01:10, 07/10/2015

Hồn nhiên sắc màu tuổi thơ

Với nét vẽ hồn nhiên, sắc màu tươi sáng, triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Khánh Hòa 2015 đã đem lại cho người xem nhiều cảm xúc.

Với nét vẽ hồn nhiên, sắc màu tươi sáng, triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Khánh Hòa 2015 đã đem lại cho người xem nhiều cảm xúc.


Chất lượng tác phẩm được nâng cao


Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa tổng kết, trao giải Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Khánh Hòa 2015. Năm nay, cuộc thi có 390 đơn vị (trường học, nhà thiếu nhi...) trên toàn tỉnh tham gia với 49.763 tác phẩm; tăng 32 đơn vị nhưng lại giảm 2.414 tác phẩm so với năm 2014. Trong đó, Nha Trang, Vạn Ninh, Cam Ranh, Cam Lâm là những địa phương có phong trào phát triển mạnh, số lượng tranh vượt trội so với những địa phương còn lại.

 

Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Khánh Hòa thu hút sự quan tâm của thiếu nhi
Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Khánh Hòa thu hút sự quan tâm của thiếu nhi


Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, Trưởng Ban tổ chức đánh giá: “Năm nay, tuy số lượng tranh ít hơn năm 2014 nhưng chất lượng tác phẩm tăng lên rõ rệt. Cùng với TP. Nha Trang, các địa phương như: Cam Ranh, Vạn Ninh... đã có sự đầu tư về số lượng cũng như chất lượng tranh. Nhờ đó, khoảng cách về chất lượng tranh của thiếu nhi ở khu vực thành thị và nông thôn, miền núi đã được thu hẹp đáng kể. Nếu như tranh của thiếu nhi ở thành phố mạnh về bố cục, đường nét thì tranh ở nông thôn, miền núi lại hồn nhiên về tạo hình, màu sắc”.

 
Với sự đi lên về chất lượng tác phẩm, Ban tổ chức đã quyết định tăng thêm 150 giải thưởng so với năm 2014. Theo đó, Ban tổ chức đã chọn 375 tác phẩm ở 3 lứa tuổi: mầm non, tiểu học, THCS để trao giải (mỗi lứa tuổi có 25 giải Vàng, 25 giải Bạc, 25 giải Đồng và 50 giải khuyến khích). 75 tác phẩm đạt giải Vàng được chọn triển lãm tại Nhà Thiếu nhi tỉnh (62 Thái Nguyên, Nha Trang). Triển lãm đã cho thấy tranh của các em rất đa dạng về chất liệu (bột màu, acrylic, màu sáp) và đề tài (phong cảnh quê hương, sinh hoạt đời thường, thế giới động vật, học tập...).

 

Tác phẩm “Mẹ con mèo” của Trần Lê Khánh Trang - Trường THCS Thái Nguyên, TP. Nha Trang
Tác phẩm “Mẹ con mèo” của Trần Lê Khánh Trang - Trường THCS Thái Nguyên, TP. Nha Trang


Họa sĩ Bùi Văn Quang - Trưởng Ban giám khảo Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi 2015 nhận xét: “Tư duy chọn đề tài của các em rất phong phú, nhiều tác phẩm có bố cục lạ. Phần lớn các em đã biết sử dụng màu và giấy phù hợp, phối màu đẹp. Đặc biệt, nhiều em đã biết lồng ghép vào tranh những tình cảm với người thân, chú bộ đội ở Trường Sa, những thông điệp về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...”.


Tạo được sức hút


Theo họa sĩ Bùi Văn Quang, tranh của lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học có chất lượng cao hơn so với lứa tuổi THCS. Nếu như tranh của lứa tuổi mẫu giáo có tạo hình ngộ nghĩnh, hồn nhiên thì tranh của lứa tuổi tiểu học gây ấn tượng bởi cảm xúc trong sáng, màu sắc tươi tắn, bố cục hợp lý. Ở tuổi mẫu giáo, có thể kể đến các tác phẩm như: Mặc áo mưa đi học - Trần Gia Ân, Anh khoai và phú ông - Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, Bé ra đảo thăm chú hải quân - Võ Thành Nhân, Về quê - Phạm Nguyễn Nam Phương; lứa tuổi tiểu học có tác phẩm: Lễ hội múa hát - Phạm Hoàng Thúy Duyên, Ngôi trường của em - Phạm Thị Thu Duyên, Đi gặt buổi sớm - Võ Thị Thu Sương, Chọi trâu - Trần Hoàng Hạ Vy; lứa tuổi THCS có các tác phẩm như: Mẹ con mèo - Trần Lê Khánh Trang, Thám hiểm vũ trụ - Phạm Anh Nhật...


Sau 7 lần tổ chức, Giải thưởng Mỹ thuật Thiếu nhi Khánh Hòa đã tạo nên một sân chơi bổ ích cho các em yêu thích mỹ thuật, góp phần khuyến khích hoạt động sáng tác tranh ở các trường học, nhà thiếu nhi, trung tâm khuyết tật... trên địa bàn tỉnh. Việc số lượng đơn vị, số lượng tranh liên tục tăng cao trong những năm qua cho thấy sức hút của cuộc thi. Một tín hiệu vui là chất lượng tác phẩm của cuộc thi ngày càng được nâng cao, tình trạng người lớn can thiệp vào tranh của thiếu nhi ngày càng giảm.


Những ngày qua, triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi 2015 đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Những cánh đồng làng quê thanh bình, biển đảo trong xanh, những con vật quen thuộc... qua nét vẽ hồn nhiên của các em đã mang lại cho người xem nhiều cảm xúc. Đặc biệt, triển lãm còn thu hút các giáo viên giảng dạy mỹ thuật và học sinh yêu thích mỹ thuật. “Em rất thích vẽ tranh nên khi biết có triển lãm, em đã nhờ ông nội dẫn đi xem. Triển lãm có nhiều tác phẩm rất đẹp, em đặc biệt thích các tác phẩm vẽ về biển đảo quê hương và làng quê...”, Trần Nguyễn Đông Phương - học sinh lớp 3/1 Trường Tiểu học Vĩnh Trường, TP. Nha Trang bày tỏ.


Tuy nhiên, bên cạnh những thành công trên, Ban tổ chức cần xem lại địa điểm tổ chức triển lãm. Nhiều người cho rằng, việc chọn Nhà Thiếu nhi tỉnh để tổ chức triển lãm là đúng, nhưng khu vực triển lãm hiện nay (ngay cửa vào của Nhà Thiếu nhi) quá chật chội, không tạo được sự thoải mái cho người xem... Nên chăng, Nhà Thiếu nhi tỉnh nghiên cứu làm một phòng trưng bày tranh để thiếu nhi yêu thích mỹ thuật có thể đến xem thường xuyên, cũng như tổ chức triển lãm khi cần.


THÀNH NGUYỄN