11:01, 29/01/2019

Nâng chất giáo viên dạy bơi: Đòn bẩy cho phong trào bơi lội

Dạy trẻ em biết bơi, đẩy mạnh phong trào bơi lội lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng các trường học, địa phương đang là hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành tỉnh. Do vậy, việc nâng chất cho giáo viên dạy bơi trong nhà trường sẽ là đòn bẩy cho hoạt động phong trào môn bơi tỉnh có điều kiện phát triển.

Dạy trẻ em biết bơi, đẩy mạnh phong trào bơi lội lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng các trường học, địa phương đang là hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành tỉnh. Do vậy, việc nâng chất cho giáo viên (GV) dạy bơi trong nhà trường sẽ là đòn bẩy cho hoạt động phong trào môn bơi tỉnh có điều kiện phát triển.


Bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, những năm qua, ngành Giáo dục và các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động, phong trào dạy bơi, phổ cập bơi lội phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh cấp tiểu học biết bơi toàn tỉnh mới chiếm hơn 12%, cấp THCS hơn 21%, con số này còn khá thấp so với nhu cầu thực tế. Năm 2017, tỉnh ban hành Đề án thí điểm dạy bơi, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS trong nhà trường, giai đoạn 2017 - 2020. Song đến nay, đề án này gặp không ít khó khăn, một trong số nguyên nhân là do thiếu GV dạy bơi đạt tiêu chuẩn. Toàn tỉnh hiện có 88 GV trên tổng số 789 GV các trường có giấy chứng nhận bơi, cứu đuối, chiếm tỷ lệ 11,15%. “Nhu cầu các phụ huynh, học sinh muốn cho con em mình học bơi rất lớn. Tuy GV dạy môn Giáo dục thể chất tại các trường có thể nắm được những kỹ thuật cơ bản dạy bơi cho học sinh, nhưng do chưa được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn nên việc tổ chức các lớp dạy bơi trong trường học rất khó thực hiện”, bà Lý nói.

 

Giải bơi lội TP. Nha Trang.

Giải bơi lội TP. Nha Trang.


Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang là đơn vị được đánh giá thực hiện tốt công tác dạy bơi cho trẻ em cấp tiểu học. Trong năm học 2017 - 2018, có 20 trường tiểu trên địa bàn thành phố tổ chức dạy bơi cho 798 học sinh, số học sinh biết bơi sau các khóa học là 741 học sinh, đạt tỷ lệ 92,8%. Ngoài ra, vào dịp hè hàng năm, UBND TP. Nha Trang cũng thường xuyên duy trì từ 3 - 5 lớp dạy bơi với số lượng từ 250 - 500 em. Sau các lớp dạy bơi này, Trung tâm Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức một giải bơi nhằm tổng kết khóa học, đồng thời tạo sân chơi cho thiếu nhi các xã, phường.


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, môn bơi lội là môn thể thao rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, điều kiện về cơ sở hạ tầng (hồ bơi), nguồn lực GV, hướng dẫn viên đạt chuẩn dạy bơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn khiêm tốn. Đến năm 2018, ngành Thể thao tỉnh mới tổ chức được giải bơi các nhóm tuổi tỉnh với số lượng vận động viên dự giải hơn 100 em. Phong trào bơi lội ở tỉnh đang được ngành Thể thao đặc biệt quan tâm, nhưng muốn phát triển mạnh thì nguồn lực chính vẫn là ở các trường học. Nếu ở các trường, GV đứng ra tổ chức các lớp dạy bơi, sau đó tuyển chọn vận động viên đại diện cho các trường, địa phương hay câu lạc bộ thì chất lượng giải bơi phong trào tỉnh sẽ ngày một nâng cao.


Cũng theo ông Hùng, để làm được điều này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục và Thể thao. Bởi ngành Giáo dục có nguồn lực con người rất dồi dào, còn ngành Thể thao sẽ giúp nâng cao chất lượng các GV, hướng dẫn viên dạy bơi thông qua các buổi tập huấn chuyên môn. Được biết, đầu năm 2019, ngành Giáo dục đã phối hợp với ngành Thể thao tổ chức một buổi tập huấn dạy bơi cho GV các trường trên địa bàn tỉnh. Tại lớp học này, các GV trải qua các bài kiểm tra rất gắt gao ở phần thực hành và chỉ có khoảng hơn 65% số GV đạt yêu cầu chất lượng.


Có thể nói, ngành Giáo dục tỉnh rất chú trọng việc nâng cao chất lượng GV đạt chuẩn dạy bơi tại các trường học. Bởi ngoài việc nâng số lượng GV đáp ứng nhu cầu xã hội, tạo tiền đề thực hiện đề án thí điểm, còn phải đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các lớp dạy bơi, cũng như thúc đẩy phong trào bơi lội của tỉnh phát triển.


An Nhiên