11:01, 15/01/2019

Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa thể thao phong trào

Đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia, hỗ trợ kinh phí, xã hội hóa các hoạt động thể thao phong trào là một trong những nhiệm vụ trong tâm của ngành Thể thao tỉnh trong năm tới.

Đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia, hỗ trợ kinh phí, xã hội hóa các hoạt động thể thao phong trào là một trong những nhiệm vụ trong tâm của ngành Thể thao tỉnh trong năm tới.


Chuyển biến cả về lượng và chất


Năm 2012, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, kế hoạch triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua 6 năm triển khai, đến nay phong trào thể dục thể thao (TDTT) đã có sự chuyển biến rõ nét cả về số lượng lẫn chiều sâu. Hàng năm, vào ngày Thể thao Việt Nam 27-3 - ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, ngành Thể thao tỉnh phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các địa phương huy động hơn 60.000 quần chúng, nhân dân tham gia chạy bộ hưởng ứng phong trào. Theo thống kê, hàng năm, tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên chiếm 33,8% dân số; số gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao chiếm 36,77% số hộ; 48 đơn vị cấp xã, phường được công nhận đơn vị tiên tiến TDTT.

 

Võ thuật là một trong số các môn phong trào thu hút  đông đảo quần chúng tham gia tập luyện.

Võ thuật là một trong số các môn phong trào thu hút đông đảo quần chúng tham gia tập luyện.


Về các hoạt động thể thao phong trào, mỗi năm cấp tỉnh tổ chức 30 giải, cấp huyện 162 giải và cấp xã, phường 790 giải, thu hút hàng chục nghìn vận động viên tham gia. Công tác giáo dục thể chất, phát triển thể thao học đường luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành Giáo dục, Thể thao với sự đa dạng các hoạt động phong trào, thu hút đông đảo lực lượng học sinh, sinh viên, các thầy, cô giáo tham gia. Hiện ngành Giáo dục và Đào tạo đã đưa 8 môn thể thao như: bơi lội, cờ vua, các môn võ thuật vào chương trình hoạt động ngoại khóa trong trường học, khuyến khích học sinh tập luyện, rèn sức khỏe, kỹ năng. Hàng năm, qua công tác kiểm tra, đánh giá, toàn tỉnh có đến 99,8% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định.


Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, một trong những điểm nổi bật của hoạt động TDTT quần chúng là ý thức tự tập luyện của người dân đang dần được nâng cao. Điển hình, tại các địa điểm có lắp các dụng cụ thể thao khu vực công viên bờ biển Nha Trang (đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng), hàng ngày có đến trăm lượt người dân, du khách tham gia tập luyện. Ngoài ra, hiện nay ở tỉnh có ngày càng nhiều câu lạc bộ, hội, nhóm thể thao các môn bóng đá mini, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội, bóng rổ… Đây chính là cơ sở để cá nhân, tập thể mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ tập luyện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm để đẩy mạnh phát triển phong trào của các môn thể thao này.


Vẫn còn khó khăn


Bên cạnh những mặt tích cực, thời gian qua, công tác triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Cuộc vận động ở các cấp, ngành trong tỉnh tuy đã được quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện nhưng chưa thật sự quyết liệt, thiếu đồng bộ. Do thiếu về kinh phí, các hoạt động thể thao phong trào quần chúng còn hạn chế về số môn, chất lượng chuyên môn cũng như tính hấp dẫn nên không thu hút được đông đảo quần chúng tham gia. Công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất, kinh phí đầu tư xây dựng các công trình TDTT ở các địa phương chưa được quan tâm đúng mức như: Ninh Hòa (chưa bố trí được quỹ đất xây dựng Nhà tập luyện và thi đấu), Diên Khánh (thiếu kinh phí xây dựng), Vạn Ninh (dù đã xây dựng nhưng diện tích nhỏ hẹp, sử dụng chưa đúng công năng)… Ngoài ra, chế độ bồi dưỡng cho các thành viên tham gia làm nhiệm vụ tại các giải đấu, hội thao hay quy định tiền thưởng cho các giải thể thao cấp xã, huyện còn thấp nên không tạo được động lực cũng như tính hấp dẫn để thu hút nhiều người tham gia; thiếu lực lượng cộng tác viên ở cấp cơ sở, công tác xã hội hóa thể thao dù đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu đồng bộ; một số tổ chức liên đoàn vẫn còn thụ động trong xây dựng triển khai các hoạt động dẫn đến hiệu quả chưa cao.


Mới đây, trong cuộc họp với Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên ban chỉ đạo, các cấp, ngành của tỉnh, địa phương cần quan tâm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải phải trọng tâm như: tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia, hỗ trợ kinh phí, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nâng cao chất lượng các hoạt động thể thao phong trào; quan tâm phát triển những môn thể thao phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương.


AN NHIÊN