11:38, 04/06/2024

Tiến tới VCK Euro 2024: Bảng A - Đội tuyển Đức có tận dụng được lợi thế sân nhà?

CAO DUY

Bảng A, Vòng chung kết Euro 2024 gồm 4 đội tuyển: Đức, Thụy Sĩ, Scotland và Hungary. Trong khi Scotland và Hungary được xem là “lót đường”, thì Đức và Thụy Sĩ là 2 câu lạc bộ được đánh giá cao hơn. Trong đó đội tuyển Đức được kỳ vọng tận dụng được lợi thế sân nhà để có thể đi tiếp một cách nhẹ nhàng.

Đội tuyển Đức dù có những sa sút nhất định thì vẫn là đội tuyển được đánh giá cao nhất bảng A.
Đội tuyển Đức dù có những sa sút nhất định thì vẫn là đội tuyển được đánh giá cao nhất bảng A.

Trong 4 đội tuyển tại bảng A thì có lẽ Scotland là đội tuyển được đánh giá thấp nhất trong 2 đội tuyển được cho là sẽ tranh chấp bị trí đứng chót ở bảng đấu này là Scotland và Hungary. Thầy trò huấn luyện viên Steve Clarke được đánh giá thấp như vậy là do trong lịch sử đội tuyển này chỉ mới có 2 lần lọt vào vòng chung kết Euro, và đều bị loại ngay từ vòng 1. Với một đội hình đa phần là thi đấu trong nước cùng hệ thống giải đấu tại Anh, cùng một vài cái tên đang chú ý như Andrew Robertson, Scott McTominay, Billy Gilmour… Mục tiêu của đội tuyển này có lẽ chỉ đơn giản là vượt qua vòng 1 là đủ.

Đội tuyển thứ hai không được đánh giá cao ở bảng đấu này là đội tuyển Hungary của huấn luyện viên Marco Rossi. Khác với đội tuyển Scotland thì đội tuyển Hungary cũng có một quá khứ khá lừng lẫy với 2 lần vào tới bán kết Euro vào những năm 1964 và 1972. Nhưng từ 1976 đến 2012 nền bóng đá quốc gia này đi xuống và không thể vượt qua vòng loại đến với vòng chung kết Euro. Năm 2016 và 2020 tiến bộ hơn khi đều tham dự vòng chung kết Euro, nhưng thành tích cao nhất cũng chỉ là vào đến vòng 2. Với đội hình hầu hết thi đấu ở nước ngoài nhưng không quá nổi tiếng, mà đáng chú ý nhất có lẽ chỉ có Dominik Szoboszlai đang thi đấu tại Liverpool, thì người hâm mộ đội tuyển này chỉ có thể kỳ vọng đội tuyển của họ lượt qua vòng 1, tạo nên một số bất ngờ thú vị mà thôi.

2 đội tuyển được cho là sẽ chiếm suất đi tiếp và tranh nhau ngôi đầu bảng là Đức và Thụy Sĩ. Trong đó đội tuyển Thụy Sĩ của huấn luyện viên Murat Yakin được đánh giá cao hơn 2 đội tuyển Scotland và Hungary, là do sự ổn định của họ trong khoảng thời gian từ 1996 trở lại đây. Kể từ năm 1996, đội tuyển Thụy Sĩ đã có 6 lần có suất đi tới vòng chung kết Euro, và có một lần đi tới vòng Tứ kết vào năm 2020. Với khá nhiều ngôi sao trong đội hình như Yann Sommer, Manuel Akanji, Granit Xhaka, Fabian Schar… đội tuyển Thụy Sĩ được đánh giá là đủ sức cạnh tranh ngôi đầu bảng xếp hạng cùng đội tuyển Đức, có khả năng tạo nên những bất ngờ trước các đội bóng mạnh.

Và cuối cùng là đội tuyển chủ nhà - đội tuyển Đức, đội tuyển có bề dày lịch sử khá cao với 3 lần lên ngôi vô địch Euro vào những năm 1972, 1980 và 1996, 3 lần Á quân Euro vào những năm 1976, 1992 và 2008. Với bề dày lịch sử như vậy thì đội tuyển Đức được đánh giá sẽ đứng đầu bảng A, cùng với là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch là điều hết sức bình thường, đặc biệt khi họ đang có lợi thế sân nhà. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann đang trong giai đoạn khủng hoảng và đi xuống khá rõ. Việc buộc phải thuyết phục Toni Kroos quay trở lại đội tuyển, đã cho thấy những bất cấp trong nội bộ đội tuyển là đang khá lớn. Nhưng cho dù là vậy thì thực lực đội tuyển Đức vẫn có với hàng loạt ngôi sao như     Thomas Muller, Kai Havertz, Ilkay Gundogan, Jamal Musiala, Joshua Kimmich, Antonio Rudiger, Marc-Andre ter Stegen, Manuel Neuer… Công việc còn lại là huấn luyện viên Julian Nagelsmann có tận đụng được lợi thế sân nhà, và phát huy được sức mạnh của đội hình này hay không mà thôi.

Do đó ở bảng đấu này có thể dự đoán đội tuyển Đức sẽ là đội tuyển đứng đầu bảng A, cùng với đội tuyển Thụy Sĩ sẽ là 2 đội tuyển có được 2 chiếc vé đi tiếp ở bảng đấu này. Còn Scotland và Hungary sẽ tranh chấp suất đi tiếp từ những đội tuyển xếp ở vị trí thứ 3 cao điểm nhất.

CAO DUY