09:01, 04/01/2019

Tuyển Việt Nam nỗ lực để vượt qua vòng bảng

Sẽ không dễ dàng để đội tuyển bóng đá Việt Nam tranh suất chính thức vượt qua vòng bảng Asian Cúp 2019 khi các đối thủ cùng bảng D là Iran, Iraq được đánh giá quá mạnh. Tuy vậy, đoàn quân của Huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn đủ sức tiến sâu nếu biết tận dụng tốt thời cơ.

Sẽ không dễ dàng để đội tuyển bóng đá Việt Nam tranh suất chính thức vượt qua vòng bảng Asian Cúp 2019 khi các đối thủ cùng bảng D là Iran, Iraq được đánh giá quá mạnh. Tuy vậy, đoàn quân của Huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn đủ sức tiến sâu nếu biết tận dụng tốt thời cơ.


Năm qua, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông thầy Park đã tạo nên cơn địa chấn với chuỗi thành tích cực kỳ ấn tượng tại giải U23 châu Á, Asiad và đỉnh điểm là chức vô địch AFF Suzuki Cúp. Sự tiến bộ vượt bậc của các tuyển thủ Việt Nam ở các cấp độ đã làm cho các chuyên gia cũng như giới truyền thông quốc tế có cái nhìn rất tích cực dành cho đoàn quân thầy Park trong chiến dịch Asian Cúp 2019. Tuy vậy, chặng đường sắp tới rõ ràng không hề dễ dàng. Asian Cúp là giải đấu có cấp độ vượt xa hẳn so với trình độ bóng đá Việt Nam, nơi quy tụ hầu như đông đủ tên tuổi của những đội bóng hàng đầu châu lục như: Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Triều Tiên… Do đó, ở giải đấu này, tuyển Việt Nam chỉ đặt ra mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng với vị trí khiêm tốn nằm trong tốp 4 đội hạng ba có thành tích xuất sắc nhất. Nằm ở bảng D cùng với 2 đội bóng được đánh giá khá mạnh của nền bóng đá châu lục là Iran và Iraq, tuyển Việt Nam sẽ rất khó để có thể cạnh tranh được 1 suất chính thức. Bởi, ở bảng đấu này, Iran với 3 lần vô địch sẽ nghiễm nhiên trở thành ứng cử viên sáng giá cho vị trí nhất bảng cũng như cạnh tranh chức vô địch. Suất chính thức còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh của 3 đội Iraq, Việt Nam và tân binh Yemen, nhưng nếu so về thực lực thì đội bóng đến từ Trung Đông tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Và cơ hội của tuyển Việt Nam là làm sao có được 4 điểm sau khi kết thúc vòng bảng. Muốn vậy, nhiệm vụ của đội là phải có ít nhất 1 điểm trong trận đấu ra quân gặp Iraq (diễn ra vào ngày 8-1) trước khi nghĩ tới một trận thắng ở lượt đấu cuối cùng gặp đội yếu nhất bảng Yemen sau đó 2 tuần.

 

Cổ động viên Việt Nam luôn đồng hành với tuyển Việt Nam và Huấn luyện viên Park Hang Seo.

Cổ động viên Việt Nam luôn đồng hành với tuyển Việt Nam và Huấn luyện viên Park Hang Seo.


Để chuẩn bị cho Asian Cúp 2019, tuyển Việt Nam đã có 2 trận giao hữu quốc tế trước tuyển Triều Tiên và Philippines. Vấn đề của chúng ta hiện nay là trước trận ra quân gặp Iraq, các cầu thủ tuyển Việt Nam phải đảm bảo có được thể lực cũng như tâm lý thi đấu thoải mái nhất. Được biết, sau trận chung kết AFF Suzuki Cúp, Trọng Hoàng gặp phải chấn thương dây chằng cấp độ 1 và không ít người hâm mộ đã tỏ ra tiếc nuối nếu như cầu thủ này vắng mặt. Bởi, Trọng Hoàng đã chơi rất tốt trong sơ đồ chiến thuật phòng ngự - phản công mà ông Park xây dựng. Rất may là chấn thương của Trọng Hoàng đang hồi phục rất nhanh và cầu thủ này hoàn toàn có thể góp mặt với đồng đội trong các trận đấu vòng bảng. Có lẽ, lo lắng nhất của tuyển Việt Nam lúc này là ở hàng phòng ngự. Ở AFF Suzuki Cúp, ai cũng thấy rằng “bộ tứ” chắn giữ khung thành tuyển Việt Nam gồm: Văn Lâm, Đình Trọng, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh chơi rất tốt, song đó là các trận đấu mà đối thủ của chúng ta có tầm vóc trung bình. Còn ở sân chơi Asian Cúp lần này, tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với các đội bóng có nền tảng thể lực và chiều cao vượt trội hẳn. Còn nữa, trong các trận đấu gần đây, chúng ta đều nhận thấy rằng, bên cạnh những mặc tích cực, sự tiến bộ, tuyển Việt Nam cũng bộc lộ một vài điểm yếu, nổi cộm nhất là khả năng ngăn chặn những tình huống bóng cố định và điều này sẽ là một trở ngại rất lớn khi các cầu thủ chúng ta phải đương đầu với những đội bóng đẳng cấp khu vực châu Á.


Khó khăn là thế, song với những gì mà thầy trò Park Hang Seo thể hiện trong 1 năm vừa qua, hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn luôn tin tưởng đội tuyển sẽ hoàn thành mục tiêu. Và trái tim của người hâm mộ vẫn luôn đồng hành, cổ vũ nhiệt tình cho các cầu thủ tuyển Việt Nam, cho thầy Park.


AN NHIÊN