05:01, 11/01/2019

Gặp Iran tại ASIAN Cup: Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam

Không giữ được tỷ số hòa (tối 8-1) và phải nhận thất bại ở phút cuối trong trận ra quân gặp Iraq, đội tuyển Việt Nam sẽ phải cố gắng hết sức để có điểm trước Iran. Điều này là không dễ vì Iran, ứng cử viên cho chức vô địch, còn mạnh hơn cả Iraq.
 

Không giữ được tỷ số hòa (tối 8-1) và phải nhận thất bại ở phút cuối trong trận ra quân gặp Iraq, đội tuyển Việt Nam sẽ phải cố gắng hết sức để có điểm trước Iran. Điều này là không dễ vì Iran, ứng cử viên cho chức vô địch, còn mạnh hơn cả Iraq.
 
Tiếc nuối, đó là cảm nhận chung của hàng triệu người hâm mộ nước nhà sau 90 phút dõi theo và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân gặp Iraq (tối ngày 8-1) vừa rồi. Với một thế trận hoàn toàn chủ động, thậm chí có đến 2 lần tạo nên lợi thế dẫn bàn trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn, thể hình to cao, sung mãn như Iraq, đoàn quân HLV Park Hang Seo xứng đáng có ít nhất 1 điểm. Tuy vậy, sự thiếu tập trung, tỉnh táo của các tuyển thủ Việt Nam ở phút cuối đã khiến Việt Nam bị trừng phạt bởi cú sút phạt quá tốt của đối thủ. Khách quan mà nói, tuyển Việt Nam đã có trận đấu không tệ, thậm chí là khá hay trước đối thủ Iraq được đánh giá cao hơn. Có lẽ ông thầy Park đã nghiên cứu kỹ lối chơi, sức mạnh cũng như những điểm yếu của đối thủ này nên trong trận đấu các cầu thủ tuyển Việt Nam chơi khá tự tin. 2 bàn thắng, tuy có phần may mắn, song lại là kết quả của sự chủ động gia tăng sức ép trước khung thành đối phương. Hàng phòng ngự thi đấu tập trung ngăn chặn hiệu quả các đợt tấn công của Iraq.
 

 

Trận đấu giữa Việt Nam với Iraq (nguồn:soha.vn)
Trận đấu giữa Việt Nam với Iraq (nguồn:soha.vn)
 
Tuy có đến 2 lần có được lợi thế dẫn trước và thi đấu khá tốt đúng ý đồ chiến thuật ban huấn luyện đưa ra, song tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại. Điểm khác biệt giữa tuyển Việt Nam và Iraq trong trận đấu này đó chính là đẳng cấp. Tuyển Việt Nam thua ngược 2-3 trước Iraq, hầu hết mọi người đều cho rằng các cầu thủ của chúng ta chơi không tốt ở hiệp 2, đặc biệt là hàng phòng ngự thiếu tập trung và mắc nhiều sai sót. Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng, Iraq là đội bóng mạnh ở khu vực châu Á. Trước một đối thủ mạnh như vậy, vượt trội hơn hẳn về thể hình, tốc độ, kỹ thuật đặc biệt là khả năng tấn công sắc bén ở biên trái thì các cầu thủ  Việt Nam mắc sai sót là điều dễ hiểu. 
 
Trận thua Iraq đã khiến cho tuyển Việt Nam mất đi khá nhiều cơ hội vào vòng trong với tư cách là một trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt của các bảng đấu. Tuy nhiên cơ hội cho thầy trò HLV Park chưa phải đã chấm hết. Tuy vậy, trong trận đấu tới đây gặp đội bóng Iran (diễn ra vào tối 12-1), tuyển Việt Nam sẽ không dễ thở. Bởi Iran hiện được đánh giá là đối thủ rất mạnh không chỉ ở bản đấu này mà còn được coi là ứng cử viên sáng giá chức vô địch. Ở trận đầu ra quân, dù các tân binh Yemen biết rõ họ quá yếu so với đối thủ Iran đã tổ chức phòng ngự số đông nhưng với đẳng cấp của một đội bóng 3 lần vô địch ASIAN Cup, 5 lần góp mặt world Cup các tiền đạo Iran dễ dàng đè bẹp Yemen tỷ số 5-0. 
 
Đó là chưa kể, Iran vừa đón nhận sự trở lại của ngòi nổ Alireza Jahanbakhsh trở lại sau khi bình phục chấn thương. Sự trở lại của tiền đạo đang chơi cho CLB Brighton (Ngoại hạng Anh) sẽ giúp Iran  như hổ mọc thêm cánh.
 
Ngoài ra, theo những thông tin bên lề trước trận đấu, trọng tài bắt chính trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Iran sẽ là Muhammad Taqi người Singapore. Đây chính là vị trọng tài điều khiển trận đấu bán kết giữa ĐT U23 Việt Nam với U23 Qatar trong khuôn khổ VCK U23 châu Á 2018 tại Thường Châu. Ông đã bắt ép U23 lộ liễu suốt cả trận đấu và cho Quatar hưởng một quả penalty không rõ ràng.
 
Tuy vậy, các tuyển thủ vẫn cứ phải tập trung vào công việc của mình. Theo thông tin mới nhất, toàn đội đã quên đi thất bại trước Iraq và rất quyết tâm tạo kỳ tích trước Iran như chiến thắng 4-1 của đội tuyển Olimpic Việt Nam trước Olympic Iran ở Asiad 2014 tại Hàn Quốc. Dĩ nhiên, tình thế bây giờ đã rất khác song Việt Nam cũng không phải quá lo sợ trước Iran. Không có gì là không thể vì lịch sử đã từng chứng minh. Do đó, đối đầu với Iran, thầy trò HLV Park Hang Seo cần có tinh thần tập trung cao nhất  trong suốt trận đồng thời phải khắc phục những điểm yếu ở hàng phòng ngự cũng như có phương án đối phó các tình huống cố định. Được biết, HLV Park Hang Seo đã cho toàn đội luyện tập các bài chống bóng bổng và các cú đá phạt cố định rất nhiều trong các buổi tập vừa qua. Hy vọng, lịch sử sẽ lặp lại để hành trình của đội tuyển ở Asian Cup sẽ còn kéo dài để mang lại niềm vui cho người hâm mộ.
 
An Nhiên