00:09, 08/07/2024

Còn đâu “hạnh phúc trên những chặng đi”?!

THÀNH NGUYỄN 

Đội tuyển Pháp và đội tuyển Anh đã tiến vào vòng bán kết Euro 2024 và hoàn toàn có đủ khả năng để đoạt chức vô địch giải đấu lần này. Nhưng nếu vẫn tiếp tục với lối chơi tẻ nhạt như vậy thì thành tích ấy cũng sẽ không được số đông cổ động viên ngưỡng mộ, tôn vinh. Bởi trong một chừng mực nào đó như Che Guevara từng nói: “Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích, mà là trên từng chặng đường đi”.

Thổ Nhĩ Kỳ dù thất bại ở tứ kết nhưng vẫn được cổ động viên khen ngợi vì lối đá cống hiến
Thổ Nhĩ Kỳ dù thất bại ở tứ kết nhưng vẫn được cổ động viên khen ngợi vì lối đá cống hiến.

Bóng đá dù phát triển đến đâu, xét cho cùng vẫn là một trò chơi, vẫn phải mang lại niềm vui cho khán giả. Thế nhưng ở Euro 2024, những đội tuyển hàng đầu như: Pháp, Anh, Bồ Đào Nha… đã không đem lại nhiều niềm vui cho người hâm mộ nếu như không muốn nói là sự chán chường. Sở hữu những siêu sao tấn công như: Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, Dembele…, đội tuyển Pháp đã trình diễn một lối chơi tẻ nhạt đến khó hiểu. Ở trận tứ kết với Bồ Đào Nha, đoàn quân của Huấn luyện viên (HLV) Didier Deschamps tiếp tục “tra tấn” người hâm mộ với một lối chơi vô hồn trong suốt 120 phút (tính cả thời gian hiệp phụ). “Những chú gà trống Gaulois” đã có tấm vé vào bán kết sau khi vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu nhưng cổ động viên của họ chắc cũng kém vui. 5 trận đấu, ghi được 1 bàn thắng từ chấm 11m và được đối phương biếu thêm 2 bàn phản lưới nhà… Những con số thống kê đó đã nói lên sự nghèo nàn của đội tuyển Pháp ở Euro 2024. 

Đội tuyển Anh trình diễn một lối đấu quá thực dụng ở Euro 2024
Đội tuyển Anh trình diễn một lối đá quá thực dụng ở Euro 2024.

Không đến mức tệ hại như đội tuyển Pháp, nhưng cho đến vòng tứ kết, đội tuyển Anh vẫn tiếp tục thể hiện lối chơi thực dụng. Được đánh giá cao hơn đối phương, sở hữu siêu tiền đạo Harry Kane cùng những cầu thủ trẻ tài năng như: Bellingham, Phil Foden, Bukayo Saka… nhưng đội bóng xứ sở sương mù thi đấu rất cầm chừng trước Thụy Sĩ. Chỉ khi bị thủng lưới, đoàn quân của HLV Gareth Southgate mới chịu dâng lên tấn công. Và khi đã tìm được bàn thắng gỡ hòa từ cú sút xuất thần của Saka, họ lại quay về với lối chơi an toàn đến nhàm chán để chờ đợi loạt sút luân lưu. Lần thứ hai liên tiếp, đội tuyển Anh đã lọt vào vòng bán kết của giải đấu danh giá nhất lục địa già nhưng cũng chẳng mấy ai thán phục về thành tích ấy. Bởi từ vòng bảng đến nay, “Tam sư” đã không hề có một tiếng gầm thể hiện “oai linh rừng thẳm” như người hâm mộ kỳ vọng.

Ở chiều ngược lại, đội tuyển Đức dù đã dừng chân ở vòng tứ kết nhưng lại được người yêu bóng đá ngợi khen. Đội chủ nhà Euro 2024 đã có một trận đấu rất sòng phẳng với đội tuyển Tây Ban Nha - đội bóng chơi hay nhất ở Euro 2024 cho đến lúc này. “Không thành công cũng thành nhân”, không một ai có thể chê bai màn trình diễn của thầy trò Julian Nagelsmann ở giải đấu năm nay, có chăng chỉ là sự nuối tiếc vì họ đã phải sớm đụng đầu với đại kình địch đến từ xứ sở đấu bò. Và như Toni Kroos đã viết: “Đội tuyển Đức đang trở lại”, con đường phục hưng đội tuyển Đức đang đầy hy vọng với những gương mặt trẻ sáng giá như: Jamal Musiala, Florian Wirtz… cùng “thuyền trưởng” Julian Nagelsmann.

Cũng chung số phận với “những cỗ xe tăng” Đức, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại với tỷ số 1-2 trước Hà Lan trong một trận đấu đôi công hấp dẫn. Dù chỉ có tỷ lệ kiểm soát bóng 40%, nhưng các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tung ra đến 15 cú sút về phía khung thành đội tuyển Hà Lan, nhiều hơn đối phương 4 cú sút. Họ cũng đã vượt lên dẫn trước từ cuối hiệp 1, suýt nâng tỷ số lên 2-0 với cú sút phạt bật cột dọc của Arda Guler vào đầu hiệp 2. Sự phung phí cơ hội đã khiến họ ngậm ngùi rời cuộc chơi khi bị đối thủ lội ngược dòng với 2 bàn thắng chóng vánh trong vòng 6 phút (từ phút 70 đến phút 76). Đau đớn hơn, bàn ấn định tỷ số trận đấu là bàn hậu vệ Thổ Nhĩ Kỳ phản lưới nhà. Đó chính là sự nghiệt ngã của bóng đá. Khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, những giọt nước mắt đã rơi tràn trên gương mặt của chiến binh nước Thổ. Đoàn quân của HLV Vincenzo Montella có thể tự hào về những gì mình đã làm được ở giải đấu lần này, đặc biệt là màn trình diễn xuất sắc của Arda Guler - tài năng trẻ đang thi đấu cho Câu lạc bộ Real Madrid. Ở nơi quê nhà, các cổ động viên sẽ chào đón họ như những người hùng!

Người Trung Quốc có câu: “Đừng đem thành bại luận anh hùng”. Đôi lúc, không phải cứ thắng là đáng ngưỡng mộ hơn, đáng tôn vinh hơn. Với thế giới bóng đá cũng vậy, đội thất bại chưa hẳn đã kém, đội thắng lợi chưa hẳn sẽ được ngợi khen. Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ... dù thất bại nhưng vẫn được ngợi khen vì đã thi đấu cống hiến, đem lại niềm vui cho người hâm mộ. Còn đội tuyển Pháp hoặc đội tuyển Anh nếu vô địch Euro 2024 bằng những trận đấu thực dụng đến xấu xí như những gì đã thể hiện từ đầu giải đến nay chắc gì đã được người hâm mộ ngợi ca! 

THÀNH NGUYỄN