09:09, 21/09/2015

Thành lập Giải thưởng Yersin

Bác sĩ Alexandre John Emile Yersin (thường gọi là A. Yersin, 1863 - 1943) sinh ra tại một vùng miền núi ở Lavaux, thuộc bang Vaud, Thụy Sĩ. Năm 1889, ông nhập quốc tịch Pháp. Trong những năm miệt mài nghiên cứu tại Viện Pasteur, ....

Bác sĩ Alexandre John Emile Yersin (thường gọi là A. Yersin, 1863 - 1943) sinh ra tại một vùng miền núi ở Lavaux, thuộc bang Vaud, Thụy Sĩ. Năm 1889, ông nhập quốc tịch Pháp. Trong những năm miệt mài nghiên cứu tại Viện Pasteur, ông đã chứng tỏ là một thiên tài hiếm có, một con người giàu nghị lực, ham tìm tòi học hỏi. Năm 1891, ông đến Nha Trang. Rồi như một cơ duyên, ông đã chọn đây là nơi sống và làm việc đến cuối đời.


Trong suốt cuộc đời của mình, A. Yersin đã để lại những thành tựu khoa học lớn lao với hơn 50 công trình nghiên cứu khoa học và thực nghiệm. Ông là người xây dựng Viện Pasteur Nha Trang và thành lập các Viện Pasteur ở Đông Dương, xây dựng Trường Đại học Y khoa Hà Nội. Ông cũng là người phát hiện khu sinh thái Hòn Bà; nghiên cứu chế tạo vắc xin phòng, chống bệnh dịch hạch... Với những cống hiến lớn lao, A. Yersin đã được vinh danh là công dân danh dự của Việt Nam. Trong cuộc sống đời thường, ông là người vô cùng bình dị, khiêm tốn, sống gần gũi với quần chúng lao động, được mọi người yêu quý, kính trọng.


Nối tiếp con người có trái tim nhân hậu - A. Yersin, nhiều năm nay, Hội Ái mộ A. Yersin đã trao học bổng cho nhiều học sinh nghèo học giỏi, các cháu vùng sâu, vùng xa, các cháu khuyết tật trong tỉnh. Đặc biệt, 5 năm gần đây, hội đã trao cho học sinh nghèo học giỏi Trường A. Yersin (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) 110 suất học bổng, 224 chiếc xe đạp, tổng trị giá hơn 279 triệu đồng.


Nhân dịp kỷ niệm 152 năm ngày sinh A. Yersin, Hội Ái mộ A. Yersin cùng những nhà tài trợ tâm huyết thành lập Giải thưởng Yersin với mục đích tôn vinh nhà khoa học, nhà nhân văn lỗi lạc đã gắn bó cả cuộc đời với Nha Trang - Khánh Hòa; kêu gọi thanh niên, học sinh học tập tấm gương A. Yersin, ra sức học tập, rèn luyện, nắm vững kiến thức khoa học kỹ thuật, cống hiến tài năng phục vụ Tổ quốc và quê hương Khánh Hòa. Đối tượng được trao giải là những học sinh đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và đại học hàng năm.


Để xét chọn, trao giải, một hội đồng đã được thành lập gồm các thành viên là đại diện Hội Ái mộ A. Yersin, Sở Giáo dục và Đào tạo, các doanh nghiệp, nhà văn hóa, khoa học. Giải thưởng Yersin được trao đầu tiên vào dịp kỷ niệm 152 năm ngày sinh của ông và sẽ tiếp tục các năm sau trong dịp kỷ niệm ngày sinh của A. Yersin. Để tạo nguồn kinh phí cho giải thưởng, Quỹ giải thưởng Yersin cũng được thành lập nhằm nhận sự đóng góp tài chính từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước.


Nguyễn Thị Thế Trâm