11:09, 18/09/2015

Ca sĩ Khánh Ly và những câu chuyện đời

Ca sĩ Khánh Ly vừa có buổi giao lưu với những người ái mộ tại Cà phê sách Phương Nam (Nha Trang) nhân cuốn tự truyện "Đằng sau những nụ cười" và bộ 5 đĩa nhạc của bà được Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam phát hành ở Việt Nam.

Ca sĩ Khánh Ly vừa có buổi giao lưu với những người ái mộ tại Cà phê sách Phương Nam (Nha Trang) nhân cuốn tự truyện “Đằng sau những nụ cười” và bộ 5 đĩa nhạc của bà được Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam phát hành ở Việt Nam. Vượt ra khỏi khuôn khổ một buổi giới thiệu sách, buổi giao lưu tràn đầy xúc cảm của cả tác giả lẫn độc giả.


Nha Trang… ngày về


Hàng trăm người yêu nhạc đã đến Cà phê sách Phương Nam từ sớm để được nhìn thấy giọng ca huyền thoại của nhạc Trịnh. Trong suốt buổi giao lưu, sau mỗi câu chuyện kể về hành trình đi hát của mình, bà lại chen vào các ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Ca dao mẹ, Mưa hồng, Nắng thủy tinh, Tuổi đá buồn rồi kết thúc bằng bài Huế - Sài Gòn - Hà Nội trong tiếng vỗ tay hòa nhịp của mọi người. Dù bà đã chia sẻ “đừng chờ đợi tôi hát hay như khi 20 tuổi”, nhưng giọng hát ma mị của bà vẫn đầy sức hút. Nhiều khán giả đã không nén được xúc động khi được nắm tay, hát chung với thần tượng của mình. “Cả đời tôi nghe nhạc Trịnh Công Sơn qua tiếng hát của danh ca Khánh Ly. Giờ đây được gặp bà kể như cũng thỏa ước nguyện”, bà Nguyễn Thị Hương (phường Phương Sài) bày tỏ.

 

Ca sĩ Khánh Ly hát giao lưu với khán giả Nha Trang
Ca sĩ Khánh Ly hát giao lưu với khán giả Nha Trang


Ngoài nhạc Trịnh, nữ ca sĩ Khánh Ly còn dành tặng người hâm mộ ca khúc Nha Trang ngày về (Phạm Duy) như muốn gợi lại duyên nợ với thành phố biển. “Lần đầu tiên và cũng là duy nhất tôi đến Nha Trang cách đây gần 50 năm”, ca sĩ Khánh Ly chia sẻ. Chuyện là năm 1967, Khánh Ly rời Đà Lạt xuống Nha Trang hát ở một hộp đêm trong suốt mấy tháng trời. Thế nhưng, sự yên bình của phố biển khi ấy đã không giữ chân được “người đàn bà hát”. Trên một chuyến xe đò, nữ ca sĩ cùng các con đã vào Sài Gòn, để rồi từ đó người yêu nhạc biết đến một nữ danh ca Khánh Ly về sau... Bao nhiêu năm đã qua, nhưng con người Nha Trang vẫn vậy, rất hiền hòa và thân thiện. Dù rất vui khi có buổi giao lưu ở Cà phê sách Phương Nam Nha Trang, ca sĩ Khánh Ly vẫn mong muốn được hát phục vụ khán giả ở những sân khấu lớn hơn, hoặc ở các trường đại học theo kiểu du ca ngày trước. “Tôi hy vọng trong tương lai tôi sẽ làm được điều này”, bà nói.


Trong buổi giao lưu, ca sĩ Khánh Ly đã vui vẻ ký tặng, chụp ảnh chung với tất cả khán giả. Bà cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là ngôi sao, là danh ca. Đơn giản tôi chỉ là người mê ca hát”. Và Khánh Ly cho biết, lúc mới sang Mỹ bà từng phải đi dọn nhà vệ sinh để có tiền nuôi con, sau này bà muối cà cung cấp cho cộng đồng nghệ sĩ ở hải ngoại. “Tôi cũng như bao nhiêu người phụ nữ Việt Nam khác. Ngoài lúc đi hát, tôi vẫn phải làm việc nhà như nấu ăn, chăm sóc người thân trong gia đình...”.


Yêu nhạc Trịnh vì cái hay, cái đẹp


Trong buổi giao lưu, ca sĩ Khánh Ly cũng rất thẳng thắn trả lời những câu hỏi về mối quan hệ của bà với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo đó, bà gặp nhạc sĩ họ Trịnh lần đầu tiên ở phòng trà Anh Vũ, TP. Đà Lạt năm 1965. Vì thích giọng hát của bà nên Trịnh Công Sơn đã tập cho bà nhiều ca khúc của ông... “Khi ấy, anh Sơn rủ tôi về Sài Gòn đi hát với anh nhưng tôi từ chối. Không phải vì tôi không yêu nhạc của anh Sơn, mà vì tôi yêu Đà Lạt vô cùng. Nhưng rồi năm 1967, tôi đã rời xa Đà Lạt để đến Nha Trang rồi vào Sài Gòn...”, nữ ca sĩ kể. Và bà tình cờ gặp lại người nhạc sĩ của đời mình trên đường phố Sài Gòn vào một chiều tháng 11-1967: “Gặp nhau, anh Sơn rủ tôi đi hát là tôi đi liền. Ngay chiều ấy, trên nền gạch đổ nát ở phía sau Đại học Văn khoa Sài Gòn có một quán lá sơ sài được dựng lên với cái tên Quán Văn, tôi bắt đầu hát với Trịnh Công Sơn tại đây. Chúng tôi đã chia nhau từng bữa cơm, chén nước...”.


Về “mối tình” với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như nhiều người nghĩ, bà phân trần: “Ai nghĩ rằng ông Trịnh Công Sơn yêu tôi thì thiệt thòi cho ông quá... Vượt qua cả tình bạn, tình thầy trò, nhiều lúc tôi luôn nghĩ về ông Sơn như một người cha, người đã cho tôi đời sống này... Trở về Việt Nam, được mọi người đón nhận, tôi thấy rất vui. Tôi trân trọng tình cảm ấy và nghĩ đó là nhờ ông Trịnh Công Sơn, công chúng yêu nhạc Trịnh nên cũng yêu mến giọng hát của tôi”.


Về câu hỏi làm sao bà hát Diễm xưa hoặc những tình khúc Trịnh Công Sơn viết cho những người con gái khác mà vẫn hay như thể bài hát đó viết về chính mình, câu trả lời của bà khiến nhiều người phải ngỡ ngàng: “Dường như chẳng có bài nào ông Sơn viết cho tôi. Tôi cũng chẳng bao giờ hỏi ông chuyện đó. Tôi tưởng tượng ông viết cho mình thôi. Ai nghe nhạc ông ấy cũng thấy như bài hát đó viết cho mình. Tôi yêu nhạc Trịnh vì nhạc của ông quá đẹp, quá hay. Nên tôi có hát những tình khúc của ông hay như thể ông viết cho chính tôi thì có gì lạ”.


XUÂN THÀNH