10:11, 24/11/2012

Khởi đầu nan

Khi lịch sử và hiện tại đều nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), 1 điểm trước Myanmar trong trận khai mạc AFF Suzuki Cúp 2012 chắc hẳn không phải là một kết quả đáng mong đợi của các học trò HLV Phan Thanh Hùng.

* Tấn Tài là cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên tại AFF Cúp 2012.

Khi lịch sử và hiện tại đều nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), 1 điểm trước Myanmar trong trận khai mạc AFF Suzuki Cúp 2012 chắc hẳn không phải là một kết quả đáng mong đợi của các học trò HLV Phan Thanh Hùng.

Trong một trận đấu mà ĐTVN tung ra đội hình mạnh nhất nhằm tìm kiếm một trận thắng tạo đà cho chiến dịch chinh phục chiếc cúp Đông Nam Á lần thứ 2, gần như tất cả các vị trí đều đã chơi dưới sức.

Không thể phủ nhận trong điều kiện sân trơn bóng ướt bởi những cơn mưa lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi ít chạm, phối hợp nhanh, bóng ngắn mà tuyển VN đang xây dựng, nhưng trước một Myanmar được đánh giá thấp hơn, ĐTVN lại không thể hiện được phẩm chất “cửa trên” của mình.

Vượt trội về thời gian kiểm soát bóng, nhưng các tiền về bên phía ĐTVN lại không tạo ra nhiều pha phối hợp gắn kết. Cả Công Vinh và sau đó là Quang Hải đều luôn ở trong tình trạng đói bóng. Trong khi đó, hàng phòng thủ gần như tan tác chỉ với một cái tên Kyi Lin bên phía đối phương. Sức trẻ, tự tin và phẩm chất kỹ thuật tốt, tiền đạo của Myanmar đã liên tục quấy đảo hàng phòng ngự vốn chơi dưới sức bên phía VN.

Trong lịch sử, trong cả 3 lần đối đầu với ĐTVN ở đấu trường AFF Cúp, Myanma đều phải nhận những thất bại nặng nề. Thua 1-4 ở Tiger Cup 1996, 2-4 Tigger Cup 2002  và 1-7 AFF Cup 2010. Ở các đấu trường khác, hẳn chưa ai có thể quên chiến thắng 4-1 của Việt Nam trước Myanmar trên đất Indonesia tại Seagame 26. Gần đây nhất, Myanmar tiếp tục nhận trái đắng trước việt tại VFF Cup Eximbank 2011 với 5 bàn không gỡ.

Giờ đây, những tưởng với bàn mở tỷ số rất đẹp mắt của Tấn Tài ở phút 34 sau cú đánh đầu đẳng cấp, các học trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ tiếp tục mang lại kỷ niệm buồn cho bóng đá Myanmar. Nhưng pha phạm lỗi không thực sự cần thiết của trung vệ đội trưởng Minh Đức với cầu thủ đối phương trong vòng cấm ở phút 53, Kyi Lin đã giành lại 1 điểm cho Myanmar trên chấm phạt đền.

Tấn Tài đã mở tỷ số, nhưng ĐTVN đã không dành trọn 3 điểm.
Tấn Tài đã mở tỷ số, nhưng ĐTVN đã không giành trọn 3 điểm.

Trận mở màn AFF Cúp đối với đội tuyển VN trong lần đầu tiên đến với giải đấu bằng một HLV nội đã mang về kết quả không như mong đợi. Dẫu vậy, người hâm mộ vẫn tin rằng, sự khởi đầu gian nan thường giúp ĐTVN tiến bộ hơn qua từng trận đấu và đi sâu vào giải hơn là những trận tưng bừng ở vòng bảng để rồi sa sút khi đã vào đến bán kết hay chung kết. Chiếc cúp vô địch AFF Cup 4 năm về trước được ĐTVN chinh phục theo cách như vậy.

C.Đ