06:08, 13/08/2013

Cạnh tranh bằng MV

Video clip ca nhạc (MV) vẫn được xem là phương tiện quảng bá hiệu quả hình ảnh ca sĩ. Vì vậy, việc thực hiện MV cũng trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt của các giọng ca trên thị trường ca nhạc.

Video clip ca nhạc (MV) vẫn được xem là phương tiện quảng bá hiệu quả hình ảnh ca sĩ. Vì vậy, việc thực hiện MV cũng trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt của các giọng ca trên thị trường ca nhạc. Nếu trước đây, MV chỉ là sản phẩm kèm theo mỗi album như tặng phẩm với mục đích quảng bá hình ảnh ca sĩ, thì nay, nó đã trở thành sản phẩm chính yếu bởi việc phát hành album luôn tốn kém và khiến người đầu tư lỗ nặng. Thậm chí, với nhiều giọng ca trẻ, tung ra MV là cách dọn đường cho hành trình tấn công vào showbiz một cách hiệu quả.


Sản phẩm tất yếu của ca sĩ


Cùng với hiệu ứng quảng bá rầm rộ của các kênh truyền hình chuyên về âm nhạc như: YanTV, Yeah1 TV, nhất là MTV VN (có giải thưởng truyền thống hàng năm), MV trở thành một phần tất yếu trong cuộc đua giành vị thế của ca sĩ hiện nay trên thị trường âm nhạc. Đây cũng là lý do vì sao MV được đầu tư ngày càng lớn với mục đích tạo nên sự khác biệt cho chủ nhân.


Với kinh phí đầu tư hơn 1 tỉ đồng để thực hiện MV “Đồng xanh”, ca sĩ Vy Oanh gây ngạc nhiên cho đồng nghiệp về sự “chịu chơi” của mình. Rõ ràng “tiền nào của nấy”, MV “Đồng xanh” tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, ít nhất là về mặt hình ảnh, với khán giả và cả người làm nghề. “Đồng xanh” ra đời tạo nên một cuộc đua mới về MV, đòi hỏi chuyên nghiệp hơn.

 

  Một cảnh trong MV “Fly” của ca sĩ Vy Oanh.
Một cảnh trong MV “Fly” của ca sĩ Vy Oanh.


Tạo nên MV “Đồng xanh” là đạo diễn Việt kiều Bone Hồ cùng ê-kíp iFocus tiếng tăm của showbiz Việt. Tính đến nay, iFocus là nơi thực hiện các MV chất lượng nhất và giá cũng cao nhất. Một MV chỉ có những cảnh trong trường quay cũng có giá ngót nghét 400-500 triệu đồng. Dù vậy, nhiều ca sĩ vẫn phải một lần hợp tác với iFocus với hy vọng tạo ấn tượng cho MV của mình.


Tuy nhiên, iFocus không kéo dài được lâu thế độc quyền của mình. Thực tế, với số tiền tương đương, ca sĩ có thể chọn một đội ngũ khác, thậm chí ra nước ngoài thực hiện MV. Vì như vậy, họ mới tạo nên sự khác biệt cho các MV của mình.


Tìm ra nước ngoài


Đến với các ê-kíp thực hiện MV ở nước ngoài như giải pháp để có được MV khác biệt đang được nhiều ca sĩ lựa chọn. Ca sĩ Thanh Bùi và Thu Minh vừa hoàn thành MV mới nhất của họ tại Thái Lan. “Where did we go wrong” (sáng tác Thanh Bùi) được quay tại Thái Lan với đạo diễn nổi tiếng nhất nước này, ông Book. Đây là đạo diễn thường xuyên thực hiện MV cho các ngôi sao ở Thái, trong đó có TaTa Young. Sự kết hợp của TaTa Young với Thanh Bùi thời gian gần đây là duyên cớ để anh chọn ê-kíp này thực hiện MV cho mình cùng Thu Minh. Tuy không tiết lộ số tiền thực hiện nhưng ca sĩ Thu Minh khẳng định là “không nhỏ”. Ca sĩ Thanh Bùi nói: “Tiền nào của đấy. Muốn chất lượng thì phải đầu tư mà đầu tư chắc chắn phải tốn kém. Chưa kể, Book là đạo diễn nổi tiếng và cực kỳ đắt sô”.


Cho đến thời điểm này, “Katy Katy” do ê-kíp chuyên nghiệp người Thái DOM thực hiện là MV đẹp nhất của Lam Trường cả về góc máy lẫn nội dung. Tận dụng mối quan hệ quen biết khi quay quảng cáo tại Thái Lan cho một nhãn hàng, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ đã thuê luôn ê-kíp này thực hiện MV “Mặt trời bên kia” cho mình. Đây cũng là một MV mang đến hình ảnh khá mới mẻ cho Kasim dù bối cảnh khá đơn giản với góc máy đi lại trên đường phố là chính. Trong khi đó, với MV “Hãy đến với em” do ê-kíp Hàn Quốc thực hiện, Mỹ Tâm cho thấy một hình ảnh năng động khác hẳn - dĩ nhiên đậm chất Hàn Quốc -  so với chính cô trước đây.


Michael Jackson được tôn vinh là người mở đầu cho nền công nghiệp MV phát triển trên thị trường âm nhạc thế giới bởi những MV cực “chất”. Để có được những điều này, ông không ngại chi tiền cho MV, thậm chí đến 0,5 triệu USD cho “Thriller” vào năm 1983. Vì vậy, với mức đầu tư chỉ vài chục triệu đồng cho một MV - thậm chí vài trăm triệu đồng đã được xem là “chịu chơi”  - như của ca sĩ Việt hiện nay, sản phẩm của họ tạo ra vẫn chỉ là một món trang sức không điểm nhấn.


THÙY TRANG (NLĐ)