10:02, 15/02/2022

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022: Nhiều điểm mới hấp dẫn

Các đội bóng chỉ thi đấu 1 vòng, sau đó bước vào vòng chung kết, xếp hạng; các đội được thuê ngoại binh; có 2 đội xuống hạng… là những điểm mới đáng chú ý trong điều lệ giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022..

Các đội bóng chỉ thi đấu 1 vòng, sau đó bước vào vòng chung kết, xếp hạng; các đội được thuê ngoại binh; có 2 đội xuống hạng… là những điểm mới đáng chú ý trong điều lệ giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022.


Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã ban hành điều lệ giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022, trong đó chốt thời gian, địa điểm tổ chức giải (dự kiến vào tháng 7 tới, tại Ninh Bình và Vĩnh Phúc) nhằm tạo điều kiện cho các đội bóng có sự chuẩn bị tốt về lực lượng. So với năm ngoái, mùa giải năm nay có nhiều thay đổi đáng chú ý. Cụ thể, số lượng các đội bóng tham dự tăng 2 đội, với tổng cộng 22 đội (11 nam, 11 nữ) so với 20 đội năm 2021. Theo một lãnh đạo liên đoàn, nguyên nhân tăng số lượng đội bóng là do mùa giải năm ngoái, giải đấu gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh nên kết thúc giải không có đội xuống hạng, trong khi đó ở giải hạng A có 2 đội được lên hạng là nam Vĩnh Long và nữ Bamboo Airways Vĩnh Phúc.

 

Một trận đấu tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia tại Nha Trang.

Một trận đấu tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia tại Nha Trang.


Về thể thức thi đấu, 11 đội nam và 11 đội nữ sẽ chia làm 2 bảng A, B (bảng 5 đội, bảng 6 đội) thi đấu vòng bảng (1 vòng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm), sau đó chọn 8 đội (thứ hạng từ 1-4 của mỗi bảng đấu chéo loại trực tiếp) để tranh ngôi vô địch. Các đội hạng 5 và 6 của hai bảng (tức 3 đội) sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để tranh 1 suất trụ hạng và như vậy sẽ có 2 đội phải xuống chơi giải hạng A mùa giải năm sau. Sở dĩ vòng bảng chỉ thi đấu 1 vòng là do năm nay thể thao Việt Nam có nhiều sự kiện lớn như: SEA Games 31, Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ IX nên liên đoàn rút ngắn thể thức nhằm giảm tải cho vận động viên (VĐV) các câu lạc bộ đang khoác áo đội tuyển tỉnh, đội tuyển quốc gia.


Bên cạnh thay đổi thể thức, mùa giải năm nay, liên đoàn cũng đã đồng ý cho các đội được thuê 2 ngoại binh, tuy vậy khi thi đấu chỉ có 1 VĐV nước ngoài được thi đấu trên sân. Việc cho phép các đội thuê ngoại binh thực chất đã được áp dụng từ mùa giải 2012 trở về trước, tuy vậy, không ít ý kiến chuyên môn ở thời điểm đó cho rằng việc thuê ngoại binh tốn kém, lại không hiệu quả trong công tác đào tạo trẻ. Sau 10 năm chấm dứt việc thuê ngoại binh để chỉ sử dụng VĐV nội, giải bóng chuyền vô địch quốc gia lại bị đánh giá là nhàm chán, thiếu sự cạnh tranh và trình độ của các nội binh cũng không nâng được bao nhiêu khi quá quen mặt với nhau. Đó chính là lý do liên đoàn quyết định năm nay các câu lạc bộ được phép thuê ngoại binh và trở thành điểm sáng mùa giải 2022. Hiện các đội bóng tham dự giải đều đang tích cực chuẩn bị lực lượng, trong đó có việc tìm kiếm ít nhất 1 ngoại binh đến từ các quốc gia có nền bóng chuyền phát triển mạnh như Thái Lan, Nhật Bản… Theo một thành viên Ban huấn luyện của đội bóng chuyền nam nằm trong tốp 3 giải vô địch quốc gia, việc thuê ngoại binh là cần thiết, giúp giải đấu tạo sức hút hơn cho khán giả với những trận đấu chất lượng chuyên môn cao. Sự góp mặt của ngoại binh cũng góp phần nâng cao tính cạnh tranh vị trí giữa các VĐV trong nội bộ đội bóng, điều này giúp ích cho các đội trong quá trình chọn lọc cũng như nâng cao trình độ chuyên môn các VĐV đội tuyển quốc gia.


Từ những điểm mới ở điều lệ giải 2022 có thể thấy rằng giải đấu năm nay không chỉ hứa hẹn những cuộc cạnh tranh hấp dẫn mà còn là sự kỳ vọng cho việc xây dựng một giải vô địch quốc gia chất lượng cao, cũng như sự đi lên của bóng chuyền Việt Nam trong thời gian tới, nhất là sau thành công của các VĐV, cầu thủ bóng rổ, bóng đá tại các giải đấu chuyên nghiệp (VBA) và đấu trường quốc tế.


An Nhiên