09:01, 22/01/2019

Để viết tiếp giấc mơ

Người hâm mộ đang sống những ngày trong mơ khi đội tuyển Việt Nam giành vé vào tứ kết Asian Cup. Chặng đường phía trước của giấc mơ vươn tầm châu lục ấy sẽ là ngọn núi Nhật Bản. Với màn trình diễn tuyệt vời của mình, cùng với vị chiến lược gia tài ba Park Hang-Seo, người hâm mộ tin tưởng đội tuyển sẽ không gì là không thể.

Người hâm mộ đang sống những ngày trong mơ khi đội tuyển Việt Nam giành vé vào tứ kết Asian Cup. Chặng đường phía trước của giấc mơ vươn tầm châu lục ấy sẽ là ngọn núi Nhật Bản. Với màn trình diễn tuyệt vời của mình, cùng với vị chiến lược gia tài ba Park Hang-Seo, người hâm mộ tin tưởng đội tuyển sẽ không gì là không thể.


Tuyển Nhật Bản, đối thủ của tuyển Việt Nam trong trận tứ kết (diễn ra vào tối 24-1) mạnh đến cỡ nào? “Biết người biết ta” chính là cách tuyển Việt Nam có được đối sách đúng đắn nhất trong trận đấu sắp đến. Ở Asian Cup lần này, tuyển Nhật Bản nằm ở bảng F cùng với các đội: Oman, Turkmenistan, Uzebekistan. Họ đã giành trọn 9 điểm sau 3 lượt trận, song chỉ có trận đấu với Oman họ giữ sạch lưới (1-0), 2 trận còn lại họ đều bị đối thủ chọc thủng lưới, thậm chí bị dẫn trước. Ở vòng đấu loại trực tiếp gặp Ả Rập Xê Út, tuyển Nhật Bản giành được chiến thắng tối thiểu trong trận đấu như ru ngủ.

 

Các cầu thủ tuyển Việt Nam sau trận thắng Jordan. Nguồn: baolaodong.vn

Các cầu thủ tuyển Việt Nam sau trận thắng Jordan. Nguồn: baolaodong.vn


Điều nguy hiểm của Nhật Bản là trong 4 trận đấu đó, huấn luyện viên (HLV) trưởng của Nhật Bản đã sử dụng gần như toàn bộ các cầu thủ và mỗi trận lại thi đấu với một lối chơi khác nhau. Cho nên, để đoán định đội hình cũng như cách chơi của tuyển Nhật Bản là rất khó. Có lẽ, thực lực của Nhật Bản chỉ có thể bộc lộ rõ nhất khi gặp những đối thủ xứng tầm như: Iran, Úc hay Hàn Quốc. So với tuyển Việt Nam, tuyển Nhật Bản ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, tầm cỡ thế giới. Đội bóng này hiện đang xếp thứ 50 trên bảng xếp hạng FIFA, là một trong số các đội bóng thành công nhất châu Á khi có 6 lần liên tiếp tham dự World Cup, 4 lần vô địch Asian Cup. Đó là chưa kể, lực lượng tuyển Nhật Bản ở Asian Cup lần này quá mạnh, có 2/3 cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, trong đó có không ít người đang thi đấu tại những giải có chất lượng hàng đầu như: Ngoại hạng Anh, La Liga, Ligue 1… Trong đó, đáng chú ý là những cái tên như: Yoshinori Muto, Osako, Minamino, Hiroki Sakai… Cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam sắp tới, Nhật Bản sẽ không có sự góp mặt của trung phong Muto (do dính án thẻ phạt) nhưng không vì thế sức mạnh của đội bóng này giảm sút.


Trong một phát biểu mới đây trước truyền thông, vị HLV trưởng tuyển Nhật Bản dù đánh giá rất cao màn trình diễn của tuyển Việt Nam nhưng cũng tuyên bố sẽ chơi tấn công để chứng tỏ đẳng cấp của mình. Không giống như Iraq hay Jordan, Nhật Bản thật sự là một ngọn núi lớn đối với thầy trò HLV Park Hang-Seo.


Với một Nhật Bản quá mạnh, tuyển Việt Nam có bài gì để có thể biến điều không thể trở thành hiện thực? Thật sự, lợi thế duy nhất mà đoàn quân của ông thầy Park có trước đối thủ chỉ là… được nghỉ nhiều hơn 1 ngày. Có lẽ, vũ khí đáng sợ nhất của tuyển Việt Nam vẫn là tinh thần thi đấu cũng như tâm lý thoải mái vì không có gì để mất trước đối thủ vượt trội. Lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất giải châu Á, các cầu thủ: Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng, Duy Mạnh, Huy Hùng, Hùng Dũng, Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm hay những cựu binh: Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải… đã đưa bóng đá Việt Nam đến tầm cao mới. Song như thế vẫn là chưa đủ đẳng cấp để có thể cạnh tranh sòng phẳng với Nhật Bản. Do đó, tuyển Việt Nam chọn cách tiếp cận nào với Nhật Bản sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tài bày binh bố trận của HLV Park Hang-Seo. Vượt qua Nhật Bản là điều rất khó nhưng cũng đừng quên bóng đá là môn thể thao của những bất ngờ, thú vị. Hy vọng với tài năng của HLV Park Hang-Seo, sự thăng hoa, tinh thần thi đấu quả cảm của các cầu thủ và niềm tin yêu đến từ hàng triệu trái tim người hâm mộ sẽ là động lực giúp Việt Nam vượt qua ngọn núi Nhật Bản. Hãy cứ để giấc mơ tuyển Việt Nam vẫn mãi bay cao.


AN NHIÊN