11:08, 14/08/2013

Thăng - trầm cùng điện ảnh Việt

Điện ảnh Việt Nam thời gian qua có những nỗi buồn được báo trước và có cả những tin vui, dẫu mới chỉ là le lói nhưng hứa hẹn những chuyển biến tích cực ở phía trước.

Điện ảnh Việt Nam thời gian qua có những nỗi buồn được báo trước và có cả những tin vui, dẫu mới chỉ là le lói nhưng hứa hẹn những chuyển biến tích cực ở phía trước.


Câu chuyện buồn cần đối mặt


Phim Bụi đời Chợ Lớn chưa hoàn chỉnh lại bị rò rỉ. Đông đảo khán giả đã xem trên mạng và hầu hết đưa ra những bình luận về chất lượng, tính bạo lực, đồng thời thể hiện sự mong đợi có được bản phim chính thức để bình luận tiếp. Sau đó, đĩa lậu của phim bị bày bán tràn lan. Đại diện nhà sản xuất là hãng phim Thiên Ngân đưa ra thông cáo với nội dung: “Công ty Cổ phần Phim Thiên Ngân sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tìm ra cá nhân hoặc đơn vị nào đang vi phạm pháp luật khi đưa bản phim Bụi đời Chợ Lớn lên trang Youtube và các trang khác”. Đáng tiếc là đến thời điểm này, thủ phạm thực sự vẫn chưa được tìm ra nhưng phim thì vẫn đến với đông đảo khán giả bằng một con đường không chính thức.
Ngoài chuyện buồn trên, công chúng yêu điện ảnh Việt còn phải quen với sự thất vọng khi nhiều phim nhảm tiếp tục được ra mắt khán giả trong mùa hè năm nay mà 2 đại diện là: Lọ lem Sài Gòn và Biết chết liền. Lọ lem Sài Gòn, một dự án được PR rầm rộ với sự tham gia của đạo diễn, biên kịch và diễn viên Hàn Quốc đã “xịt” ngay từ buổi công chiếu. Câu chuyện đơn giản về một nàng “lọ lem” với ước mơ trở thành một ngôi sao cùng chàng hoàng tử “nhà giàu, xe đẹp, có tài” với bối cảnh một cuộc thi tài năng âm nhạc châu Á được kể với phong cách dàn trải của một tập phim truyền hình dập tắt mọi háo hức của khán giả. Thậm chí, có cây viết còn cho rằng, phim đã đẩy trình độ “phim nhảm Việt” lên một tầm cao mới.

 

Phim “Bụi đời Chợ Lớn”.
Phim “Bụi đời Chợ Lớn”.


Tiếp sau đó, Biết chết liền (đạo diễn Lê Bảo Trung) - phim được gọi là “tiên phong” trong thể loại hài kinh dị tại Việt Nam - thu hút một dàn sao đang “gây bão” cộng đồng mạng như: Angela Phương Trinh, Sơn Ngọc Minh, Ngọc Khanh, cùng các nghệ sĩ hài được yêu mến như: Chí Tài, Bạch Long... tiếp nối sự chán chường với bản nhiều lỗ hổng. Công bằng mà nói, phần hài của phim gây ấn tượng hơn kinh dị nhưng hầu hết khán giả lại cười vì sự ngô nghê hơn là sự hài hước thực sự của phim.


Gần đây nhất, Săn đàn ông, bộ phim ban đầu là một phim ngắn tốt nghiệp của đạo diễn Võ Quốc Thành - Khánh Ly được sự hỗ trợ phát hành của hệ thống rạp Lotte đã có buổi chiếu ra mắt ấn tượng. Nhưng ngoài việc tổ chức PR, trả lời báo chí chuyên nghiệp, đọng lại ở người xem vẫn là một bộ phim hài tục tĩu, theo đuổi đề tài hot.


Những tín hiệu tích cực còn le lói


Vừa ra rạp, HIT: hoàng tử và lọ lem của đạo diễn Ngô Quang Hải đã nhận được vô số những đánh giá tiêu cực. Bộ phim có kịch bản chưa hoàn thiện, dựng phim, dựng âm thanh đều lỗi... Với lối kể lộn xộn không thể hiện được một cốt truyện mạnh, đơn vị phát hành danh tiếng Megastar Việt Nam vẫn tiếp tục hỗ trợ vị đạo diễn đẹp trai này thực hiện bộ phim ca nhạc thần tượng với nhiều tuyên bố ban đầu kèm những lần trì hoãn trong quá trình sản xuất và phát hành. Điều đó cho thấy, nỗ lực tìm nguồn đầu tư với tư cách nhà sản xuất của đạo diễn Ngô Quang Hải và phản ánh một thực tế là phim Việt vẫn luôn được các nhà đầu tư ưu ái, chỉ cần đạo diễn đến gõ đúng cửa!


Phim Đường đua được ví như chú ngựa ô của màn ảnh Việt khi có một quá trình sản xuất và quảng bá ở giai đoạn hậu kỳ khá kín tiếng. Hơn nữa, đây còn là một bộ phim đánh dấu rất nhiều lần đầu tiên của ê-kíp sản xuất: Hồng Ánh lần đầu tiên sản xuất phim truyện, đạo diễn sinh năm 1985 Nguyễn Khắc Huy tốt nghiệp ngành điện ảnh ở Úc lần đầu làm phim... Dù còn nhiều sơ sót về khâu kịch bản, Đường đua cũng mang đến luồng sinh khí mới khi kể một câu chuyện thấm đẫm hiện thực tiêu cực nhưng vẫn phảng phất phong cách giả tưởng và yếu tố siêu thực. Điều đáng ghi nhận nhất của ê-kíp sản xuất chính là bỏ ngoài tai những ồn ào trong quá trình thực hiện để có những tiếp thu điều chỉnh phù hợp ý kiến của hội đồng duyệt, tiến hành chỉnh sửa, quay lại sao cho tiết chế bạo lực để có thể đúng hẹn với khán giả. Bộ phim thể hiện tham vọng sáng tạo của đạo diễn trẻ với những cú máy dài ấn tượng, những góc máy nghiêng và chuyển động chắc gọn. Công bằng mà nói, Đường đua không phải là một bộ phim xuất sắc nhưng tín hiệu tích cực ở phía các nhà phê bình, nhà phát hành cho thấy một thực tế đáng khích lệ: người trẻ không cô đơn khi làm phim.


Kịch tính còn ở phía trước  


Sau tất cả, Lửa Phật, phim võ thuật giả tưởng đánh dấu nhiều vai trò của nhà làm phim Dustin Nguyễn do BHD sản xuất và phát hành là bộ phim nhận được nhiều mong đợi nhất. Tuy trailer (đoạn quảng cáo) ban đầu không mấy hấp dẫn nhưng những ai theo dõi dự án này từ đầu đều có thể hy vọng với tạo hình ấn tượng, chỉ đạo võ thuật chuyên nghiệp, bối cảnh hoành tráng và quy mô phát hành của bộ phim. Hơn nữa, kịch bản của Lửa Phật (đứng tên biên kịch Dustin Nguyễn) được thai nghén từ lâu, qua nhiều khâu chỉnh sửa và xứng đáng là một câu chuyện vừa có độ phổ quát vừa mang đặc trưng Việt, phù hợp phát hành quốc tế. Phim sẽ ra mắt trong tháng 8 và hầu như không có sự cạnh tranh đáng kể nào.


Vẫn còn có thể hy vọng vào các dự án như: Âm mưu giày gót nhọn (đạo diễn Hàm Trần, diễn viên - nhà sản xuất Kathy Uyên), Tiền Chùa (đạo diễn Thiện Đỗ, diễn viên Khương Ngọc) dự kiến cùng ra mắt trong tháng 10; Cô dâu đại chiến 2 (đạo diễn Victor Vũ)... Đây đều là những dự án của các đạo diễn Việt kiều với lối làm phim chuyên nghiệp. Có điều, với thể loại hài tình cảm phổ biến, khả năng mang đến sự mới mẻ cho thị trường điện ảnh cuối năm vẫn không mấy khả quan.


Theo Thế giới điện ảnh