06:06, 19/06/2019

Bayern Munich đang lúng túng trong việc "thay máu"?

Vốn là câu lạc bộ hàng đầu nước Đức, đang "thống trị" Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), một trong những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, Bayern Munich xưa nay chưa từng gặp quá nhiều vấn đề khi tham gia thị trường chuyển nhượng. Nhưng có vẻ như điều đó đang thay đổi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.

Vốn là câu lạc bộ hàng đầu nước Đức, đang “thống trị” Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), một trong những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, Bayern Munich xưa nay chưa từng gặp quá nhiều vấn đề khi tham gia thị trường chuyển nhượng. Nhưng có vẻ như điều đó đang thay đổi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
 
Arjen Robben và Franck Ribery ra đi, đã để lại khoảng trống rất lớn ở hàng lang hai cánh của Bayern Munich, mà chưa có sự thay thế nào xứng đáng.
Arjen Robben và Franck Ribery ra đi, đã để lại khoảng trống rất lớn ở hàng lang hai cánh của Bayern Munich, mà chưa có sự thay thế nào xứng đáng.
Bayern Munich là câu lạc bộ số 1 tại Bundesliga, là một thế lực “thống trị” giải đấu này, đó là điều không có gì để bàn cãi. Bằng chứng của sự thống trị đó là hàng loạt kỷ lục đã được câu lạc bộ này thành lập, chẳng hạn như: 29 lần vô địch Bundesliga với chuỗi 7 mùa giải vô địch liên tiếp, 19 lần đoạt Cúp bóng đá Đức, 7 lần đoạt Siêu cúp bóng đá Đức, và 6 lần đoạt Cúp Liên đoàn bóng đá Đức. Nắm trong tay hầu như tất cả những kỷ lục của bóng đá Đức, nói Bayern Munich đang “thống trị” Bundesliga là không hề quá chút nào.
 
Không chỉ là thế lực số 1 trong nước, Bayern Munich còn là một trong những câu lạc bộ mạnh và có lịch sử lâu đời hàng đầu thế giới. Với bề dày hơn trăm năm lịch sử, có trong tay 5 chức vô địch Champions League, 1 chức vô địch C2 và 1 chức vô địch C3 (khi mà 2 giải đấu này chưa gộp lại thành Europa League), 1 Siêu cúp châu Âu… Sức mạnh và đẳng cấp của Bayern Munich là không có gì đáng bàn cãi. Với tư thái là một câu lạc bộ hàng đầu trong lẫn ngoài nước như vậy, Bayern Munich chưa bao giờ gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài. Lôi kéo nhân tài từ các câu lạc bộ thuộc Bundesliga một cách khá dễ dàng, không thiếu tiền để đưa về những ngôi sao tầm cỡ thế giới, đó chính là công thức giúp câu lạc bộ này duy trì được sức mạnh trong một khoảng thời gian rất dài.
 
Bất quá ưu thế cũng như sức mạnh của Bayern Munich lại đang có vẻ ngày một giảm sút, thành công đến với họ ngày càng không dễ dàng so với trước. Sự trỗi dậy ngày một mạnh mẽ của Borussia Dortmund, cũng như sự tăng trưởng về mặt tài chính của các  giải đấu hàng đầu khác như Serie A (giải vô địch quốc gia Italia), La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), Ngoại hạng Anh… khiến cho việc thu hút nhân tài về với Bayern Munich đã ngày một khó khăn hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, bộ khung mang đến thành công cho Bayern Munich trong những năm gần đây đã ngày một lớn tuổi, phong độ ngày một đi xuống khiến cho sức mạnh của Bayern Munich từ đóng cũng giảm sút đáng kể.
 
Mùa giải 2018-2019 là một mùa giải thực sự đáng báo động đối với Bayern Munich. Đó là mùa giải mà họ đã hết sức chật vật mới có thể vượt qua được Borussia Dortmund, để bảo vệ chức vô địch Bundesliga. Đó là mùa giải mà họ tiếp tục trắng tay tại đấu trường Champions League. Đó là mùa giải mà hàng loạt trụ cột đã không thể vượt qua được gáng nặng tuổi tác, dẫn đến phong độ đi xuống khá nhiều. Có thể kể ra như: Manuel Neuer 33 tuổi, Mats Hummels 30 tuổi, Franck Ribery 36 tuổi, Arjen Robben 35 tuổi, Thomas Muller 30 tuổi, Jerome Boateng 30 tuổi, Robert Lewandowski 30 tuổi… Và sau khi mùa giải 2018-2019 kết thúc, bộ đôi Franck Ribery và Arjen Robben, “đôi cánh” cực kỳ quan trọng của Bayern Munich đã rời khỏi câu lạc bộ do tuổi tác đã cao, không thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao nữa. Kể từ đó, công tác “thay máu” đã trở nên khá là cấp thiết.
 
Khi mà những Kingsley Coman hay Serge Gnabry không thể lấp đầy được khoảng trống mà Franck Ribery và Arjen Robben để lại, khi mà những trung vệ tiền đạo của Bayern Munich đang ngày một nặng nề già nua đi, thì thị trường chuyển nhượng Hè 2019 chính là nơi để cho Bayern Munich tìm kiếm giải pháp. Bất quá, trong khi Borussia Dortmund đã liên tiếp có những bản hợp đồng mới, và thị trường chuyển nhượng đã mở cửa gần 3 tuần, thì phía Bayern Munich vẫn hết sức “im hơi lặng tiếng”, không có bất cứ bản hợp đồng mới nào, và cũng không có bất cứ động thái nào đáng kể là sẽ diễn ra những thương vụ “bom tấn”.
 
Rất đơn giản, việc thu hút nhân tài trong nước là ngày một khó khăn, khi mà những sự chào mời từ nước ngoài đang ngày càng hấp dẫn về phí chuyển nhượng lẫn mức lương. Giá cầu thủ thì đang tăng một cách chóng mặt, để đưa về được một cầu thủ đủ khả năng lấp đầy chỗ trống mà những Franck Ribery, Arjen Robben… để lại, số tiền phải bỏ ra chắc chắn cũng sẽ là con số không hề nhỏ.  Do đó Bayern Munich phải lưỡng lự, phải cân nhắc, phải cân đong đo đếm thật sự kỹ. Rất có thể hướng đi sắp tới của họ sẽ là đầu tư vào một hai cầu thủ đẳng cấp, đồng thời tạo cơ hội cũng như đào tạo các cầu thủ trẻ, thay vì thoải mái lựa chọn nhân tài như trước đây.
Cao Duy