11:07, 01/07/2013

Sân khấu Việt đợi “chợ” kịch bản

Trong tháng 7-2013, “chợ” kịch bản điện tử dành cho lĩnh vực sân khấu sẽ khai trương. “Chợ” giống như chiếc cầu kết nối giữa chủ sở hữu các kịch bản sân khấu với các đơn vị nghệ thuật trong cả nước.

Trong tháng 7-2013, “chợ” kịch bản (KB) điện tử dành cho lĩnh vực sân khấu sẽ khai trương. “Chợ” giống như chiếc cầu kết nối giữa chủ sở hữu các KB sân khấu với các đơn vị nghệ thuật trong cả nước. Đây không chỉ là hình thức giao dịch KB kiểu mới mà còn là giải pháp quan trọng giải quyết tình trạng khan hiếm KB bấy lâu.


Đổ xô phục dựng


Phải nói rằng, công đoạn khó khăn nhất của sân khấu Việt là khâu tìm KB. Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Thế Vinh chia sẻ: “Tôi mất nửa năm trăn trở tìm KB dựng vở diễn xứng tầm ngày kỷ niệm truyền thống 60 năm của Nhà hát. Nhưng đến dịp, tôi vẫn lỡ hẹn vì không thể tìm được KB hay”. Để tìm được KB cho vở diễn đầu tiên, sau rất nhiều biến động tại Nhà hát Kịch Việt Nam, ông Vinh lặn lội đi tìm suốt một thời gian, rồi lại chật vật thay đổi KB gốc mới ra được vở “Tai biến” tạm ưng ý.


Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng thừa nhận: “Hàng năm, Hội đều tổ chức các cuộc thi sáng tác KB sân khấu, động viên các hội viên tham gia lớp huấn luyện, trại sáng tác. Song, chưa có KB nào thành hình và để lại tiếng vang thật sự. Vấn đề tìm KB hay cho sân khấu vẫn là nỗi trăn trở của những người làm sân khấu ngày nay”.


Chính vì vậy, gần như các đơn vị nghệ thuật truyền thống như chèo, tuồng, cải lương... đều chọn phương án trước mắt là phục dựng những vở diễn “vang bóng một thời”. Và có lẽ chưa bao giờ, sân khấu Việt lại nở rộ các cuộc phục dựng như giai đoạn hiện nay. Nói như Nghệ sĩ Ưu tú Anh Tú, người chịu trách nhiệm nghệ thuật của Nhà hát Kịch Việt Nam, bên cạnh tìm KB mới, Nhà hát sẽ tái dựng những vở diễn từng vang bóng, còn phù hợp với thời nay.

 Một cảnh trong vở kịch  “Lũ quét”.
Một cảnh trong vở kịch “Lũ quét”.


Ngày 27-6 vừa qua, Nhà hát Kịch Việt Nam đã khởi công phục dựng vở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Đồng thời, Nhà hát Tuổi trẻ tái dựng “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” theo thể loại hình thể. Ngoài ra, ngày 30-6, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tái diễn vở “Chiếc áo thiên nga” của tác giả Lê Duy Hạnh, do Nghệ sĩ Ưu tú Hoa Hạ đạo diễn, với sự tham gia trình diễn của các Nghệ sĩ Ưu tú: Hùng Minh, Thoại Mỹ, Quế Trân; nghệ sĩ Vũ Luân, Lê Tứ, Tú Sương, Công Minh, Hữu Huệ. Vở diễn từng được Nhà hát này dàn dựng năm 2008 với kinh phí 2,7 tỷ đồng. Nhà hát Kịch quân đội, Kịch công an nhân dân, Nhà hát Chèo Hà Nội... cũng lục tìm những KB từng nổi tiếng để phục dựng. Các đơn vị xem đây là biện pháp trước mắt trong giai đoạn “đói” KB hiện tại.


“Chợ” kịch bản điện tử


Trước khó khăn về khâu KB, đạo diễn cải lương Triệu Trung Kiên đã khởi xướng ý tưởng lập website chokich.vn. Dự kiến, “chợ” KB điện tử dành cho các tác giả sân khấu sẽ ra mắt trong tháng 7. Các tác giả cũng như các đơn vị sân khấu đang rất chờ đợi và kỳ vọng khi chợ được triển khai sẽ đáp ứng nhu cầu của cả hai phía cung và cầu. Đạo diễn Triệu Trung Kiên chia sẻ: “Hiện nay, các đơn vị nghệ thuật đều kêu thiếu KB. Trong khi đó, các tác giả lại than phiền là KB viết ra nhiều nhưng không có chỗ dùng. Rõ ràng, nhu cầu tiếp cận nguồn KB của các đơn vị và nhu cầu giới thiệu quảng bá KB của các tác giả đều rất cao, song đều chưa gặp nhau”.


Hiện nay, chokich.vn đã mời được gần 50 tác giả thuộc Câu lạc bộ tác giả phía Bắc của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đồng ý tham gia. Sau đó, chokich.vn sẽ tìm đến các tác giả miền Nam và miền Trung, khuyến khích cả các tác giả không chuyên. Theo đó, các tác giả sẽ gửi tác phẩm cả cũ và mới về Ban quản trị để đăng tải trên website - chào hàng. Các đơn vị nghệ thuật sẽ vào website để tìm kiếm KB phù hợp với yêu cầu sử dụng - mua hàng. Hình thức đăng tải nội dung KB sẽ dưới dạng trích đoạn để đảm bảo tính bảo mật bản quyền.


Sự ra đời của chuyên trang này đem lại lợi ích cho cả hai phía. Các tác giả KB có cơ hội giới thiệu, quảng bá tác phẩm, các đơn vị nghệ thuật có thêm nhiều cơ hội lựa chọn KB để dàn dựng trong bối cảnh khan hiếm KB hay hiện nay.


Theo KTĐT