11:07, 21/07/2020

Thú vị nghề livestream bóng đá

Thời gian gần đây, người đam mê với bóng đá phủi đã có thể thường xuyên theo dõi các trận đấu diễn ra trên nhiều sân cỏ khác nhau thông qua mạng xã hội Facebook. Những người làm công việc livestream các trận đấu đã góp phần đưa bóng đá phủi đến gần hơn với cộng đồng.

Thời gian gần đây, người đam mê với bóng đá phủi đã có thể thường xuyên theo dõi các trận đấu diễn ra trên nhiều sân cỏ khác nhau thông qua mạng xã hội Facebook. Những người làm công việc livestream các trận đấu đã góp phần đưa bóng đá phủi đến gần hơn với cộng đồng.


Gần đây, những giải bóng đá được nhiều người quan tâm như: Giải futsal tỉnh năm 2020, giải HDBank sinh viên Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, hay giải Sân 5 thanh niên TP. Nha Trang đều được tường thuật trực tiếp trên mạng xã hội Facebook thông qua các trang “Phủi Khánh Hòa”, “K.Sports” với hàng ngàn lượt người xem/trận. Không chỉ được tường thuật trực tiếp, người xem còn được nghe những màn bình luận vừa mang tính chuyên môn vừa pha chút hài hước từ các bình luận viên. Anh Nguyễn Hải Bình - người đam mê bóng đá phủi chia sẻ: “Dù không có thời gian đến xem những giải đấu phủi lớn nhỏ diễn ra trên các sân ở TP. Nha Trang nhưng tôi có thể theo dõi qua các fanpage livestream trực tiếp. Nhờ được chiếu trực tiếp trên mạng xã hội, các hoạt động của cộng đồng bóng đá phủi được nhiều người biết đến hơn, người xem cũng dễ dàng xem online hoặc xem chiếu lại các trận bóng mình quan tâm”.

 

Một trận đấu phủi được livestream trực tiếp.

Một trận đấu phủi được livestream trực tiếp.


Được biết, việc livestream trên 2 fanpage này do một số người có niềm đam mê với bóng đá phủi thực hiện. Anh Nguyễn Thanh Dương, thành viên nhóm cho biết, hiện nay nhóm có 4 thành viên. Ban đầu, anh cùng một số người bạn thực hiện việc livestream với mục đích tường thuật lại các trận đấu do anh em, bạn bè tổ chức để nhiều người biết đến hơn. Dần dần, khoảng 1 năm trở lại đây, việc livestream các trận bóng đá phủi trở nên phổ biến, các giải đấu biết đến nhóm nhiều hơn và thuê làm công tác truyền thông, tường thuật trực tiếp cho giải. Để livestream các trận đấu, mọi người phải đầu tư máy quay, laptop có cấu hình mạnh, hoặc điện thoại có chất lượng quay tốt để phục vụ các trận đấu nhỏ. Với các giải đấu lớn, nhóm có 2 máy quay chuyên nghiệp phục vụ, có cả quay chậm, phát lại các pha bóng highlight không khác mấy so với trên tivi. Với những trận đấu nhỏ mang tính giao hữu, chỉ cần 1 điện thoại có chân máy, cùng 1 micro là 1 bình luận viên của nhóm đã có thể tường thuật xuyên suốt trận đấu.


Các thành viên nhóm chia sẻ, việc livestream các trận đấu trên Facebook có nhiều lợi thế hơn so với chiếu trên tivi thông thường, chi phí thấp hơn hẳn, chỉ từ 500.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/trận; công tác bình luận không mang nặng tính chuyên môn mà có thể tương tác nhiều hơn với người xem; người muốn theo dõi chỉ cần xem qua điện thoại, không tốn nhiều thời gian, ở đâu cũng có thể xem được... Tuy nhiên, công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, thi thoảng nhóm vẫn gặp phải những tình huống ngoài dự kiến như bóng đập trúng máy quay; đường truyền bị trục trặc dẫn đến gián đoạn; thời tiết xấu... “Việc bình luận cũng đòi hỏi bình luận viên có kiến thức về bóng đá phủi, biết đến các cầu thủ của làng phủi Khánh Hòa để bình luận hấp dẫn hơn”, anh Dương chia sẻ.


Được biết, thành viên nhóm hầu hết là tay ngang, ai cũng có công việc khác, nhưng vì niềm đam mê với bóng đá phủi mà cùng bắt tay làm thêm công việc này. Theo mọi người, hình thức truyền thông này đã phổ biến ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và đang là xu thế của loại hình bóng đá phủi với ưu điểm dễ dàng tiếp cận người xem, chi phí truyền thông không cao. Ngoài có thêm thu nhập từ việc tường thuật trực tiếp các giải đấu, mọi người cũng thấy thích thú hơn khi góp phần lan tỏa hình ảnh của bóng đá phủi đến nhiều người xem hơn, nhờ đó đẩy mạnh sự phát triển của phong trào bóng đá phủi trên địa bàn.


V.THÀNH