08:06, 11/06/2019

Giải xe đạp leo đèo Hòn Giao: Hấp dẫn nhưng chưa an toàn

Trở lại sau 4 năm bị gián đoạn, giải đua xe đạp leo đèo Hòn Giao, Khánh Vĩnh mở rộng do Hội Xe đạp thể thao Khánh Hòa tổ chức thật sự là sân chơi thú vị dành cho người đam mê môn xe đạp, thích chinh phục bản thân. Tuy vậy, công tác tổ chức giải còn tồn tại một số vấn đề.

Trở lại sau 4 năm bị gián đoạn, giải đua xe đạp leo đèo Hòn Giao, Khánh Vĩnh mở rộng do Hội Xe đạp thể thao Khánh Hòa tổ chức thật sự là sân chơi thú vị dành cho người đam mê môn xe đạp, thích chinh phục bản thân. Tuy vậy, công tác tổ chức giải còn tồn tại một số vấn đề.


Giải đua xe đạp leo đèo Hòn Giao, Khánh Vĩnh mở rộng đã tạo được sức hút đối với đông đảo các tay đua nghiệp dư cả nước. 6 giờ 30 ngày 9-6, tại điểm xuất phát cuộc đua nằm cách đỉnh Hòn Giao 30km, hàng trăm người, trong đó có 210 tay đua nam, nữ dự giải và rất đông cổ động viên đều tỏ ra háo hức. Sau phần lễ ngắn gọn của ban tổ chức, các tay đua bước vào hành trình chinh phục đèo Khánh Lê và đích đến tại đỉnh đèo Hòn Giao. Giải đấu này có 2 nội dung thi đấu nam và nữ, với cự ly tương ứng là 30km, 13km. Chặng đường đèo dài, dốc quanh co nguy hiểm đòi hỏi các tay đua không chỉ có sức bền, sự dẻo dai mà trong quá trình đua còn phải có chiến thuật phân sức hợp lý. Tuy vậy, các tay đua đều rất cố gắng, nỗ lực vượt qua chặng đường đèo để về đích.

 

Một tay đua đuối sức ngã quỵ , phía sau là một chiếc ô tô chở khách  đang lưu thông.

Một tay đua đuối sức ngã quỵ , phía sau là một chiếc ô tô chở khách đang lưu thông.


Dù đã bước sang tuổi tứ tuần và lần đầu tiên thi đấu tại giải xe đạp leo đèo nhưng chị Hải Nguyễn, tay đua đến từ tỉnh An Giang thi đấu trong màu áo của đội Câu lạc bộ xe đạp Vòng quay mùa xuân TP. Hồ Chí Minh đã xuất sắc về đích ở nội dung thi đấu của nữ. Chị chia sẻ: “Giải đấu rất hấp dẫn, thú vị. Chặng đường đua nhiều đèo dốc quanh co nhưng ngược lại không khí thoáng mát, quang cảnh thiên nhiên hai bên đường núi rừng hữu tình, tuyệt đẹp nên dù có mệt tôi cũng cảm thấy rất phấn chấn”.


Bà Lê Thị Sen - Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao Việt Nam cho biết: “Đây là giải đấu rất hấp dẫn và tạo được sức hút mạnh đối với phong trào xe đạp thể thao cả nước. Tôi hy vọng, sau giải đấu này, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa nói chung, Hội Xe đạp thể thao Khánh Hòa nói riêng sẽ tiếp tục duy trì để tạo sân chơi cho những tay đua nghiệp dư các địa phương”. Bản thân bà Sen từng là vận động viên (VĐV) dự giải đấu leo đèo này vào năm 2013. Tuy vậy, cách đây 4 năm giải đấu bị gián đoạn và sự trở lại giải đấu năm nay nằm trong hoạt động Năm Du lịch Quốc gia 2019 là một hoạt động rất hay và ý nghĩa.


Tạo sức hút là vậy, song giải đấu vẫn còn những tồn tại, đặc biệt là trong công tác đảm bảo an toàn cho VĐV. Theo quan sát của chúng tôi, công tác đảm bảo an toàn vẫn chưa được ban tổ chức giải chú trọng. Trên chặng đường đua đèo, dốc nguy hiểm vẫn xuất hiện trường hợp ô tô riêng của các đoàn chạy song song với các tay đua để cổ vũ. Hay ngay tại điểm đích đến đỉnh Hòn Giao, tình trạng khán giả cổ vũ chạy đi chạy lại 2 bên đường, quay phim chụp ảnh rất lộn xộn, mất trật tự. Có trường hợp khi VĐV về đích, do phải thi đấu chặng đường dài, dốc nên đuối sức, ngã quỵ giữa đường thì phía sau xuất hiện 1 chiếc ô tô chở khách đang trờ tới rất nguy hiểm. May mắn là một số cổ động viên đã kịp thời ra hiệu cho tài xế dừng lại và đỡ VĐV, nếu không sẽ không biết chuyện gì xảy ra. Trong thời gian tới, nếu tiếp tục duy trì giải đấu này, ban tổ chức giải cần chú ý đến công tác tổ chức chuyên nghiệp hơn để đảm bảo an toàn cho các VĐV, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.


An Nhiên