09:11, 19/11/2019

Thấy gì qua 2 suất trên 23 tuổi dự SEA Games 30 của huấn luyện viên Park Hang-seo?

Tuy vẫn chưa chốt danh sách chính thức 22 cầu thủ tham dự SEA Games 30, nhưng với việc chốt 2 cái tên trên 23 tuổi, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã tạo nên rất nhiều tranh luận trái chiều về quyết định của mình.

Tuy vẫn chưa chốt danh sách chính thức 22 cầu thủ tham dự SEA Games 30, nhưng với việc chốt 2 cái tên trên 23 tuổi, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng đã tạo nên rất nhiều tranh luận trái chiều về quyết định của mình.
 
Trọng Hoàng và Hùng Dũng là 2 lựa chọn trên 23 tuổi tham dự SEA Games 30 của huấn luyện viên Park Hang-seo.
Trọng Hoàng và Hùng Dũng là 2 lựa chọn trên 23 tuổi tham dự SEA Games 30 của huấn luyện viên Park Hang-seo.
2 cái tên trên 23 tuổi của Việt Nam góp mặt ở SEA Games 30 được huấn luyện viên Park Hang-seo chọn là Đỗ Hùng Dũng (26 tuổi) và Nguyễn Trọng Hoàng (30 tuổi). Đây là 2 cầu thủ đa năng chơi được nhiều vị trí, Hùng Dũng có thể chơi được các vị trí ở hàng tiền vệ, còn Trọng Hoàng có thể chơi được cả hậu vệ lẫn tiền vệ. Với sự lựa chọn này, huấn luyện viên Park Hang-seo đã bỏ qua những cái tên thuộc diện có khả năng được chọn như Tuấn Anh, Quế Ngọc Hải, Vũ Văn Thanh… Mà trong đó Tuấn Anh và Quế Ngọc Hải là những cái tên rất nổi trội với phong độ xuất sắc tại vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua.
 
Ở cánh phải, Vũ Văn Thanh là cái tên đáng được cân nhắc với Trọng Hoàng, khi cầu thủ này trẻ hơn Trọng Hoàng nhiều. Nhưng nếu xét về độ ổn định, sự đa năng và kinh nghiệm thi đấu, thì việc huấn luyện viên Park Hang-seo lựa chọn Trọng Hoàng là có thể lý giải. Còn đối với Đỗ Hùng Dũng thì không có gì để bàn cãi, vì đây đã là tiền vệ trung tâm không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Park Hang-seo đang sử dụng tại Việt Nam. Trong khi đó, dù cho Tuấn Anh đang thi đấu rất xuất sắc, nhưng với tiền sử chấn thương của cầu thủ này thì việc hạn chế cầu thủ này thi đấu cũng là điều nên làm. Có thể nói, trường hợp đáng tiếc nhất chính là về Quế Ngọc Hải.
 
Trước khi huấn luyện viên Park Hang-seo đưa ra quyết định về 2 cái tên trên 23 tuổi của Việt Nam góp mặt ở SEA Games 30, vị trí của Hùng Dũng đã được nhận định là sẽ bảo đảm, thì 1 suất còn lại rất nhiều người cho rằng sẽ là của Quế Ngọc Hải. Ở thời điểm hiện tại, Quế Ngọc Hải đang là trung vệ hàng đầu của Việt Nam, là đội trưởng của đội tuyển Việt Nam, đang có phong độ cực kỳ xuất sắc trong chiến dịch vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Cộng thêm việc một trung vệ xuất sắc nữa là Đình Trọng không thể thi đấu tại SEA Games 30 do chấn thương, khả năng lựa chọn Quế Ngọc Hải của huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ là rất lớn. Vì vậy, lựa chọn Trọng Hoàng chứ không phải là Quế Ngọc Hải cũng có thể xem là một sự bất ngờ.
 
Với việc không chọn Quế Ngọc Hải, phải nhìn nhận một thực tế là U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30 đang không có những trung vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Thay vào đó người ta phải ký thác niềm tin vào những cái tên như Nguyễn Thành Chung, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Đức Chiến, Lê Ngọc Bảo… Bất quá, chỉ có Nguyễn Thành Chung và Huỳnh Tấn Sinh là có kinh nghiệm “ăn cơm tuyển”, nhưng vẫn chỉ dừng ở mức độ đóng vai trò dự bị ở đội tuyển quốc gia. Dù cho nhiều người sẽ nói huấn luyện viên Park Hang-seo đang tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thể hiện tài năng, nhưng hiển nhiên vị trí trung vệ sẽ mang đến nhiều nỗi lo cho người hâm mộ.
 
Việc lựa chọn Trọng Hoàng và Văn Hậu ở 2 cánh, lại cho thấy thiên hướng tấn công của huấn luyện viên Park Hang-seo tại SEA Games 30. Cả 2 cầu thủ này đều rất mạnh trong những pha lên tham gia tấn công ở 2 biên, trong đó Trọng Hoàng có những cú tạt vào trong rất chất lượng, còn của Văn Hậu là sự sẵn sàng cầm bóng sử dụng tốc độ và sức mạnh xâm nhập vào vòng cấm địa của đối phương. Bộ khung Trọng Hoàng - Văn Hậu – Hùng Dũng - Quang Hải - Tiến Linh chính là bộ khung tấn công tốt nhất của đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Cộng thêm việc không có được những trung vệ tốt nhất và đối thủ đều là những bại tướng của chúng ta trong thời gian vừa qua, vậy khả năng đội tuyển U22 Việt Nam sẽ chơi tấn công tại SEA Games 30 là rất lớn.
 
Dĩ nhiên huấn luyện viên Park Hang-seo lựa chọn nhân sự là có lý do của vị huấn luyện viên này, đó chưa chắc sẽ là cầu thủ giỏi nhất, xuất sắc nhất, nhưng chắc chắn phải phù hợp với lối chơi, sơ đồ chiến thuật, triết lý bóng đá mà Park Hang-seo đang áp dụng. Tiếc thì có tiếc, nhưng chắc chắn phải có lòng tin và những lựa chọn này. Tin tưởng đội tuyển U22 Việt Nam sẽ mang về chiếc huy chương vàng SEA Games 30, chiếc huy chương vàng mà chúng ta đã chờ đợi từ rất lâu.
Cao Duy