11:44, 06/07/2024

Lần cuối cho những huyền thoại

CAO DUY

Chỉ trong một đêm, những người hâm mộ bóng đá đã không thể thấy được Toni Kroos - huyền thoại của bóng đá Đức, Cristiano Ronaldo và Pepe - huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha, bước tiếp trên con đường chinh phục Euro 2024. Cùng với Luka Modric trước đó, đây có lẽ đã là “điệu nhảy cuối” của những huyền thoại này ở những giải đấu tầm cỡ châu lục.

Euro 2024 đối với Cristiano Ronaldo và Pepe có lẽ sẽ là kỳ Euro cuối cùng của bộ đôi huyền thoại của đội tuyển Bồ Đào Nha.
Euro 2024 đối với Cristiano Ronaldo và Pepe có lẽ sẽ là kỳ Euro cuối cùng của bộ đôi huyền thoại của đội tuyển Bồ Đào Nha.

Luka Modric, huyền thoại của bóng đá Croatia, năm nay đã 38 tuổi, vẫn đang làm trụ cột không thể thay thế tại đội tuyển nước này. Xét về danh hiệu cá nhân thì Luka Modric đã quá đầy đủ với 6 lần vô địch Champions League cùng câu lạc bộ Real Madrid, Quả bóng vàng World Cup 2018, Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2018 của UEFA và Quả bóng vàng châu Âu cũng vào năm này… Tiếc nuối duy nhất của Luka Modric có lẽ là việc lỡ hẹn với những chức vô địch tầm cỡ châu lục, khi chỉ là Á quân cùng đội tuyển Croatia tại World Cup 2018 và UEFA Nations League 2022 - 2023. Ở độ tuổi 38 có lẽ việc phải gồng gánh tuyến giữa của đội tuyển Croatia đã là việc quá sức của Luka Modric, và chuyện đội tuyển phải rời Euro 2024 ngay từ vòng bảng đã là một tín hiệu cho thấy điểm dừng của cầu thủ này.

Toni Kroos, huyền thoại của bóng đá Đức, năm nay 34 tuổi, cũng là đồng đội với Luka Modric tại câu lạc bộ Real Madrid, cũng không hề thiếu những danh hiệu cá nhân danh giá khi lên ngôi vô địch Champions League ở 2 câu lạc bộ là Bayern Munich và Real Madrid, liên tục nằm trong đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA, cùng cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm… Khác với Luka Modric thì Toni Kroos lại muốn dừng khi vẫn đang ở đỉnh cao, nên cầu thủ này đã tuyên bố giải nghệ vào năm nay, sau khi chấm dứt hợp đồng với câu lạc bộ Real Madrid. Việc quay lại đội tuyển Đức sau khi đã tuyên bố châm dứt sự nghiệp thi đấu quốc tế trước đó, mục đích chỉ đơn giản là gồng gánh tuyến giữa đội tuyển Đức khi quốc gia yêu cầu. Nên khi hành trình của đội tuyển Đức tại Euro châm dứt, thì cũng đồng nghĩa với việc đó cũng là dấu chấm hết của hành trình cầu thủ của huyền thoại này.

Cristiano Ronaldo và Pepe, đều là huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha, năm nay người thì 39 tuổi và người thì 41 tuổi, độ tuổi mà rất nhiều cầu thủ đã giải nghệ từ khá lâu rồi nhưng họ vẫn đang là trụ cột không thể thay thế của đội tuyển. Người thì vẫn chỉ huy hàng thủ chẳng khác gì thời đôi mươi, người thì vẫn cày ải trên hàng công với số quãng đường di chuyển cao nhất đội. Dù vẫn rất cố gắng để “cháy” một lần cuối trên sân khấu lớn như Euro, nhưng không thể không nói gánh nặng tuổi tác đã khiến cho những lão tướng này không thể có được những kết quả như ý. Nhưng với những thành tích đã đạt được về mặt cá nhân lẫn đội tuyển quốc gia như vô địch Champions League, vô địch Euro, thậm chí Cristiano Ronaldo còn là huyền thoại sống của bóng đá thế giới chứ không chỉ của bóng đá Bồ Đào Nha, hành trình bóng đá của Cristiano Ronaldo và Pepe có thể nói là đã viên mãn, đã đến điểm phải dừng lại thay vì “cố đấm ăn xôi”.

Có thể nói Euro 2024 xem như là một cái kết, một điểm dừng hợp lý cho những lão tướng huyền thoại này, Toni Kroos thì chắc chắn sẽ giải nghệ, Luka Modric có lẽ sẽ chia tay đội tuyển quốc gia, Pepe thì không có gì phải ngạc nhiên khi dừng lại ở độ tuổi 41, còn Cristiano Ronaldo cũng đã tuyên bố đây là kỳ Euro cuối cùng. Có một chút tiếc nuối khi không còn thấy những huyền thoại này trên sân có quốc tế, nhưng âu cũng là hợp lý để cho tre già măng mọc, họ cũng đã đến lúc lui về sau ở những cương vị khác, trao lại sân khấu cho lớp sau dù chưa chắc đã có được những tài năng đủ sức gánh vác chỗ trống mà họ để lại.

CAO DUY