11:02, 10/02/2019

Độc đáo cờ người đầu xuân

Đã thành thông lệ, từ mùng 3 đến 5 Tết, hàng nghìn người dân thành phố, du khách đều háo hức tụ họp về Quảng trường 2-4 Nha Trang để được xem các cuộc tranh tài tại hội thi đấu cờ người. Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết, hơn 10 năm nay, đây là hoạt động không thể thiếu phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết.

Đã thành thông lệ, từ mùng 3 đến 5 Tết, hàng nghìn người dân thành phố, du khách đều háo hức tụ họp về Quảng trường 2-4 Nha Trang để được xem các cuộc tranh tài tại hội thi đấu cờ người. Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa cho biết, hơn 10 năm nay, đây là hoạt động không thể thiếu phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết.


Ở hội thi cờ người xuân Kỷ Hợi năm nay, có hơn 30 kỳ thủ mạnh của làng cờ tướng tỉnh tham gia tranh tài. Trải qua vòng loại đầy kịch tính, 4 kỳ thủ: Lê Hữu Phước, Đỗ Ngọc Thanh, Lưu Minh Hiệp, Lý Đức Minh đã xuất sắc lọt vào vòng bán kết. Đối với người dân phố biển và những người am hiểu cờ tướng, Lưu Minh Hiệp, Đỗ Ngọc Thanh, Lý Đức Minh không phải là những cái tên quá xa lạ, bởi đây không chỉ là những kỳ thủ gắn bó lâu năm với hội thi mà họ còn khẳng định được tên tuổi, đẳng cấp thông qua các giải cờ tướng, hội thi cờ người tỉnh, toàn quốc. Tuy vậy, theo danh kỳ, bác sĩ Trần Cẩm Long, hội thi năm nay, làng cờ Khánh Hòa đã được chứng kiến những nước cờ hay, độc đáo của tay cờ còn rất trẻ là Lê Hữu Phước (sinh năm 1990). Theo đánh giá của chuyên gia bình cờ Trần Cẩm Long, những nước cờ, thế trận “phi tượng cục” hạ gục các đối thủ kỳ cựu như: Đỗ Ngọc Thanh, Lưu Minh Hiệp, giành ngôi vị quán quân hội thi năm nay đã chứng tỏ được bản lĩnh, sự sáng tạo trong lối đánh của kỳ thủ này.

 

Các quân cờ biểu diễn những màn võ thuật hấp dẫn tại hội thi cờ người năm nay.

Các quân cờ biểu diễn những màn võ thuật hấp dẫn tại hội thi cờ người năm nay.

 

Sau 3 ngày diễn ra các trận bán kết, chung kết của 4 kỳ thủ xuất sắc nhất hội thi, kết quả kỳ thủ Lê Hữu Phước đã đoạt hạng nhất, kỳ thủ Lưu Minh Hiệp hạng nhì và 2 kỳ thủ Đỗ Ngọc Thanh, Lý Đức Minh đồng hạng ba.

Bên cạnh tài chơi cờ của các kỳ thủ, có thể thấy một trong những điều tạo nên sức hút, hấp dẫn của hội thi cờ người đó chính là sự xen kẽ của những màn đánh trống, khua chiêng, sự uy nghi dũng mãnh hay sự kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt các bộ pháp, binh khí trong giao đấu của các quân cờ do các võ sinh võ đường Bích Quang môn Nhà Thiếu nhi tỉnh đảm nhiệm đã tạo cho người xem cảm giác hưng phấn, đầy thích thú. Đó cũng là lý do trong các ngày diễn ra hội thi, tuy trận đấu vẫn chưa diễn ra song đã có hàng trăm khán giả đến từ rất sớm để đón xem. Vốn là người đam mê, có chút am hiểu về cờ tướng, anh Nguyễn Minh Huy (du khách TP. Hồ Chí Minh) rất háo hức khi đến xem các cuộc tranh tài tại hội thi. Anh cho biết: “Sau những ngày du xuân thỏa thích tại các điểm du lịch biển, đảo đẹp của phố biển, từ chiều mùng 3 đến mùng 5 Tết, ngày nào tôi cũng đưa vợ con ra đây xem cờ người. Các con tôi lần đầu được chứng kiến các quân cờ đánh nhau như thật đều tỏ ra rất thích thú”.


Hơn 10 năm nay, trong hầu hết các dịp, sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng của tỉnh như: Tết Nguyên đán, Festival biển… hội thi cờ người đều được tổ chức một cách thường xuyên, song nét độc đáo của hội thi này từ những nước cờ hay của các kỳ thủ và những màn biểu diễn võ thuật đẹp mắt đến từ môn võ tinh hoa võ cổ truyền Việt vẫn luôn tạo được sức hút đối với hàng nghìn người dân và du khách.


AN NHIÊN