10:09, 21/09/2015

Ngân vang những bài ca về Đảng

Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời như một vầng dương tỏa sáng xua đi đêm dài nô lệ của dân tộc, đưa con thuyền cách mạng đến bờ vinh quang. 85 năm đã qua kể từ mùa xuân lịch sử ấy, những người con đất Việt vẫn luôn nghĩ về Đảng với một niềm tin yêu ngời sáng.

Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời như một vầng dương tỏa sáng xua đi đêm dài nô lệ của dân tộc, đưa con thuyền cách mạng đến bờ vinh quang. 85 năm đã qua kể từ mùa xuân lịch sử ấy, những người con đất Việt vẫn luôn nghĩ về Đảng với một niềm tin yêu ngời sáng.


Đảng là một đề tài lớn trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Các thế hệ nhạc sĩ đã nối tiếp nhau viết hàng trăm ca khúc thể hiện niềm tin yêu, sự gắn bó mật thiết của nhân dân đối với Đảng. Một trong những ca khúc ra đời sớm và thành công nhất là Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam của nhạc sĩ Đỗ Minh: Vừng trời đông ánh hồng tươi sáng bừng lên. Đàn bồ câu trắng bay về trong nắng mới. Ngàn triệu dân siết tay nhau, đứng quanh Đảng Cộng sản Việt Nam... Ra đời năm 1950, ca khúc này đã thể hiện khí thế tiến công, tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh. Trong những thời khắc gian khó nhất, ca khúc Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam đã thay lời hiệu triệu chung sức chung lòng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

 

 Tiết mục hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng
Tiết mục hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng


Ca khúc Đảng là cuộc sống của tôi (1976) của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn đi vào lòng người bởi tình cảm hết sức thiết tha, chân thành: Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo Người. Từ thuở còn thơ, đời tôi chưa quen sóng gió. Đảng đã cho tôi lẽ sống niềm tin, giữa biển khơi biết đâu là bờ... Nhạc sĩ đã mượn cái tôi của mình để nói lên tình cảm, niềm tin của nhân dân với Đảng mến yêu. Tuy năm tháng đi qua nhưng giai điệu chứa chan ân tình ấy vẫn tràn đầy cảm xúc tươi mới. Gần như cùng thời điểm với nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, nhạc sĩ Văn An đã viết Lá cờ Đảng với một niềm tự hào, tin yêu dâng trào: Đất nước bốn ngàn năm ôi tự hào biết mấy. Hạnh phúc trong tay ta đang nở hoa kết trái, còn gì đẹp hơn, còn gì đẹp hơn lá cờ đỏ búa liềm, Đảng ta đó hân hoan một niềm tin... Những ca từ ấy đã được khán giả hát vang mấy chục năm qua.


Đảng đã đem lại đời sống mới cho nhân dân Việt Nam, mọi tầng lớp nhân dân, từ miền xuôi đến miền ngược đều biết ơn Đảng. Ca khúc Người Mèo ơn Đảng của nhạc sĩ Thanh Phúc với những ca từ và giai điệu giàu sức lay động đã được đón nhận rộng rãi: Đây rừng núi lưng đèo người Mèo ca hát. Sao còn sáng trên trời người Mèo ơn Đảng. Bao đời nay sống nghèo lam lũ. Nay cuộc sống dân Mèo từ đây sáng rồi... Mỗi lần nghe ca khúc này, tôi lại nhớ đến những thước phim về đồng bào vùng cao phía bắc với hình ảnh các cô sơn nữ vừa lao động vừa say sưa hát. Giai điệu của bài hát du dương như tiếng khèn H’ Mông, hòa cùng không khí đất trời vào xuân làm người nghe quên đi tất cả những ưu phiền của cuộc sống thường ngày.


Trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Phạm Tuyên là người có nhiều sáng tác thành công về Đảng. Nhắc đến nhạc sĩ này, người nghe nhớ ngay đến các ca khúc như: Đảng đã cho tôi sáng mắt, sáng lòng (1957), Đảng đã cho ta mùa xuân (1960), Màu cờ tôi yêu (1979)... Bài hát Đảng đã cho ta mùa xuân được nhiều người yêu thích bởi ca từ giản dị, đem lại cho người nghe một niềm tin phơi phới: Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng. Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi. Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non... Những ca khúc của nhạc sĩ Phạm Tuyên bao giờ cũng rất giản dị, dễ đi vào lòng người. Ở ca khúc Màu cờ tôi yêu (thơ Diệp Minh Tuyền), nhạc sĩ đã “vẽ” lá cờ của Đảng: Hồng như màu của bình minh. Đỏ như màu máu của mình tim ơi. Búa liềm vàng rực giữa trời. Là niềm hy vọng chói ngời tim ta... Và rồi nhạc sĩ kết thúc bài hát bằng những ca từ như lời thủ thỉ, dặn dò: Suốt đời lòng dặn giữ lời. Đường dài muôn dặm chớ rời tay nhau - một lời dặn thiết tha, một quyết tâm theo Đảng.


Tiếng hát về Đảng đã bay xa trên khắp mọi miền đất nước. Trong lúc khó khăn nhất, những ca khúc ấy đã tiếp cho nhân dân thêm niềm tin, sức mạnh để đi tới và làm nên chiến thắng. Còn nhớ, trong một lần trò chuyện với chúng tôi, nhạc sĩ Phạm Tuyên có chia sẻ rằng, dòng chảy của các ca khúc cách mạng, về Đảng, Bác Hồ chưa một giây phút nào ngưng đọng. Mỗi thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ Việt Nam đều luôn thấy có trách nhiệm, vinh dự khi thể hiện các nhạc phẩm viết về Đảng, Bác Hồ...


Cả nước đang hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, những bài ca dâng Đảng phơi phới niềm tin lại vang lên, ngân rung đầy sức sống trong lòng những người con đất Việt.


XUÂN THÀNH