09:09, 21/09/2015

Tem về Đảng Cộng sản Việt Nam: Những bộ sưu tập ý nghĩa

Chủ đề về Đảng Cộng sản Việt Nam và các kỳ Đại hội Đảng là mảng đề tài chủ đạo trong lịch sử tem bưu chính Việt Nam. Những nhà sưu tập tem đã đặc biệt quan tâm đến chủ đề này và xây dựng nên nhiều bộ sưu tập độc đáo.

Chủ đề về Đảng Cộng sản Việt Nam và các kỳ Đại hội Đảng là mảng đề tài chủ đạo trong lịch sử tem bưu chính Việt Nam. Những nhà sưu tập tem đã đặc biệt quan tâm đến chủ đề này và xây dựng nên nhiều bộ sưu tập độc đáo.


Theo nhà sưu tập tem Ngụy Như Ánh, những bộ tem, mẫu tem về Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử tem bưu chính cách mạng Việt Nam. Những dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (30 năm, 35, 40, 45, 50, 55, 60, 70, 75, 80 năm), ngành Bưu chính Việt Nam đều phát hành tem chào mừng sự kiện trọng đại này. Đến nay, Việt Nam đã có 11 bộ tem bưu chính gồm 35 mẫu tem về các đợt kỷ niệm ngày thành lập Đảng. Hình ảnh quen thuộc nhất vẫn là cờ Đảng và Bác Hồ, đi kèm theo đó là những hình ảnh thể hiện các dấu ấn trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc; sự phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng qua các thời kỳ. Chẳng hạn như bộ tem kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng do họa sĩ Đỗ Lệnh Tuấn thiết kế chỉ có một mẫu với biểu tượng búa và liềm màu vàng trên nền một trang sử mở (1930 - 2010), phông nền là một cánh đồng hoa hướng dương. Mẫu tem thể hiện tình cảm và niềm tin vững chắc của nhân dân hướng về Đảng; đồng thời thể hiện trọng trách lớn lao của Đảng đối với dân, với nước.

 

Tem chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI
Tem chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI


Cùng với đề tài ngày thành lập Đảng, đề tài về các kỳ Đại hội Đảng cũng được những người yêu tem trong và ngoài nước sưu tầm. Từ Đại hội Đảng lần thứ III đến nay, vào tất cả các kỳ Đại hội Đảng, ngành Bưu điện đều tổ chức phát hành tem để chào mừng các sự kiện trọng đại này. Tính đến nay, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 13 bộ tem gồm 32 mẫu giới thiệu khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, lập thành tích cao chào mừng các kỳ Đại hội Đảng. Trong số các họa sĩ vẽ tem, họa sĩ Trần Thế Vinh có nhiều mẫu tem và thành công nhất về chủ đề Đại hội Đảng. Ông là tác giả của các bộ tem “Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VI” phát hành ngày 20-11-1986; “Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII” phát hành ngày 3-2-1996; “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII” phát hành ngày 3-2-1997. Gần nhất, bộ tem về chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI được phát hành ngày 5-1-2011 do họa sĩ Trần Thế Vinh vẽ cùng với Vũ Kim Liên với hình ảnh chủ đạo là chân dung Bác Hồ trên nền cờ Đảng; nền tem là hình ảnh giới thiệu những thành tựu nổi bật trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân.

Tem chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI
Tem kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng


Nhà sưu tập Ngụy Như Ánh cho biết, đề tài về Đảng Cộng sản Việt Nam luôn được giới sưu tập tem trong cả nước đặc biệt quan tâm, dành tâm sức dàn dựng các bộ sưu tập. Có thể kể đến một số bộ sưu tập tiêu biểu như: “Đảng, Bác Hồ lãnh đạo tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam” của nhà sưu tập Vũ Thắng Văn (Hà Nội); “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh” của nhà sưu tập Trần Thanh Thủy (Nghệ An); “Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp cách mạng Việt Nam” của nhà sưu tập Nguyễn Văn Công (Quảng Ngãi)... Ở Khánh Hòa cũng có nhiều nhà sưu tập sở hữu các bộ sưu tập tem về đề tài này. Tiêu biểu như bộ sưu tập “Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại” của tác giả Lê Thị Minh Châu; ngoài ra, các nhà sưu tập: Ngụy Như Ánh, Phạm Khánh Hồng... đều có các bộ sưu tập tem về đề tài này... Năm 2010, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bưu điện tỉnh và Hội Tem tỉnh tổ chức triển lãm tem “Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại” thu hút rất đông người chơi tem tham gia. Nhiều tác giả đã đưa đến triển lãm những bộ sưu tập rất quý, trong đó có nhiều em thiếu nhi sở hữu bộ sưu tập tem về Đảng như: em Hoàng Gia Huy (khi ấy mới 13 tuổi) với bộ sưu tập “Đảng kính yêu của em”...


Nhà sưu tập tem Phạm Khánh Hồng cho biết, do tem về Đảng và Bác Hồ thường gắn liền với nhau nên người chơi tem thường gom cả 2 đề tài này làm chung bộ sưu tập. Tem về đề tài này nhiều nhưng hay trùng lặp; vì vậy, để có được những bộ sưu tập mới, khác lạ, người sưu tập tem phải dày công nghiên cứu.


XUÂN THÀNH