09:16, 05/06/2024

Roland Garros: Chiến thắng thuyết phục của hai tay vợt trẻ Sinner và Alcaraz 

HOÀNG NAM

Đúng như nhận định và bình luận của chúng tôi trên Khánh Hòa Online về các ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Hai tay vợt trẻ Sinner và Alcaraz đều có chiến thắng thuyết phục. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là hai tay vợt trẻ này phải gặp nhau trong trận bán kết nên không có “trận chung kết trong mơ”. Điều đáng tiếc nữa là tay vợt số một thế giới Djokovic đồng thời là đương kim vô địch đã phải bỏ cuộc vì chấn thương.

Sinner - Dimitrov: Căng thẳng set 3, vé bán kết về tay 

Jannik Sinner đối đầu với Grigor Dimitrov trong trận tứ kết đầu tiên của Roland Garros 2024. "Tiểu Federer" đã có khởi đầu không tốt. Dimitrov để mất break ngay ở game thứ 3 của set 1. Tay vợt này mất thêm một break nữa ở game 5 và thua chóng vánh 6-2 trong set đầu tiên.

Tay vợt trẻ Sinner có chiến thắng thuyết phục trước lão tướng Dimitrov.
Tay vợt trẻ Sinner có chiến thắng thuyết phục trước lão tướng Dimitrov.


Ngay ở game đầu tiên của set 2, Dimitrov lại để mất game cầm giao bóng một cách dễ dàng. Tới tận lúc này, Dimitrov mới phần nào lấy lại được phong độ vốn có. "Tiểu Federer" giằng co với Sinner cho tới cuối set 2 và chấp nhận thua 4-6.


Bước vào set đấu thứ ba, Dimitrov tiếp tục gây khó chịu cho Sinner bằng những pha bóng hay. Tay vợt người Italia giành điểm break quan trọng ở game 9 nhưng ngay ở game 6, Dimitrov lại đòi lại được và buộc set 3 phải tiến vào loạt tie-break.

 
Đáng tiếc cho Dimitrov là tay vợt này tự đánh hỏng trong giai đoạn quyết định và Sinner thắng 7-2 trong loạt tie-break qua đó thắng set 3 và thắng chung cuộc 3-0 để tiến vào bán kết Roland Garros.


Tsitsipas - Alcaraz: 3 set tốc hành, đẳng cấp “Tiểu Nadal” 

Tin tức Novak Djokovic chấn thương và phải bỏ giải trở thành cú hích cho cả Stefanos Tsitsipas lẫn Carlos Alcaraz khi bước vào trận tứ kết. Bởi lẽ sau khi “Nole” rút lui thì Roland Garros năm nay chắc chắn sẽ phải có “nhà vua” mới. Trong số các tay vợt còn trụ lại, chỉ có Tsitsipas và Casper Ruud là từng lọt vào chung kết giải đấu.


Những tưởng yếu tố kinh nghiệm sẽ giúp Tsitsipas chơi tốt, vậy nhưng không phải. Set đầu tiên, Alcaraz chỉ mất 32 phút để giải quyết đàn anh người Hy Lạp. Thua chóng vánh trong set đầu buộc Tsitsipas phải chơi nỗ lực hơn, để rồi set 2 trở thành set đấu giằng co và hấp dẫn nhất trận đấu này.

Tsitsipas không làm khó được Alcaraz.
Tsitsipas không làm khó được Alcaraz.


Tsitsipas mất break ở ngay game 2, nhưng sau đó đã nỗ lực và đòi lại game 7. Cuối cùng, set đấu phải giải quyết bằng loạt tie-break và ở đó, Alcaraz dù kém Tsitsipas tới gần 5 tuổi nhưng lại cho thấy bản lĩnh hơn hẳn. “Tiểu Nadal” thắng dễ 7-3 trong loạt “đấu súng”.


Thua liền 0-2, Tsitsipas mất tinh thần. Tay vợt người Hy Lạp thua nốt 4-6 trong set 3, qua đó để thua 0-3 chung cuộc. Với kết quả này, Alcaraz ghi danh bán kết, đối đầu với kỳ phùng địch thủ Jannik Sinner.  

Djokovic chính thức bỏ Roland Garros vì chấn thương, mất luôn ngôi số 1 thế giới

Như vậy là Djokovic không còn cơ hội bảo vệ chức vô địch tại Roland Garros. Tay vợt người Serbia vừa xin rút lui khỏi trận tứ kết với Casper Ruud. Tài khoản mạng xã hội X/Twitter chính thức của Roland Garros đã xác nhận điều này và gửi lời chia tay với nhà đương kim vô địch của giải đấu. “Djokovic đã quyết định xin rút khỏi Roland Garros do chấn thương đầu gối. Xin gửi lời chúc tới Novak. Hy vọng anh sẽ sớm bình phục”.


Theo nguồn tin thân cận từ Djokovic, tay vợt người Serbia đưa ra quyết định này sau buổi kiểm tra y tế mới nhất. Kết quả kiểm tra cộng hưởng từ cho thấy Djokovic bị rách sụn chêm đầu gối. Hiện tại chưa rõ Djokovic có phải phẫu thuật hay không và khả năng tham dự Wimbledon ra sao.

Tay vợt số một thế giới Djokovic bỏ cuộc vì chấn thương.
Tay vợt số một thế giới Djokovic bỏ cuộc vì chấn thương.

Với việc Djokovic không thể thi đấu, Casper Ruud được vào thẳng bán kết Roland Garros mà không phải thi đấu. Việc dừng chân ở tứ kết cũng khiến Djokovic mất ngôi vị số một thế giới. Jannik Sinner sẽ có lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 thế giới vào sáng thứ hai tuần tới.  


Nói về việc buộc phải rút lui khỏi Roland Garros, Djokovic bày tỏ sự tiếc nuối: "Tôi thực sự rất buồn khi phải thông báo không thể tiếp tục tham dự giải đấu. Tôi đã chơi bằng cả trái tim và cống hiến hết mình trong trận đấu ngày hôm qua và thật không may, đã có 1 vết rách sụn chêm ở đầu gối phải, tôi và cả team đã phải đưa ra một quyết định khó khăn sau khi cân nhắc và tham khảo ý kiến cẩn thận.


"Tôi xin gửi lời chúc may mắn tới tất cả các tay vợt còn đang thi đấu hiện tại ở giải đấu, và gửi lời cảm ơn đặc biệt chân thành tới các fan hâm mộ vì tình yêu và sự ủng hộ không ngừng nghỉ. Xin cảm ơn và mong sớm gặp lại các bạn!".


Với việc Djokovic bỏ cuộc, Roland Garros lại xuất hiện thêm một ứng cử viên cho chức vô địch đó là Casper Rudd. Tay vợt người Na Uy có lợi thế khi không phải chơi tại vòng tứ kết, hơn nữa đối thủ tại vòng bán kết là tay vợt nào thì cũng không đáng ngại. Ruud đã 2 năm liên tục vào đến trận chung kết 2022 và 2023.


HOÀNG NAM