10:03, 18/03/2014

Khi nghệ sĩ sa cơ

Như mọi người trong cuộc đời có những lúc vướng tai ương không ngờ tới, người nghệ sĩ cũng không ngoại lệ. Vấn đề đáng nói ở đây là người nghệ sĩ vướng vào hệ lụy tiền bạc, làm giảm thanh danh của mình trong lòng người hâm mộ và cách ứng xử của họ về hậu quả mà phần lớn do họ chủ quan gây ra.

Như mọi người trong cuộc đời có những lúc vướng tai ương không ngờ tới, người nghệ sĩ cũng không ngoại lệ. Vấn đề đáng nói ở đây là người nghệ sĩ vướng vào hệ lụy tiền bạc, làm giảm thanh danh của mình trong lòng người hâm mộ và cách ứng xử của họ về hậu quả mà phần lớn do họ chủ quan gây ra.


Không ai bi thương như nghệ sĩ tài danh Mạnh Linh. Ông vốn là diễn viên hàng đầu, đứng trên mọi đỉnh vinh quang: Diễn viên chính trong phim  truyện đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam “Chung một dòng sông” năm 1959, diễn viên kịch nói chuyên đóng những vai lãnh tụ cách mạng, là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam thời đỉnh cao, được phong Nghệ sĩ Nhân dân đợt 1 năm 1984... Ấy thế mà trong đời thường, ông có cuộc sống quá éo le, trong đó có việc ông phải vào tù với mức án 8 năm (năm 1996) vì tội che giấu con phạm tội lừa đảo... Tất nhiên, sau đó ông được ân xá sớm nhưng do vướng lao lý nên ông bị tước danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Ngày đó, báo mạng chưa có nên bi kịch của Mạnh Linh tương đối âm thầm. Không ai nghe ông phân trần về lỗi lầm của mình, càng không nghe tiếng than, cùng lời xin bạn bè giúp đỡ tiền bạc gì cả! Giới nghệ sĩ cũng thế, chỉ chia sẻ theo cách của riêng mình.


Còn hôm nay, giữa thời đại bùng nổ thông tin mạng, mọi việc cá nhân trở nên ầm ĩ, không có kiểm soát, làm khó cho khổ chủ và cả bạn đọc có lương tri. Chẳng hạn như trường hợp ca sĩ Siu Black. Chuyện chị bị vỡ nợ tiền tỷ thế nào, chúng ta đã quá thừa thông tin, nhưng chuyện ca sĩ Phương Thanh đứng ra gánh vác giúp lại trở nên phức tạp và rối rắm. Thực ra, việc làm của Phương Thanh là tốt nhưng chưa khéo, đó là bị lộ ra giới truyền thông. Và dù ca sĩ Phương Thanh có kêu gọi rất thống thiết nhưng cũng không được mấy “hiệp sĩ” cứu giúp, lại còn lộ thêm nhiều điều mà trên sàn sân khấu rực rỡ ánh đèn không khán giả nào biết và ngờ tới, làm giảm hình ảnh một ca sĩ Tây Nguyên đầy bản sắc. Còn ca sĩ Siu Black thì tự hiểu chân lý đơn giản: Việc mình làm thì mình chịu!


Rồi tới chuyện vợ chồng nghệ sĩ Phước Sang vì lý do kinh tế dẫn đến sa sút, suýt phá sản cũng làm cho người hâm mộ phiền lòng: Nào là mượn xe bạn đi gán nợ, không chịu trả tiền; lại có chuyện kêu gọi giúp đỡ... Rất may, trong số đó có nghệ sĩ Quyền Linh đứng ra gánh vác giúp Phước Sang qua cơn ngặt để tạm ổn!


Mới đây nhất, chuyện nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín làm chấn động mọi người khi chàng tình báo hào hoa bậc nhất một thời “Nguyễn Thành Luân” trong “Ván bài lật ngửa” trở thành ông già... vô gia cư vì mất nhà! Khán giả đa cảm bị nhầm lẫn giữa diễn viên “Nguyễn Thành Luân” tài hoa với doanh nhân Nguyễn Chánh Tín, nên tất cả đều thương xót. Việc sa cơ của doanh nhân Nguyễn Chánh Tín thật đơn giản như hàng vạn doanh nhân bị phá sản suốt mấy năm qua! Nhưng vì Nguyễn Chánh Tín là người của công chúng nên lời than của ông được nhiều người cảm thông. Tuy nhiên, trong dư luận vẫn rất nhiều người trách ông không khéo, vì việc ông mất nhà cửa hôm nay là do ông chứ chẳng do ai... Ông là nghệ sĩ nhưng lại làm kinh tế, dù là lĩnh vực nghệ thuật, với rất nhiều tham vọng! Nay thất bại, ông kêu gọi mọi người giúp đỡ để... không ra đường! Tiếc thay, cũng như Siu Black, chắc chắn sự giúp đỡ dành cho ông chẳng được bao nhiêu nhưng lại thêm những nỗi đau không ngờ tới.


Nghệ sĩ thường rất yếu đuối, bản lĩnh không can trường nhưng cũng cần nhớ bài học: phải bình đẳng trong xã hội, như ông bà xưa đã dạy: “Có sức làm thì phải có sức chịu”, không ai làm thay mình. Với người nghệ sĩ, danh tiếng và hình ảnh còn quý hơn tiền bạc!


DƯƠNG TRANG HƯƠNG