21:18, 08/07/2024

Bán kết Euro 2024: Khi công "sắc" gặp thủ "vững"!

Euro 2024 đang đi đến vòng bán kết với những trận đại chiến giữa Tây Ban Nha - Pháp (2 giờ ngày 10-7), Hà Lan - Anh (2 giờ ngày 11-7). Xét về danh tiếng của các đội bóng, đây là những trận đấu thuộc hàng “kinh điển” của châu Âu và thế giới. Càng thú vị hơn khi ở cả hai cặp đấu này, đội bóng có lối chơi tấn công đẹp mắt sẽ đối đầu với những đội phòng ngự xuất sắc ở giải đấu.

“Hữu chiêu” có thắng được “vô chiêu”?

Không hẹn mà gặp, đội tuyển Tây Ban Nha có hàng công tốt nhất Euro 2024 phải đối đầu với đội bóng chơi phòng ngự chắc chắn nhất giải là Pháp. Đội bóng Tây Ban Nha có 5 trận toàn thắng, ghi được 11 bàn thắng, trong khi đó đối thủ của họ chỉ mới chịu 1 bàn thua từ chấm 11m trong trận đấu với Ba Lan ở vòng bảng. Ở giải đấu lần này, đoàn quân của Huấn luyện viên (HLV) Didier Deschamps dường như đang áp dụng lại “triết lý” nổi tiếng một thời của Jose Mourinho: “Khi không thua là còn cơ hội chiến thắng”. Bất chấp việc có những ngôi sao thượng thặng trên hàng công, Pháp cứ thi đấu lừ đừ, chấp nhận kéo trận đấu vào hiệp phụ, thậm chí là luân lưu, miễn sao giành được thắng lợi. Đó chính là cách để người Pháp vượt qua Bỉ và Bồ Đào Nha ở 2 trận đấu gần nhất. Chính vì vậy, người hâm mộ cả thế giới đang hướng về trận bán kết giữa Tây Ban Nha và Pháp để xem một màn đối đầu “kinh điển” giữa tấn công và phòng ngự. Liệu những tài năng trẻ đội bóng xứ sở đấu bò như: Nico Williams, Lamine Yamal cùng gà son Daniel Olmo có khoan thủng được hàng phòng ngự của “những chú gà trống Gaulois” với những hậu vệ tên tuổi như: Hernandez, Upamecano, Saliba, Jules Kounde. Nếu chẳng may bị thủng lưới trước, HLV Didier Deschamps sẽ chỉ đạo học trò chơi tấn công như thế nào để tìm được bàn gỡ khi cho đến lúc này hàng công của đội tuyển Pháp thi đấu quá tệ?  

BK1- Đội tuyển Tây Ban Nha đang trên đà bay cao.
Đội tuyển Tây Ban Nha đang trên đà bay cao.

Trong 8 trận đối đầu gần nhất kể từ năm 2008 đến nay, Tây Ban Nha đã thắng đến 5 lần và chỉ thất bại 2 lần. Tuy nhiên, ở trận đấu gần nhất vào năm 2021 (chung kết UEFA Nation League), Pháp đã vượt qua Tây Ban Nha với tỷ số 2-1. Chính vì vậy, tuy được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch nhưng không dễ để Tây Ban Nha vượt qua Pháp ở bán kết lúc này, nhất là trong bối cảnh đội tuyển xứ sở đấu bò thiếu một số cầu thủ quan trọng như: Pedri (chấn thương), Cavajal (vắng mặt vì thẻ phạt)…, còn Pháp gần như có đội hình mạnh nhất cùng một HLV lão luyện. Khi cần chơi đúng phong độ, Pháp vẫn đủ sức công phá bất cứ hàng phòng ngự nào. Chiến thuật dùng “vô chiêu” để đối đầu với “hữu chiêu” HLV Didier Deschamps đang áp dụng cho Pháp thật sự đáng ngại với Tây Ban Nha. Không phải ngẫu nhiên mà máy tính Opta đã cho ra xác suất đội tuyển Pháp có 29,9% lên ngôi vô địch, chỉ kém mỗi Tây Ban Nha với 30,38%.

BK3- Kylian Mbappe và các cầu thủ Pháp sẽ trình diễn bộ mặt nào khi đối đầu với Tây Ban Nha.
Kylian Mbappe và các cầu thủ Pháp sẽ trình diễn bộ mặt nào khi đối đầu với Tây Ban Nha?

Gió Hà Lan có thổi bay được sương mù Anh?

Tương tự, cặp đấu Hà Lan - Anh cũng là sự đối đầu giữa một đội bóng chơi tấn công phóng khoáng và một đội bóng “ăn chắc mặc bền”. Rũ bỏ những hoài nghi ban đầu, thầy trò HLV Ronald Koeman càng đi sâu vào giải càng thi đấu ấn tượng hơn. Tuy chưa xứng danh “cơn lốc màu da cam” nhưng người hâm mộ đã thấy được làn gió từ lối chơi của đội bóng xứ sở hoa tulip. Tuy không sở hữu các siêu sao nhưng đội tuyển Hà Lan đang có một lối chơi tập thể khá gắn kết cùng một Ronald Koeman khá già rơ trên băng ghế huấn luyện. Khi cần, đội tuyển Hà Lan có thể tấn công để ghi bàn. Trong khi đó, đội tuyển Anh tuy sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng lối chơi khá rời rạc. Cả 2 trận đấu gần nhất, đoàn quân của HLV Southgate đều bị thủng lưới trước và phải ở vào thế rượt đuổi. Đáng nói hơn, đội tuyển Anh đi đến bán kết chủ yếu là nhờ những pha bóng xuất thần của Judi Belling, Bukayo Saka… chứ không phải là kết quả của những pha phối hợp của lối chơi chiến thuật.

Đội tuyển Hà Lan đang thi đấu rất lên chân ở Euro 2024

Đội tuyển Hà Lan đang thi đấu rất lên chân ở Euro 2024.

Nhiều khả năng ở trận đấu sắp tới, HLV Souhtgate tiếp tục chọn lối đá cầm chừng một cách an toàn. Điều quan trọng là Hà Lan sẽ chơi theo cách nào? Dẫu không phải là ông kẹ, Hà Lan vẫn ở một đẳng cấp cao hơn so với Slovenia, Thụy Sĩ. Chính vì vậy, nhiều khán giả trung lập đang chờ đợi đoàn quân của HLV Ronald Koeman sẽ chọn lối đá tấn công để tìm kiếm một chiến thắng trước đội tuyển Anh. Còn nếu chấp nhận lối đá ru ngủ của đội tuyển Anh, thật sự đáng lo cho Hà Lan bởi dường như người Anh đã chọn lựa sẽ quyết định thắng thua bằng đá luân lưu ngay từ khi bước vào giải đấu lần này!

BK2_ Liệu Bellingham có tiếp tục tỏa sáng để đưa đội tuyển Anh vượt qua Hà Lan.
Liệu Bellingham có tiếp tục tỏa sáng để đưa đội tuyển Anh vượt qua Hà Lan?

THÀNH NGUYỄN