03:11, 20/11/2019

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng

Có vẻ như ở thời điểm hiện tại, trong suy nghĩ của người hâm mộ cũng như các cầu thủ đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Thái Lan đã là đội tuyển "cửa dưới" so với chúng ta. Nhưng trên thực tế, điều đó có đúng hay không?

Có vẻ như ở thời điểm hiện tại, trong suy nghĩ của người hâm mộ cũng như các cầu thủ đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Thái Lan đã là đội tuyển “cửa dưới” so với chúng ta. Nhưng trên thực tế, điều đó có đúng hay không?
 
 
Đội tuyển Việt Nam đã có trận hòa 0-0 với đội tuyển Thái Lan ở lượt về vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á.
Đội tuyển Việt Nam đã có trận hòa 0-0 với đội tuyển Thái Lan ở lượt về vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á.
 
 
Hòa với đội tuyển Thái Lan tại sân Mỹ Đình trong chiến dịch vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á, người hâm mộ chúng ta có vẻ như chỉ đang bận tiếc nuối khi đội tuyển Việt Nam bỏ lỡ một trận thắng, không thể có 3 điểm trước người Thái, giống như đó đã là điều hiển nhiên khi một đội mạnh hơn gặp đội yếu hơn vậy. Thậm chí trước khi trận đấu diễn ra, những ý kiến như đội tuyển Việt Nam mới là đội bóng số 1 Đông Nam Á, vượt xa Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA, chúng ta đang có sức mạnh vượt trội so với người Thái, và thậm chí là một trận thắng đậm trên sân Mỹ Đình… là xuất hiện nhiều không đếm xuể. Sau khi trận đấu diễn ra, vấn đề được quan tâm nhất là trọng tài tước mất trận thắng của đội tuyển Việt Nam, đội tuyển xứng đáng chiến thắng mới là đội tuyển Việt Nam. Nhưng thực tế thì sao?
 
 
Dĩ nhiên chúng ta vẫn luôn yêu quý và ủng hộ đội tuyển nước nhà, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta tự huyễn hoặc bản thân, “bay” quá cao sau những thắng lợi liên tiếp cùng huấn luyện viên Park Hang-seo, mà để cho đôi chân không chạm đất. Bởi lẽ, đội tuyển Thái Lan xứng đáng được tôn trọng hơn rất nhiều, và thực tế cho thấy họ mới là đội vượt trội hơn, chứ không phải là đội tuyển Việt Nam. Xét về mặt lịch sử, thì đội tuyển Việt Nam không phải là đội “chiếm thế thượng phong”, trong 10 lần đụng độ gần đây nhất ở các giải đấu, chúng ta có 2 trận thắng 4 trận hòa và 4 trận thua trước đội tuyển Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam cũng không có chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan ở lượt đi vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đội tuyển Việt Nam chiến thắng 1-0 trước đội tuyển UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập), thì đội tuyển Thái Lan cũng có chiến thắng 2-1 trước đội tuyển UAE. Có nghĩa là, xét về mặt lịch sử, đội tuyển Việt Nam mới là đội lép vế hơn.
 
 
Xét về mặt nhân sự, tuy đội hình đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều có 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, nhưng vị thế lại là khá khác biệt. Trong khi đội tuyển Việt Nam mới chỉ có thủ thành Đặng Văn Lâm có vị trí chính thức tại Muangthong United (Thái Lan), còn Văn Hậu và Công Phượng vẫn đang phải phải làm quen với băng ghế dự bị ở Hà Lan và Bỉ, thì những Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin của Thái Lan đã được thi đấu chính thức tại Bỉ và Nhật Bản. Thậm chí chất lượng của Thái League (giải vô địch quốc gia Thái Lan) cũng được đánh giá cao hơn là V-League (giải vô địch quốc gia Việt Nam).
 
 
Và cuối cùng, những thông số kỹ thuật trên sân cũng không có nghiêng về đội tuyển Việt Nam. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo kiểu soát 43% thời lượng bóng, có 2 lần dứt điểm và không lần nào chính xác, có 225 đường chuyền, 17 pha tấn công nguy hiểm và 3 thẻ vàng; trong khi đó đội tuyển Thái Lan kiểm soát 57% thời lượng bóng, 10 lần dứt điểm với 8 lần chính xác, có 468 đường chuyền, 20 pha tấn công nguy hiểm và 1 thẻ vàng. Thậm chí vào hiệp 2 đội tuyển Việt Nam đã mất thế trận hoàn toàn sau khi Đỗ Hùng Dũng được thay ra, và chỉ thoát thua nhờ vào sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm.
 
 
Đây không phải là đánh giá thấp đội tuyển Việt Nam, mà thông qua những số liệu nói trên để cho thấy đội tuyển Thái Lan vẫn là một đội tuyển khá mạnh, không phải là dạng đối thủ mà đội tuyển Việt Nam “muốn thắng là thắng”. Nếu ra sân với tâm thái “cửa trên” đối với đội tuyển Thái Lan, không có sự tôn trọng nhất định với đối thủ, rất có thể chúng ta phải trả giá đắt. Dù cho chúng ta đang có một thế hệ vàng với rất nhiều cầu thủ vừa trẻ trung vừa tài năng, nhưng như binh pháp có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, đánh giá đúng thực lực của đối thủ cũng như bản thân, luôn thi đấu với sự tập trung cao nhất, thì đội tuyển Việt Nam chúng ta mới có thể tiếp tục vươn cao, đạt được nhiều thành quả hơn nữa được.
 
 
Cao Duy