09:03, 18/03/2014

Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy văn hóa đọc

Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21-4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam đã khiến những người yêu sách nức lòng. Nhiều người dân ở TP. Nha Trang đang hy vọng, ngày Sách Việt Nam sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc ở địa phương.

Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21-4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam đã khiến những người yêu sách nức lòng. Nhiều người dân ở TP. Nha Trang đang hy vọng, ngày Sách Việt Nam sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc ở địa phương.


Ngày 24-2, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21-4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam. Theo quyết định này, việc tổ chức ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sáng tác, xuất bản, phát hành, quảng bá sách. Đồng thời, hoạt động này cũng nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở trong nước. Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh tham mưu tổ chức ngày Sách Việt Nam theo đúng mục tiêu, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đang chờ hướng dẫn của Bộ chủ quản để có kế hoạch cụ thể.

 
Thật ra, không phải đến khi có quyết định về ngày Sách Việt Nam, tỉnh Khánh Hòa mới tính đến việc tổ chức ngày hội sách mới. Ở Festival Biển 2011, đồng chí Lê Xuân Thân - Trưởng Ban tổ chức Festival Biển đã từng đặt vấn đề với Công ty Văn hóa Phương Nam về việc tổ chức ngày hội sách tại 46 Trần Phú, TP. Nha Trang. Hai bên đã thống nhất sơ bộ và đã đưa vào kế hoạch Festival Biển 2011. Đáng tiếc, vì nhiều khó khăn nên đến phút chót, ngày hội sách đã không diễn ra như dự kiến. Chính vì vậy, khi ngày Sách Việt Nam chuẩn bị được tổ chức, nhiều người rất quan tâm đến hoạt động này. Nhà thơ Giang Nam bày tỏ: “Nha Trang - Khánh Hòa là một trung tâm văn hóa - du lịch của các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên nên cần phải tổ chức ngày sách thật lớn, tạo được dấu ấn với người dân và du khách”.  

 

Nha Trang - Khánh Hòa cần có thêm nhiều hoạt động về sách.
Nha Trang - Khánh Hòa cần có thêm nhiều hoạt động về sách.


Những năm gần đây, việc kinh doanh văn hóa phẩm nói riêng và sách nói chung khởi sắc hơn trước, bằng chứng là ngoài các nhà sách của Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa, trên địa bàn Nha Trang còn có Nhà sách Phương Nam, Nhà sách Fahasa (TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, các hoạt động nhằm thúc đẩy văn hóa đọc vẫn còn yếu, thiếu hẳn các cuộc giao lưu giữa tác giả với người đọc. Ngày Sách Việt Nam là cơ hội để bổ sung cho sự khiếm khuyết này. Nhà thơ Giang Nam đề xuất: “Cần phải tìm được một ví trí đẹp để tổ chức ngày Sách Việt Nam. Hoạt động này phải kéo dài nhiều ngày theo dạng như tuần lễ sách. Việc tổ chức đường sách vào các dịp Tết Nguyên đán ở TP. Hồ Chí Minh là một mô hình có thể học hỏi. Điều quan trọng là ngày sách phải thu hút được sự tham gia của cộng đồng, nhất là lớp trẻ - những người đang bị cuốn vào vòng xoáy của các trang mạng, ít quan tâm đến sách”.


Theo nhà văn Hoàng Nhật Tuyên - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, ngày Sách Việt Nam nên có triển lãm sách, hội chợ sách, giao lưu - tọa đàm về sách, quyên góp ủng hộ sách cho miền núi và hải đảo... Ngoài sự tham gia của các nhà sách, thư viện, có thể huy động sách của các cá nhân; bởi hiện nay, nhiều người đã sưu tầm được nhiều bộ sách cũ rất quý mà đôi khi thư viện không có. Sách được trưng bày có thể làm theo chủ đề như: sách viết về Bác Hồ, biển đảo, xứ Trầm Hương, văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, lịch sử, văn hóa - nghệ thuật, sách ngoại văn... “Chúng tôi sẵn sàng huy động hội viên gửi sách tham gia cũng như ủng hộ sách”, nhà văn Hoàng Nhật Tuyên nói.


Nha Trang - Khánh Hòa là một trung tâm du lịch lớn, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế. Muốn níu giữ bước chân du khách, thành phố biển phải tự làm giàu, xây dựng thêm chất văn hóa của mình, nhất là văn hóa đọc sách. Thiết nghĩ, cùng với việc tổ chức ngày Sách Việt Nam, TP. Nha Trang cần tổ chức thành lập câu lạc bộ người yêu sách, các trường học nên tổ chức câu lạc bộ cùng em đọc sách... để góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc của người dân xứ Trầm hương. “Phải tìm cách đưa sách đến với lớp trẻ, bởi việc đọc sách cũng góp phần bồi dưỡng đạo đức, hướng con người đến chân - thiện - mỹ’, nhà thơ Giang Nam bày tỏ.


XUÂN THÀNH