, tinh thần sáng tạo…, cán bộ, chiến sĩ mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa đã vây hãm quân thù suốt 101 ngày đêm khiến cho địch bao phen khiếp đảm, làm nên những trang sử hào hùng bậc nhất của thời đại Hồ Chí Minh!


70 năm không phải là dài với lịch sử của một đất nước, nhưng không hề ngắn với một đời người. Những người lính năm xưa trẻ nhất nay cũng đã 85 tuổi, rồi đây họ cũng sẽ về với những đồng đội của mình. Thế nhưng, câu chuyện về những ngày hào hùng ấy sẽ còn mãi được kể tiếp!


THÀNH NGUYỄN